Lễ truy điệu và an táng 30 hài cốt liệt sĩ tại Quảng Trị

VHO - Ngày 14.9, tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị phối hợp với Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo quốc gia 515) tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và an táng 30 hài cốt liệt sĩ.

Lễ truy điệu và an táng 30 hài cốt liệt sĩ tại Quảng Trị - Anh 1

Lễ truy điệu các liệt sĩ vừa được tìm thấy tại khu vực lèn đá Cô Loong

30 hài cốt liệt sĩ do Đội quy tập hài cốt liệt sĩ của Đoàn Kinh tế- Quốc phòng 337 (Quân khu 4) tìm kiếm, cất bốc và quy tập tại khu vực lèn đá Cô Loong, thôn Sê Pu, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Ban Chỉ đạo  quốc gia 515, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Đoàn Kinh tế- Quốc phòng 337, Tỉnh ủy- HĐND- UBND- Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị, đại diện các Sở, ngành, chính quyền và nhân dân địa phương đã dâng hương, dâng hoa và dành phút mặc niệm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã kiên cường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, sẵn sàng hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì hạnh phúc Nhân dân.

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Quảng Trị xúc động chia sẻ: Đất nước được độc lập, tự do như hôm nay đã phải đổi bằng máu xương của hàng triệu người con ưu tú, hàng vạn chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu và đã hi sinh, vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất Quảng Trị thân yêu.

Chiến tranh đã lùi xa, song nỗi đau vẫn còn hiện hữu. Vẫn còn đó những giọt nước mắt âm thầm của những người mẹ mất con, những người vợ mất chồng, những người con mất cha và không biết bao nhiêu trong số họ đến nay vẫn chưa tìm thấy được hài cốt của người thân, họ đang từng ngày, từng giờ chờ mong tin tức.

Lễ truy điệu và an táng 30 hài cốt liệt sĩ tại Quảng Trị - Anh 2

Các đại biểu và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang di chuyển hài cốt liệt sĩ đến nơi an táng

Để góp phần đền đáp công ơn của các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, huy động tất cả tâm lực, vật lực, thậm chí có cả máu, nước mắt đi đến rừng sâu, núi thẳm để tìm kiếm, cất bốc, quy tập hàng chục nghìn hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại các nghĩa trang và gia đình.

Trước vong linh của các anh hùng liệt sĩ, tỉnh Quảng Trị nguyện quyết tâm bảo vệ đến cùng sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ lý tưởng cao đẹp mà các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu và hi sinh; xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp hơn…

Được biết, từ ngày 17.7 đến nay, suốt gần 2 tháng dãi nắng, dầm mưa trong điều kiện địa hình phức tạp, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 đã triển khai công tác tìm kiếm và quy tập được 30 hài cốt liệt sĩ tại khu vực lèn đá Cô Loong. Các hài cốt liệt sĩ được bọc trong tăng võng chôn cất ở độ sâu 0,3 đến 0,5m; một số hài cốt còn nhiều xương kèm theo các di vật như: cúc áo, đế giày, bàn chải, kem đánh răng, súng, đạn AK...

S.THÙY                                    

Ý kiến bạn đọc