Ngày hội Văn hóa dân tộc Lự - Lai Châu năm 2023

VHO - Ngày hội Văn hóa dân tộc Lự huyện Tam Đường với quy mô lớn sẽ diễn ra từ ngày 30 – 31.12 tại bản bản Thẳm, xã Bản Hon. Tại ngày hội sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc để người dân, du khách hòa mình vào không gian văn hóa của đồng bào dân tộc Lự.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Lự huyện Tam Đường (Lai Châu) sẽ được UBND huyện Tam Đường tổ chức tại bản Thẳm, xã Bản Hon . Đây là sự kiện văn hóa nhằm tôn vinh, giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Lự huyện Tam Đường nói riêng, tỉnh Lai Châu nói chung.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Lự - Lai Châu năm 2023 - Anh 1

Người phụ nữ dân tộc Lự vẫn giữ truyền thống nhuộm răng đen

Lãnh đạo UBND huyện Tam Đường cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội Văn hoá dân tộc Lự huyện Tam Đường đang được gấp rút hoàn thành. Lễ khai mạc chính thức diễn ra vào 20h tối ngày 30.12, với nhiều hoạt động đặc sắc. Chương trình nghệ thuật thực cảnh độc đáo trong ngày khai mạc có sự thể hiện của 120 nghệ nhân, diễn viên là nhân dân dân tộc Lự xã Bản Hon. Những tác phẩm được biểu diễn thể hiện rõ đời sống văn hóa, tinh thần, phong tục tập quán và các nét đẹp trong văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Lự.

Ngay tại đêm khai mạc, nhân dân và du khách sẽ được hòa mình vào vòng xòe, điệu múa khăn. Lễ cúng cơm mới, nhuộm răng đen hay nghề dệt thổ cẩm… một trong những bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc Lự tại Tam Đường cũng được tái hiện.

Trong hai ngày diễn ra ngày hội Văn hóa dân tộc, hàng loạt các hoạt động sôi nổi mang đậm văn hóa của người Lự như: Thi ẩm thực; thổi xôi và trang trí mâm xôi màu; thi đan lát sản phẩm từ tre; thi văn nghệ quần chúng - trình diễn trang phục dân tộc Lự; Thi bắt cá suối; Thi đấu các môn thể thao dân tộc; Không gian bán, trưng bày sản phẩm và thăm quan bản, chụp ảnh check in tại vườn hoa đa sắc màu của khu du lịch Bản Thẳm.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Lự - Lai Châu năm 2023 - Anh 2

Trang phục của phụ nữ dân tộc Lự

Đây cũng là dịp để giới thiệu và quảng bá điểm du lịch huyện Tam Đường. Du khách đến đây trong dịp ngày hội và cũng đúng dịp Tết Dương lịch sẽ không chỉ khám phá nét đặc trưng, bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc Lự mà còn được có cơ hội trải nghiệm những khung cảnh đẹp nơi đây.

Qua các hoạt động ngày hội, du khách và người dân biết đến Bản Thẳm - nơi du lịch cộng đồng với nhiều nét văn hóa, sinh hoạt đậm chất truyền thống. Bên cạnh đó, huyện mong muốn du lịch của Bản Hon nói riêng và huyện Tam Đường nói chung thu hút đầu tư từ các đơn vị. Từ đó giúp cho đời sống người dân vùng cao nhiều sinh kế, đời sống tốt hơn.

Tam Đường là huyện cửa ngõ phía Đông Bắc của tỉnh Lai Châu. Nơi đây có nhiều điểm hấp dẫn để khám phá, trải nghiệm. Nhiều danh lam, thắng cảnh tươi đẹp, hùng vĩ như khu du lịch sinh thái cầu kính Rồng Mây, thác Tác Tình, dãy núi cao Pu Ta Leng, Tả Liên Sơn… Cùng với đó là mạng lưới hang động lớn nhỏ trong lòng các dãy núi như động Tiên Sơn, động Đông Pao…

Ngày hội Văn hóa dân tộc Lự - Lai Châu năm 2023 - Anh 3

Phụ nữ dân tộc Lự khéo léo, tinh tế tự thêu trang phục

Dân tộc Lự là một trong những dân tộc thiểu số có dân số dưới 10.000 người, và có nhiều bản sắc văn hoá truyền thống đang được giữ gìn, khôi phục, bảo tồn và phát triển. Đến nay, người dân tộc Lự vẫn còn lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa truyền thống như kiến trúc nhà sàn truyến thống, trang phục, nghề dệt thủ công, các lễ hội, nghệ thuật trình diễn dân gian...

Bản Thẳm, xã Bản Hon là một trong những bản có đông người dân tộc Lự. Đặc biệt, phụ nữ ở bản vô cùng khéo léo, tinh tế từ trang phục đến không gian gian văn hóa.

Người phụ nữ dân tộc Lự hiện nay vẫn giữ phong tục nhuộm răng đen. Công đoạn nhuộm răng rất công phu, người dân phải vào rừng lấy vỏ cây cắt từng khú nhỏ rồi đem đốt. Sau đấy lấy ống tre chụp khói và dùng khói để chà vào răng để có được một bộ răng đen bóng.

Ngay đến trang phục của người Lự cũng được làm thủ công từ đôi bàn tay khéo léo để tạo ra các họa tiết hoa văn truyền thống, đặc biệt về chất liệu. Người dân mặc áo màu chàm, xẻ ngực, vạt trái đè lên vạt phải và buộc thắt bởi những dây tua sặc sỡ...

TRẦN TUẤN

Ý kiến bạn đọc