Nghệ An:

Mưa lớn gây ngập sâu, 4 con trâu bị sét đánh chết

PHẠM NGÂN

VHO - Nhiều địa phương trên địa bàn Nghệ An đã có mưa lớn, kéo dài dẫn đến tình trạng ngập cục bộ, gây ảnh hưởng đến sản xuất, chăn nuôi, đi lại và đảo lộn nhịp sống, sinh hoạt của người dân, có nơi sét đánh khiến 4 con trâu bị chết.

UBND xã Diễn Phú (Diễn Châu) cho biết, trên địa bàn huyện Diễn Châu (Nghệ An) có mưa lớn kèm theo sấm sét. Do chưa kịp lùa về chuồng nên 4 con trong đàn trâu 34 con của anh Đặng Trọng Thành (xóm 3, Diễn Phú) bị sét đánh chết trên đồng, ước tính thiệt hại khoảng 100 triệu đồng. Sáng 21.10, 4 con trâu đã được chủ hộ mổ thịt, kêu gọi bà con mua ủng hộ.

Ông Đặng Trọng Thành, chủ đàn trâu cho biết: “Thịt trâu đã được bà con mua ủng hộ gần hết. Tuy nhiên, do bán giá giải cứu nên chỉ vớt vát được 35% giá trị so với thực tế”.

Mưa lớn gây ngập sâu, 4 con trâu bị sét đánh chết - ảnh 1
Rau màu của nông dân Diễn Thịnh ngập băng trong nước. Ảnh: T.P

Mưa lớn kéo dài cũng khiến hàng trăm ha hoa màu của nông dân xã Diễn Thịnh (Diễn Châu) ngập băng trong nước. Trong đó, thiệt hại nặng nề nhất là diện tích lạc Đông với 255ha đang vào giai đoạn dưỡng củ; 109ha ngô đang kỳ thu hoạch và khoảng 25ha rau màu các loại.

Khu vực Đồng Tháng Năm (thuộc địa bàn 2 xóm Hải Bắc, Quyết Thành) đã bị ngập nặng. Nhiều tuyến đường trong khu vực đã ngập sâu, có khu vực ngập từ 50 - 70 cm. Nhiều hộ chăn nuôi phải di chuyển gia súc, gia cầm đến nơi an toàn. Do tuyến đường huyết mạch bị ngập sâu, nhiều hộ dân tạm thời bị cô lập.

Mưa lớn gây ngập sâu, 4 con trâu bị sét đánh chết - ảnh 2
Chính quyền cắm biển cảnh báo, thông báo để người dân biết để đảm bảo an toàn.

Theo anh Nguyễn Văn Tú, khu vực Đồng Tháng Năm, xóm Hải Bắc, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu cho biết: Mỗi khi mưa lớn xảy ra trong thời gian dài, người dân chúng tôi ở nơi đây lại bị ngập lụt, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại. Sau trận lụt này, hoa màu của gia đình tôi và bà con bị hư hỏng, tổn thất lớn.

Nhiều khu vực ở các xóm Chiến Thắng, Hải Đông, Hải Bắc, Hải Trung… (xã Diễn Bích) cũng xảy ra tình trạng ngập lụt với mực nước ngập khoảng 50 cm. Ngày 21.10, Trường Trung học cơ sở Diễn Bích có thông báo cho học sinh nghỉ học.

Ông Lê Thế Hiếu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Diễn Châu cho biết, theo ước tính sơ bộ, có khoảng 1.500ha hoa màu, rau sạch của người dân trên địa bàn huyện Diễn Châu bị ngập ở các mức độ khác nhau. Nhiều xã có diện tích hoa màu bị ngập nặng như: xã Diễn Phong, Diễn Mỹ, Diễn Hùng, Diễn Phú. Đây đều là những địa phương có diện tích trồng hoa màu, rau sạch lớn ở huyện Diễn Châu.

Tại xã Lăng Thành (Yên Thành), mưa lớn cũng khiến cầu tràn Sương Lẻ và Dốc Cầu nối Lăng Thành với đường lên Tân Kỳ bị ngập sâu.

Mưa lớn gây ngập sâu, 4 con trâu bị sét đánh chết - ảnh 3
Mưa lớn dẫn đến tình trạng ngập cục bộ.

Hiện, mưa lớn vẫn đang tiếp diễn trên các địa phương tỉnh Nghệ An. Người dân đang khẩn trương khơi thông hệ thống mương thoát nước để hạn chế thiệt hại cho đồng ruộng.

Chính quyền xã đã cắm biển cảnh báo, nghiêm cấm người dân qua lại; đồng thời, thông báo trên nhóm mạng xã hội, zalo và hệ thống truyền thanh của xóm, xã tình hình cầu tràn ngập sâu để người dân biết, lựa chọn lưu thông qua các đường dân sinh khác để đảm bảo an toàn.

Các địa phương sẵn sàng phương án tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; có biện pháp bảo vệ ao nuôi, hồ đầm để tránh thất thoát, mất mát tôm cá.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, các hộ dân sinh sống ở khu vực vùng trũng, thấp, khu vực ven sông, cửa lạch, cửa biển thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương; không đi chăn thả gia súc, gia cầm, bắt cá, vớt củi, lao động, sản xuất tại các khu vực gần sông, suối, cửa lạch… tránh sự việc không may xảy ra.