TP.HCM:

Nghiên cứu giải pháp tìm ra khuyết tật cây xanh

THÙY TRANG

VHO - Thông tin tại họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM vào chiều 15.8, đại diện Công ty Công viên cây xanh TP.HCM cho biết, việc phát hiện các khiếm khuyết cây xanh đô thị chủ yếu bằng kinh nghiệm, chuyên môn thực tiễn của công ty mà chưa sử dụng được các thiết bị, máy móc hiện đại.

Nghiên cứu giải pháp tìm ra khuyết tật cây xanh - ảnh 1
Đại diện Công viên cây xanh TP.HCM thông tin tại họp báo

Trưởng Phòng Kỹ thuật Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM Nguyễn Công Sơn cho biết, hằng năm, Công ty triển khai thực hiện các công tác duy tu, chăm sóc bảo dưỡng thường xuyên hệ thống cây xanh theo kế hoạch do các chủ đầu tư thông qua.

Trước mùa mưa bão, Công ty tăng cường công tác mé nhánh xụ, nhánh nặng tàn, lấy nhánh khô… nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự cố cây xanh xảy ra gây thiệt hại về con người và phương tiện tham gia giao thông và các công trình công cộng khác.

Ngoài ra, Công ty thực hiện công tác tuần tra phát hiện hằng ngày, thường xuyên kiểm tra hệ thống cây xanh đường phố và trong công viên mà Công ty đang thực hiện duy tu, chăm sóc để phát hiện các khiếm khuyết, hư hại như: cây chết khô, cây nghiêng, sam, mục, bọng,… đề xuất xử lý nhằm đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị.

Việc phát hiện các khiếm khuyết cây xanh đô thị chủ yếu bằng kinh nghiệm, chuyên môn thực tiễn của công ty.

Tuy nhiên, hiện nay đối với các nước tiên tiến đã sử dụng các thiết bị, máy móc để theo dõi đánh giá các khiếm khuyết của cây xanh trên cơ sở nghiên cứu khoa học để phục vụ cho công tác quản lý, chăm sóc hoặc thay thế cây xanh.

Do đó Công ty đã từng bước đầu tư trang bị 1 máy kiểm tra khuyết tật cây xanh là một thiết bị đo điện trở cơ học, được vận hành bằng động cơ khoan, một kim dài, mỏng được đưa vào khúc gỗ hoặc cây xanh có cấu trúc để biết được mật độ của nó, thường là để hình dung các khuyết tật của gỗ… các phép đo không tự giải thích, việc đánh giá đòi hỏi kiến thức, kinh nghiệm cơ bản.

Nghiên cứu giải pháp tìm ra khuyết tật cây xanh - ảnh 2
Công ty Công viên cây xanh TP.HCM thực hiện tỉa cắt các nhánh cây trên đường

Công ty Công viên cây xanh TP.HCM cho biết thêm, hiện Công ty cũng đang từng bước phối hợp các nhà khoa học chuyên ngành thử nghiệm vào những chủng loại cây trên địa bàn TP.HCM để thu thập cơ sở dữ liệu đối với các chủng loại như Sao đen, Dầu con rái, Lim sét, Sọ khỉ (loại 2,3) để phục vụ các bước phân tích, xây dựng quy trình đánh giá trên cơ sở khoa học nhằm phục vụ cho công tác quản lý cây xanh được tốt hơn.

Việc trang bị các thiết bị mới vào công tác quản lý cây xanh đô thị vẫn đang trong giai đoạn lấy mẫu. Kết quả phân tích đánh giá cần được kiểm tra một cách khoa học trên mẫu số đủ lớn để xây dựng đường chuẩn chính xác và việc phê duyệt qui trình chăm sóc - đánh giá cây xanh đô thị bằng phương pháp mới cần được sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền trước khi được ứng dụng rộng rãi vào trong thực tiễn.