Ngôi nhà trên cây “độc nhất vô nhị”

VH- Sau cơn bão số 12 lịch sử, ngôi nhà hai tầng được xây dựng trên cây của ông Nguyễn Văn Phúng (xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa) vẫn đứng vững và trở nên… nổi tiếng.

Ngôi nhà trên cây “độc nhất vô nhị” - Anh 1

 Ngôi nhà trên cây độc đáo của ông Phúng

Năm 2015, ông Phúng nảy ra ý tưởng và bắt tay xây dựng một ngôi nhà kiên cố trên cây. “Ban đầu vợ mình cũng có ý nghĩ “chắc ông này bị khùng” và hoài nghi vì rõ ràng việc xây nhà trên cây thành công rất ít. Nhưng lúc đó mình tự tin vì ngoài kinh nghiệm làm xây dựng lâu năm còn lợi thế khi có sẵn một cái cây cổ thụ trăm tuổi ngay trước sân nhà”, ông Phúng kể.

Sau gần 3 tháng thi công ngôi nhà “mọc” trên cây hoàn thành. Công trình kỳ dị này được thiết kế hai tầng, trong đó tầng một dùng để hóng gió, tiếp khách, rộng khoảng 20m2; còn tầng hai rộng 25m2, dùng để nghỉ ngơi và trưng bày một số đồ vật cổ. Tường của ngôi nhà được làm bằng xốp bọc lưới thép, bên ngoài tô xi măng. “Việc tính toán để xây ngôi nhà lâu hơn là thi công. Vì vậy mình tin chắc nó sẽ đứng vững và không nứt vỡ theo thời gian”, ông Phúng tự tin. Cũng theo ông Phúng, việc sử dụng vật liệu bằng xốp là yếu tố quyết định để ngôi nhà đứng vững. Nếu sử dụng bê tông cốt thép vừa không thân thiện với môi trường, vừa tăng trọng lực lên cây khiến nó trở nên yếu đuối khi có gió lớn.

Sau cơn bão lịch sử số 12 cuối năm 2017 quét qua tỉnh Khánh Hòa, xung quanh cây cối đổ rạp nhưng ngôi nhà trên cây vẫn đứng vững khiến nhiều người ngạc nhiên. “Mình thích xây các ngôi nhà trên cây. Cảm giác ngắm cảnh vật xung quanh từ trên cao của ngôi nhà bằng bê tông cốt thép khác hẳn ngôi nhà ở trên cây. Sau cơn bão số 12, nhiều người biết đến ngôi nhà hơn và đến để tham quan, trong đó có cả du khách nước ngoài”, ông Phúng nói.

“Chưa bao giờ thấy ngôi nhà nào trên cây nên được chứng kiến quả thật khó tin. Đặc biệt là được xây dựng trên cây thị, nhìn có vẻ yếu đuối nhưng qua cơn bão số 12 vừa qua, quả thật tài nghệ của chủ ngôi nhà không thể không thán phục”, anh Hoàng Thanh Hùng, du khách từ Lâm Đồng bày tỏ.

Nói về lý do chọn cây thị để xây nhà, ông Phúng cho biết cây thị rất dẻo, ít gãy. Về mặt chịu lực, cây thị tốt hơn các cây khác. Ngoài ra, khi xây dựng, chủ nhân của nó đã cố định gốc bằng hàng chục tấn bê tông, làm giá đỡ để tăng thêm sức chịu đựng của cây. Hiện có nhiều du khách đến thăm, nhiều người tỏ ý khuyên ông bán vé tham quan nhưng ông Phúng từ chối. “Mình yêu thích cái đẹp, lạ nên ngôi nhà sẽ dành cho tất cả mọi người. Ai đến tham quan mình cũng hoan nghênh, thậm chí cho mượn để vui chơi, ngắm cảnh xung quanh từ trên cao”, ông Phúng bày tỏ.

LÊ XUÂN

 

Ý kiến bạn đọc