Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng: Người dân cảm thấy  thấy bất an!

VH- Chỉ trong 3 ngày liên tiếp đã xảy ra 3 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng từ Bắc tới Nam, và điều đáng nói là những vụ việc này đều liên quan đến các nhân viên của ngành đường sắt. An toàn đường sắt đang thực sự báo động.

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng: Người dân cảm thấy   thấy bất an! - Anh 1

Hai tàu đối đầu ở ga Núi Thành

 Nhiều bạn đọc khi biết những sự cố nghiêm trọng trên đã bày tỏ sự bất an và đang xem xét liệu có nên tiếp tục tham gia trên phương tiện này không. Thậm chí họ còn nói, nếu sự an toàn không được đảm bảo sẽ bỏ hẳn đi tàu.

Theo đó, vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra khoảng 16h ngày 26.5 tại khu vực ga Núi Thành (Quảng Nam). Thời điểm trên, tàu chở hàng ASY 2 chạy hướng TP.HCM - Hà Nội khi vào ga Núi Thành thì bất ngờ tông mạnh với tàu hàng mang ký hiệu 2469 đang chạy hướng ngược lại. Cú tông trực diện của hai tàu làm 4 toa tàu lật nghiêng khỏi đường ray. Đầu máy của 2 tàu dính chặt vào nhau, hư hỏng. Tại hiện trường, nhiều toa tàu chở hàng hóa bị lật văng khỏi đường ray, hàng hóa vương vãi, hàng trăm mét đường ray trong nhà ga Núi Thành bị hư hỏng. Vụ va chạm khiến lái tàu của tàu hàng 2469 là Dương Trần Chí Hiếu (SN 1987, trú huyện Tuy Phước, Bình Định) bị thương.

 ​Ngành đường sắt đang xuống cấp

Những sự cố nghiêm trọng mà báo chí liên tiếp phản ánh về ngành đường sắt trong những qua đã cho thấy, hệ thống giao thông đã tồn tại hơn một thế kỷ này đang bộc lộ xuống cấp nhiều mặt. Đó là sự xuống cấp về mặt kỹ thuật và xuống cấp về tổ chức khai thác. Lâu nay chúng ta chủ yếu tập trung cho phát triển giao thông đường bộ mà dường như đang bỏ quên đường sắt (?) Nói cách khác, ngành đường sắt không được cải tổ một cách căn bản mà đang làm theo kiểu “giật gấu vá vai”. Đã đến đúc Bộ GTVT phải nhìn thẳng vào vấn đề và đưa ra những biện pháp giải quyết một cách căn bản. Tới đây, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ phải trả lời những vấn đề mà dư luận đặc biệt quan tâm, trong đó có những vụ tai nạn đường sắt như vừa qua. (Đại biểu DƯƠNG TRUNG QUỐC)

L.S (ghi)

Cũng trong thời gian trên, tại ga Yên Xuân, xã Hưng Xuân (Hưng Nguyên - Nghệ An), tàu hàng gồm 1 đầu máy D18E-602 kéo theo 27 toa hàng chở hơn 1.245 tấn hàng khác di chuyển từ Đồng Hới đi Hà Nội. Khi vừa vào đường số 3 ga Yên Xuân, toa tàu thứ 3 và 4 bất ngờ bị trật bánh và nghiêng xuống bên trái đường ray 45 độ. Toa số 4 bị trật bánh 2 trục giá chuyển số 2. Vụ việc không gây thiệt hại về người, tuy nhiên nhân viên ngành đường sắt đã được huy động để nhanh chóng đảm bảo lưu thông cho các chuyến tàu.

Trước đó, khoảng 0h30 sáng 24.5, đoàn tàu chở khách đi từ Hà Nội – TP.HCM khi đi qua Trường Khoa - Trường Lâm (xã Trường Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã đâm vào chiếc xe ben chở đá cắt ngang qua đường ray. Sau cú đâm, 1 đầu máy cùng 6 toa tàu bị đứt rơi xuống ruộng. Vụ tai nạn làm 2 lái tàu tử vong và 9 người gồm hành khách và nhân viên cùng lái xe ben bị thương nặng. Hai nhân viên của Công ty Đường sắt Thanh Hóa đã bị khởi tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng: Người dân cảm thấy   thấy bất an! - Anh 2

Vụ lật tàu tại Nghệ An

 ​Người dân cảm thấy bất an khi đi tàu

Trong những ngày qua ngành đường sắt liên tiếp gặp những sự cố nghiêm trọng khiến cho người dân cảm thấy vô cùng bất an khi sử dụng phương tiện tàu hỏa. Câu hỏi đặt ra ở đây là, vì sao lại dồn dập xảy ra những vụ việc như vậy, phải chăng trong ngành đường sắt đang có vấn đề gì? Tôi cũng cảm thấy lạ nữa là, ngay sau khi sự cố xảy ra Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã lập tức có công điện, còn người đứng đầu ngành GTVT đến nay vẫn im lặng. Vẫn biết ở nước ta chưa có văn hóa từ chức khi xảy ra sự cố nghiêm trọng, nhưng trước những vấn đề có tính chất nghiêm trọng như thế thì “tư lệnh” ngành GTVT cũng cần phải lên tiếng, chí ít là trấn an người dân chứ. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng người đứng đầu ngành GTVT, đường sắt phải chịu trách nhiệm trước hết. (Ông LÊ NHƯ TIẾN, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban VH, GD, TN, TN&NĐ của Quốc hội)

LÂM SƠN (ghi)

Điều đáng nói ở đây là, 3 vụ việc này đều có liên quan đến yếu tố con người. Trong đó, vụ việc tàu đấu đầu ở Quảng Nam thì ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do lỗi tác nghiệp trong ga, khi đoàn tàu hàng đang vào thì bên trong ga lại dồn dịch toa của một tàu hàng khác. Đoàn tàu dồn dịch này đã lấn sang khổ giới hạn, gây va chạm hai đầu máy, làm 4 toa xe trật bánh. Ông Minh thừa nhận các quy trình tác nghiệp của đường sắt hiện nay lạc hậu, khả năng ứng dụng khoa học công nghệ thấp.

Đây không phải là lần đầu tiên trong ngành đường sắt có những vụ việc như trên. Trước đó, ngày 27.2.2018, tàu khách số hiệu SE25 kéo 13 toa hướng từ Hà Nội-TP. HCM dự kiến tránh tàu hàng ASY2 tại ga Dầu Giây, huyện Thống Nhất. Thời điểm này nhân viên ga Dầu Giây báo cho nhân viên điều độ chạy tàu SE25 đã thông qua ga lúc 5 giờ 59 phút. Tuy nhiên, nhân viên này lại phát hiện hai tàu đang lưu thông ngược chiều nhau trên cùng một đường sắt nên đã gọi điện khẩn cấp thông báo và yêu cầu hai lái tàu giảm phanh, dừng lại trong thời gian sớm nhất có thể. Rất may khi hai đoàn tàu chỉ còn cách nhau khoảng 10m đã dừng lại hẳn.

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng: Người dân cảm thấy   thấy bất an! - Anh 3

 Hiện trường vụ tai nạn tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa

Dù chưa xảy ra tai nạn nhưng đây là sự cố mang tính chất nghiêm trọng vì tàu khách SE25 đang chở hàng trăm người. Sau đó tàu khách SE25 đã được kéo trở lại ga Dầu Giây để tránh tàu hàng ASY2 và tiếp tục hành trình về ga Sài Gòn an toàn.

Hiện tại, theo thống kê của ngành đường sắt, có khoảng hơn 26.000 người làm việc trong ngành, trong đó nhiều bộ phận làm việc thủ công và trực tiếp tại hiện trường chưa được hỗ trợ bởi các công nghệ tiên tiến. Trong khi chờ một cuộc “cách mạng” công nghệ trong vận tải đường sắt, ngành đường sắt cần nâng cao nhận thức, tuyên truyền phổ biến Luật Đường sắt cho nhân viên trong ngành, đặc biệt là những đội ngũ lái tàu, điều độ, gác chắn... để góp phần phòng tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

 ​Trách nhiệm thuộc về ngành đường sắt và Bộ GTVT

Những vụ việc xảy ra liên quan đến ngành đường sắt trong thời gian qua là rất nghiêm trọng, nhất là vụ tai nạn đường sắt đoạn qua địa phận Thanh Hóa. Vụ việc đau lòng đó lại một lần nữa cảnh tỉnh chúng ta về vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn của ngành đường sắt. Như đối với vụ việc tại Thanh Hóa, trách nhiệm trước tiên thuộc về những người liên quan, từ lái tàu đến nhân viên làm nhiệm vụ gác chắn. Điều đó cho thấy quy trình đảm bảo an toàn cho các tuyến tầu của ngành đường sắt còn chưa chắc chắn, còn nhiều sơ hở. Tiếp đến là trách nhiệm của ngành đường sắt, của Bộ GTVT. Ở đây họ chưa đôn đốc, nhắc nhở, nâng cao ý thức trách nhiệm của những người trực tiếp làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu. Sắp tới tôi nghĩ cơ quan quản lý của ngành đường sắt phải thường xuyên có văn bản chỉ đạo, có ý kiến nhắc nhở, chỉ đạo rút kinh nghiệm để tránh lặp lại những sai sót chết người này. Còn nếu không làm chặt quy trình, không nâng cao tinh thần trách nhiệm, cứ để “thả” ra thì sai lầm sau sẽ tiếp nối sai lầm trước. (Đại biểu NGUYỄN NGỌC PHƯƠNG, Quảng Bình)

Để xảy ra các sự cố của ngành đường sắt trong những ngày qua có rất nhiều nguyên nhân nhưng trách nhiệm đầu tiên đương nhiên thuộc về ngành đường sắt. Tôi cho rằng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành đường sắt còn rất hạn chế. Dù biết rằng sẽ vướng vấn đề chi phí nhưng nếu như ngành đường sắt ứng dụng được công nghệ thông tin hiện đại để khi tàu đến một khoảng cách nhất định nào đó thì có thiết bị tự động, rào chắn tự động tại các đường giao dân sinh thì sẽ giảm thiểu được các tai nạn đáng tiếc. (Đại biểu QH NGUYỄN VĂN HIỂN)

T.SÂM (ghi)

 ​Lại tai nạn đường sắt

Vào lúc13h ngày 27.5, tàu hàng số hiệu SH3 chạy hướng Hà Nội - Vinh khi đến đường ngang dân sinh đoạn qua xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An) đã tông vào xe bồn bê tông khi xe cố tình băng qua đường sắt. Cú đâm ngang đầu khiến xe bồn biển kiểm soát 37C-173.16 văng xoay dọc đường sắt, nát đầu, kính vỡ vung vãi. Tài xế xe bồn bị thương trong cabin. Vụ tai nạn khiến hành trình của tàu SH3 chậm hơn 30 phút. Được biết, đoạn đường dân sinh nơi xảy ra tai nạn có đầy đủ biển báo nhưng do tài xế xe bồn bê tông thiếu quan sát, cố tình vượt ẩu nên đã xảy ra vụ tai nạn trên.

PHẠM NGÂN

 HOÀNG ANH

 


 

 

 

Ý kiến bạn đọc