Ngư dân bãi ngang Quảng Bình hồ hởi đi xúc ruốc biển

VHO - Do hoàn lưu bão số 1 (Talim) ảnh hưởng đến khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ đã đẩy từng đàn ruốc (tép biển) dạt vào bờ biển miền Trung. Ngư dân các xã bãi ngang ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình hồ hởi rủ nhau đi xúc ruốc biển kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Ngư dân bãi ngang Quảng Bình hồ hởi đi xúc ruốc biển - Anh 1

Ngư dân ở vùng biển bãi ngang ở huyện Quảng Trạch rủ nhau đi xúc ruốc biển

Những ngày gần đây, dọc theo bờ biển bãi ngang ở các xã Quảng Đông, Quảng Phú, Cảnh Dương, Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), ruốc biển xuất hiện dày đặc. Nắm bắt cơ hội hiếm có trong năm, hàng trăm ngư dân đã hồ hởi đi xúc “lộc trời”. Sau vài giờ ngâm mình dưới nước, ngư dân đã xúc được hàng trăm kg ruốc biển mang về tiền triệu mỗi ngày…

Ngư dân bãi ngang Quảng Bình hồ hởi đi xúc ruốc biển - Anh 2

Để đánh bắt ruốc, ngư dân chỉ cần sử dụng một tấm lưới mỏng gắn vào khung sắt và nối với tay cầm bằng gỗ

Ruốc biển có quanh năm nhưng thời điểm từ tháng 6 đến tháng 9 âm lịch mới vào mùa khai thác. Tuy nhiên, nếu biển không động thì ruốc biển xuất hiện xa bờ nên phải dùng tàu thuyền đánh bắt. Mấy ngày nay biển động do có bão số 1 (Talim), nên ruốc biển dạt vào sát bờ, ngư dân chỉ việc mang theo dụng cụ, lội xuống biển khi nước ngập ngang ngực là có thể thu hoạch được tép biển.

Ngư dân bãi ngang Quảng Bình hồ hởi đi xúc ruốc biển - Anh 3

Những mẻ ruốc đầu tiên của buổi sớm mai

Theo các ngư dân, khi ruốc bắt đầu áp sát bờ thì vùng nước đó sẽ có màu khác với màu nước xung quanh. Để đánh bắt ruốc chỉ cần sử dụng một tấm lưới mỏng gắn vào khung sắt và nối với tay cầm bằng gỗ dài chừng 1,5m. Mọi người thường đi “thụt lùi” kéo theo bẫy để con ruốc tự khắc lọt vào lưới.

Ngư dân bãi ngang Quảng Bình hồ hởi đi xúc ruốc biển - Anh 4

Niềm vui của ông cháu khi đi xúc ruốc biển

Ngư dân Trịnh Văn Khánh (48 tuổi, trú xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) cho biết, những ngày này, từ tờ mờ sáng, bà con ngư dân đã kháo nhau ra biển để xúc ruốc. Do biển động nên ruốc xuất hiện từng đàn dày đặc, gặp đúng luồng có thể xúc được 2 -3 tạ ruốc tươi. Với giá thành hiện tại từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, nhiều người thu về hàng triệu đồng mỗi ngày.

Ngư dân bãi ngang Quảng Bình hồ hởi đi xúc ruốc biển - Anh 5

Người phụ nữ tranh thủ mang ruốc lên bờ

Ngư dân bãi ngang Quảng Bình hồ hởi đi xúc ruốc biển - Anh 6

Qua bàn tay của ngư dân, ruốc biển được chế biến thành những món ngon

Ruốc biển thường dùng làm thực phẩm chế biến các món ăn hằng ngày. Ngoài ra ruốc biển còn được ngư dân bãi ngang muối mắm, phơi khô, hay kết hợp với các món ăn khác.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc