Nghĩa cử cao đẹp đại úy công an 40 lần hiến máu cứu người

VHO - Với phương châm “Một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại”, trong suốt 13 năm qua, đại úy Vũ Văn Nam, SN 1991, công tác tại Đội Cảnh sát hình sự Công an TX Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã có 40 lần hiến máu cứu người. Với những đóng góp tích cực trong hiến máu, đại úy Vũ Văn Nam là cá nhân duy nhất của Hà Tĩnh được tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

Là một chiến sĩ công an, công việc luôn bận rộn, nhưng đại úy Vũ Văn Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người là một việc làm nhân đạo, có ý nghĩa vô cùng to lớn. Những lần có đợt phát động hiến máu, anh lại tham gia hiến máu. Đồng thời anh còn tích cực tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Khi hỏi về hành động tình nguyện hiến máu cứu người, đại úy Vũ Văn Nam chia sẻ: Với phương châm “Một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại”, máu không có chế phẩm nào thay thế được, nên tôi vẫn còn cảm thấy có đủ sức khỏe để hiến máu cứu người. Những giọt máu của mình và người hiến máu khác sẽ góp phần mang lại sự sống cho họ. Chỉ nghĩ như vậy thôi, là tôi lại có thêm động lực để tham gia hiến máu tình nguyện và chắc chắn một điều rằng tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu khi điều kiện sức khỏe còn cho phép”.

Nghĩa cử cao đẹp đại úy công an 40 lần hiến máu cứu người - ảnh 1

Đại úy Vũ Văn Nam được tôn vinh là 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về cơ duyên lần đầu tiên tham gia hiến máu cứu người, đại úy Vũ Văn Nam cho biết, thời điểm vào năm 2010 đang là lính nghĩa vụ thuộc phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Nghệ An. Trong một lần tình cờ đi qua Trường đại học Vinh, thấy có ngày hội hiến máu, Nam đã đăng ký tham gia. Sau lần hiến máu ấy, suốt cả quãng thời gian theo học tại Học viện Cảnh sát, rồi công tác tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an), đại úy Vũ Văn Nam luôn đi đầu trong phong trào hiến máu của trường và đơn vị. 
Không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu, anh còn lập nhóm Zalo, Facebook có tên “Giọt hồng Nghệ Tĩnh” với 67 thành viên là con em quê hương Hà Tĩnh, Nghệ An để sẵn sàng hiến máu cho những bệnh nhân cần máu gấp nhằm duy trì sự sống. Trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng máu tiếp nhận của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương giảm nghiêm trọng. Viện đã kêu gọi người dân hiến máu, tiểu cầu để cứu sống các bệnh nhân. Nghĩ đến cảnh những người bệnh đang cấp cứu, cần bổ sung máu gấp để duy trì sự sống, đại úy Vũ Văn Nam đã tám lần tham gia hiến máu, tiểu cầu (một lần hiến máu toàn phần, bảy lần hiến tiểu cầu). Đây cũng là năm thượng úy Nam có số lần hiến máu, tiểu cầu kỷ lục từ trước tới nay.

Nghĩa cử cao đẹp đại úy công an 40 lần hiến máu cứu người - ảnh 2

Đại úy Nam trong một lần hiến máu tình nguyện 

Với 40 lần hiến máu, hiến tiểu cầu, thượng úy Vũ Văn Nam đã lan tỏa nhiều năng lượng tích cực và mang lại việc làm ý nghĩa cho rất nhiều người bệnh. Anh Nam tâm sự: “Nhiều người có liên lạc với tôi để cảm ơn, có người còn hỏi xin địa chỉ muốn gửi quà quê nhưng tôi từ chối. Tôi quan niệm làm việc tốt không phải vì để nhận lại điều gì cả, tôi đi hiến máu tự nguyện, nếu có thể làm được điều gì cho những người có hoàn cảnh khó khăn thì tôi luôn sẵn sàng.” Suốt 13 năm bền bỉ, kiên trì cho đi từng đơn vị máu, anh Nam cũng có nhiều kỷ niệm đáng nhớ: Đến hiến máu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, sau khi hiến xong tôi được một cháu nhỏ là bệnh nhân tặng một món quà là tấm thiệp tự làm với những dòng chữ yêu thương, tôi vô cùng xúc động. Cũng sau lần đó, tôi có thêm động lực cho công việc mình đang làm đó là bảo vệ sự bình an và sức khỏe cho Nhân dân”. Anh Nam cho biết thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục tham gia hiến máu thường xuyên. Chiến sĩ công an cũng hy vọng sẽ có thêm nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện, đặc biệt là các bạn thanh niên khoẻ mạnh.
Tấm gương của Đại úy Vũ Văn Nam đã phát huy tinh thần xung kích trong phong trào, tình nguyện của tuổi trẻ Công an Hà Tĩnh. Với “thành tích” trong hiến máu, Đại úy Vũ Văn Nam đã được tặng nhiều Bằng khen, giấy khen của các cấp. Trong đó, 3 lần được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen, năm lần được Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công an tặng Bằng khen, một lần Bộ Công an và UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng Bằng khen về thành tích hiến máu nhân đạo. Mới đây nhất, vào cuối tháng 7.2023, Đại úy Nam được Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương ghi nhận, vinh danh là 1 trong số 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

                                                                                                                          PHẠM TƯỚC

Ý kiến bạn đọc