Nghỉ thêm hai ngày dịp Quốc khánh là hợp lý

VĂN CHUNG

VHO - Tại Hội nghị thông tin về tình hình công nhân, công đoàn và dự án Luật Công đoàn sửa đổi vừa diễn ra tại Thái Nguyên, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, vừa qua, đoàn viên, người lao động đề xuất bổ sung hai ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, để kéo dài dịp nghỉ đến hết ngày 5.9.

Nếu đề xuất được tiếp thu, xem xét và thông qua thì người lao động được nghỉ thêm hai ngày dịp Quốc khánh 2.9. Đây sẽ là tin vui không chỉ cho người lao động mà còn cả nền kinh tế, nhất là ngành du lịch, dịch vụ... 

 Có thể khẳng định, việc tăng thêm ngày nghỉ trong năm cho người lao động, nhất là vào dịp lễ Quốc khánh 2.9 là phù hợp, mang lại nhiều lợi ích cho cả người lao động và sự phát triển kinh tế. Bởi những lý do: Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 nằm ở khoảng giữa thời gian nghỉ vào dịp lễ 30.4, 1.5 và nghỉ Tết Nguyên đán, chia đều khoảng cách của hai đợt nghỉ lễ này là khoảng 4-5 tháng. 

Vì vậy, việc kéo dài kỳ nghỉ Quốc khánh 2.9 thêm hai ngày là hợp lý, khoa học. Nếu được nghỉ thêm hai ngày vào dịp Quốc khánh thì trong năm người lao động sẽ được nghỉ ba kỳ nghỉ lễ dài ngày, đó là nghỉ Tết Nguyên đán; nghỉ lễ 30.4, 1.5 và kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.

Thứ nữa, nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 trùng với dịp khai giảng năm học mới nên người lao động, nhất là cán bộ, công chức, công nhân trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp sẽ có thêm thời gian để chuẩn bị, chăm lo tốt hơn cho con cái của họ trước khi bước vào năm học mới. Đây là việc làm có ý nghĩa lớn, hiện thực hóa và hưởng ứng mạnh mẽ, thiết thực ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”.

Cạnh đó, các kỳ nghỉ lễ được kéo dài sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được nghỉ ngơi, vui chơi thăm thú, đi du lịch, sử dụng các dịch vụ... từ đó góp phần kích cầu tiêu dùng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế của đất nước. Điều này đã được chứng minh rất hiệu quả tại Trung Quốc khi nước này cho người dân nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 7 ngày (từ 1 - 7.10) đã góp phần rất lớn vào việc thúc đẩy hoạt động tiêu dùng thông qua sự kết hợp giữa nhu cầu du lịch và các chương trình ưu đãi, giúp vực dậy mạnh mẽ nền kinh tế.

Thậm chí, nước này coi kỳ nghỉ Quốc khánh dài ngày là biện pháp, đòn bẩy kinh tế quan trọng hằng năm để phát triển kinh tế, xã hội. Tiếp đó, theo thống kê hiện nay Việt Nam có 11 ngày nghỉ, so với thế giới là thấp.

Thậm chí so với các nước Đông Nam Á nước ta cũng nghỉ ít hơn bình quân khoảng 5 - 6 ngày. Đơn cử như Campuchia nghỉ tới 27 ngày; Philippines nghỉ 18 ngày, Thái Lan nghỉ 16 ngày, Malaysia nghỉ 15 ngày, Lào nghỉ 12 ngày... Do đó, các cơ quan chức năng xem xét tăng số ngày nghỉ lễ trong năm là rất cần thiết, hợp lý. Đây là việc cần làm để theo kịp các nước trong khu vực và trên thế giới nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc