Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi chăm lo, nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động

VHO- Ngày 8.9, tại Nhà Văn hoá Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi chăm lo, nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động - Anh 1

Đại biểu tham dự Đại hội

Dự Đại hội có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lao động, cùng 250 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 100.000 đoàn viên, CNVCLĐ tỉnh Quảng Ngãi.
Trong nhiệm kỳ qua, công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) luôn được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, cốt lõi trong hoạt động công đoàn; đã phát triển mới hơn 41.300 đoàn viên (đạt 206% so với chỉ tiêu Nghị quyết), phát triển tăng thêm hơn 18.600 đoàn viên, thành lập 75 CĐCS, nâng tổng số CĐCS lên hơn 1.200, với hơn 86.000 đoàn viên.
Trong 5 năm qua, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhất là dịch bệnh Covid-19, tình hình suy thoái kinh tế..., nhưng với sự nỗ lực của các cấp công đoàn, hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ trong tỉnh tiếp tục có bước tiến quan trọng, chuyển biến tích cực. Việc đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ được thực hiện tốt, nhất là hỗ trợ pháp lý, tham gia thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động, khởi kiện tại tòa.
Hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên tiếp tục được triển khai và ngày càng thiết thực, rộng khắp, nổi bật là duy trì chương trình Tết sum vầy, tháng công nhân hàng năm với nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong nhiệm kỳ, có hơn 218.000 lượt đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng từ các hoạt động chăm lo Tết, với số tiền trên 148 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 335 nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng; hơn 13.500 lượt đoàn viên được thụ hưởng chương trình phúc lợi với giá ưu đãi, ước tính số tiền hưởng lợi trên 1,9 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh quản lý, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ việc làm đúng mục đích, có hiệu quả, đã thu hồi và cho vay mới 55 dự án với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động CNVCLĐ và hoạt động truyền thông của tổ chức Công đoàn có nhiều đổi mới. Công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền được tập trung thực hiện, điển hình là việc thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị. Công tác thi đua, khen thưởng tiếp tục phát huy hiệu quả và có tính lan tỏa, biểu dương, khen thưởng kịp thời, đúng đối tượng... Kết quả, hầu hết các nhóm chỉ tiêu Nghị quyết đại hội XIII Công đoàn tỉnh đạt kết quả tốt, một số chỉ tiêu đạt cao, như phát triển đoàn viên (206,5%), hỗ trợ xây mới nhà Mái ấm công đoàn (226%).

Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi chăm lo, nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động - Anh 2

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân tặng bức trướng với nội dung “Đoàn viên, người lao động và tổ chức công đoàn tỉnh Quảng Ngãi: Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển”cho LĐLĐ tỉnh

Phát biểu tại đại hội, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân biểu dương và ghi nhận những thành tích mà các cấp công đoàn và CNVCLĐ của tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh Quảng Ngãi.
Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy và người đứng đầu chính quyền, lãnh đạo doanh nghiệp định kỳ gặp gỡ, lắng nghe và đối thoại với công nhân, giải quyết kịp thời những vấn đề công nhân quan tâm, bức xúc. Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ các cấp công đoàn và người sử dụng lao động trong lĩnh vực liên quan để phục vụ cho việc xây dựng các thiết chế phục vụ công nhân.
Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích và đề nghị các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp tham gia đào tạo, đào tạo lại, đào tạo tại chỗ nhằm chuyển đổi, nâng cao kỹ năng, nhất là kỹ năng nghề cho người lao động. Tiếp tục cải thiện điều kiện làm việc, chủ động ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Bảo đảm đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với cá nhân và gia đình người lao động. Kịp thời hỗ trợ người lao động ứng phó, thích ứng, giải quyết các khó khăn, thách thức, rủi ro. Các cơ quan chuyên môn giám sát và người sử dụng lao động áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý hiện đại và áp dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ thân thiện với môi trường vào hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm cải thiện điều kiện lao động, bảo đảm an toàn cho người lao động…

Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi chăm lo, nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động - Anh 3

Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt tại đại hội

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028, gồm 35 ủy viên (trong đó có 33 ủy viên chính thức và 2 ủy viên dự khuyết). Đồng chí Nguyễn Phúc Nhân giữ chức Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2023 - 2028.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc