Mưa trắng trời, nhiều tuyến đường thành phố Vinh ngập sâu

PHẠM NGÂN

VHO - Mưa lớn tại T Vinh (Nghệ An) khiến nhiều tuyến đường bị ngập sâu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến di chuyển của người dân và phương tiện giao thông. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, nhiều trường tiểu học, THCS trên địa bàn đã thông báo cho học sinh nghỉ học.

Từ tối 22.9 đến ngày 23.9, trên địa bàn thành phố Vinh (Nghệ An) và các huyện lân cận xuất hiện mưa rất lớn.

Nhiều tuyến đường đã ngập lụt cục bộ, mưa lớn khiến nước dâng cao trên những tuyến đường, khu phố tại thành phố Vinh như đường Lý Thường Kiệt, Phan Bội Châu, Hồng Bàng, Phạm Đình Toái…Sân của nhiều trường học cũng đã bị ngập nước. Nhiều xe ô tô, xe máy bị ngập, chết máy.

Mưa trắng trời, nhiều tuyến đường thành phố Vinh ngập sâu - ảnh 1
Đường phố ở TP Vinh ngập lụt

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, nhiều trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố Vinh đã thông báo cho học sinh nghỉ học. Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, Sở đã có công văn hướng dẫn và yêu cầu các trường căn cứ tình hình thực tế để chủ động cho học sinh nghỉ học, đảm bảo an toàn khi thời tiết có mưa lớn, ngập lụt.

Ngoài bậc tiểu học, THCS, nhiều trường mầm non trên địa bàn thành phố Vinh cũng đã thông báo cho học sinh nghỉ học trước ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài.

Mưa trắng trời, nhiều tuyến đường thành phố Vinh ngập sâu - ảnh 3
Nhiều tuyến phố ngập sâu khiến nhiều phương tiện xe bị chết máy

Chống tình trạng ngập úng, theo UBND TP Vinh, trong giai đoạn 2020-2025, TP Vinh đầu tư hơn 900 tỉ đồng triển khai 33 công trình, dự án cải tạo đường, nâng cấp hệ thống thoát nước.

Xử lý tình trạng ngập úng các tuyến đường, công nhân môi trường đô thị được huy động tới các đoạn đường ngập để dọn rác, khơi thông cống rãnh thoát nước.

Mưa trắng trời, nhiều tuyến đường thành phố Vinh ngập sâu - ảnh 5
Nhiều tuyến đường ngập sâu, người dân lội bì bõm nước

Do mưa lớn, ngày 23.9, trang trại của anh Nguyễn Ngọc Huy (xóm Hoà Hợp, xã Nghi Ân, TP Vinh) đang nuôi khoảng 17.000 con gà, dự kiến 10 ngày tới sẽ xuất bán nhưng đã xảy ra chập điện. 

Mặc dù anh Huy đã nỗ lực khắc phục sự cố, do trang trại xây dựng khép kín, hệ thống thông gió không hoạt động khiến đàn gà bị ngạt, chết la liệt. Tổng đàn gà bị chết của trang trại anh Huy là khoảng 9.000 con, trọng lượng từ 2,2kg đến 2,5kg/con, tổng trọng lượng 25 tấn gà.

Mưa trắng trời, nhiều tuyến đường thành phố Vinh ngập sâu - ảnh 7
Phương tiện xe được đưa từ tầng hầm lên nhà cộng đồng và sảnh một chung cư TP Vinh

Ngay sau khi nhận tin báo từ người dân, chính quyền xã Nghi Ân đã huy động các tổ chức đoàn thể hỗ trợ hộ anh Huy di chuyển đàn gà ra khỏi chuồng; tập trung máy vặt lông và nhân lực làm thịt gà. Ngoài ra, chủ trang trại đã lên mạng xã hội kêu gọi người dân mua hỗ trợ, mức giá 40.000-50.000 đồng/con, để giảm bớt thiệt hại cho chủ trang trại.

Chỉ trong vòng 4 tiếng đồng hồ, 9.000 con gà bị chết ngạt của gia đình anh Huy đã được người dân thành phố Vinh và các vùng phụ cận mua hết, giúp chủ trang trại thu về hơn 300 triệu đồng, vớt vát được phần nào thiệt hại.

Mưa trắng trời, nhiều tuyến đường thành phố Vinh ngập sâu - ảnh 9
Mưa lớn trong ngày 23.9 làm chết 15.000 con gà ở Diễn Châu và thành phố Vinh. Ảnh: T.P

Tại xã Diễn Thịnh (huyện Diễn Châu), mưa lớn kéo dài cũng khiến trang trại gà của ông Nguyễn Văn Tâm (xóm Trung Song) bị ngập. Trang trại của ông Tâm nuôi khoảng 15.000 con gà thịt, sắp đến thời điểm xuất bán, bị ngập 2 dãy chuồng, chết 355 con và hơn 5.000 con bị ngấm nước.

Nhận được thông tin, một mặt, chính quyền huy động nhân lực đến hỗ trợ sơ tán gà ra khu vực khô ráo, đồng thời kêu gọi người dân mua giải cứu gà cho hộ chăn nuôi. Đến chiều ngày 23.9, hơn 6.000 con gà của gia đình ông Tâm đã được người dân địa phương mua hết.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An đề nghị các địa phương, đơn vị rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để khơi thông dòng chảy; chủ động di dời, sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.