Lật tẩy chiêu trò “moi tiền” khách hàng từ các dịch vụ thẩm mỹ

PHẠM NGÂN

VHO - Dịch vụ làm đẹp “nở rộ” làm phong phú sự lựa chọn của các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, cũng vì sự phát triển nhanh chóng của ngành dịch vụ này nhiều người trở thành “con mồi” rơi vào bẫy “thổi giá” của các thẩm mỹ viện, spa…

 Khách hàng bị đưa vào “thế đã rồi”

Thanh tra Sở Y tế Nghệ An thông tin vừa phối hợp với Công an địa phương làm việc với quản lý Viện thẩm mỹ Mayo Clinic chi nhánh Nghệ An (12 Nguyễn Phong Sắc, TP Vinh) để làm rõ sự việc một khách hàng làm dịch vụ tại đây hết 513 triệu đồng.

Trước đó, video chia sẻ trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận cảnh người phụ nữ bị ngất xỉu, phải đưa đi bệnh viện cấp cứu sau khi làm đẹp tại Viện thẩm mỹ Mayo Clinic chi nhánh Nghệ An (số 12 Nguyễn Phong Sắc, TP. Vinh) với hóa đơn làm đẹp lên đến hơn nửa tỷ đồng.

Theo thông tin người nhà chị H (người phụ nữ trong video) ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh chia sẻ: Sau khi xem quảng cáo trên mạng xã hội, chị H đã đến cơ sở thẩm mỹ này để soi da và trị nám. Tại đây, chị bị đưa vào phòng tư vấn riêng. Như bị các nhân viên ở đây thuyết phục như “rót mật vào tai” và “thao túng tâm lý”, sau khi nghe tư vấn, chị H đã đồng ý làm một số dịch vụ và phải chi ra số tiền 513 triệu đồng. Trong hóa đơn có nhiều dịch vụ được đặt với những cái tên rất lạ với giá cao....

Lật tẩy chiêu trò “moi tiền” khách hàng từ các dịch vụ thẩm mỹ - ảnh 1
Một nữ khách hàng ngất xỉu tại Viện thẩm mỹ Mayo Clinic. Ảnh cắt từ clip

Khi vừa thực hiện một số ít các dịch vụ như cấy chỉ nâng mũi và tiêm vào ngực...chị H đã ngất xỉu và phải chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Sau khi sự việc xảy ra, phía thẩm mỹ viện không có động thái đưa ra cách giải quyết và không cung cấp giấy tờ hợp đồng liên quan. Mặc dù quảng cáo trên mạng xã hội giá dịch vụ rất rẻ nhưng khi khách hàng tới cơ sở thẩm mỹ này để làm đẹp, bằng một cách nào đó, khách hàng phải chi trả khoản tiền lớn hơn gấp nhiều lần. Chúng tôi đã chia sẻ video lên mạng xã hội để cảnh báo chị em làm đẹp không rơi vào trường hợp như trên.

Sau khi video chia sẻ đã thu hút rất nhiều người xem và bình luận, Viện thẩm mỹ Mayo Clinic chi nhánh Nghệ An (12 Nguyễn Phong Sắc, TP Vinh) đã cử người đến thương lượng với chị H và gia đình. Sau đó, phía Viện thẩm mỹ Mayo Clinic chi nhánh Nghệ An đã hoàn trả lại cho chị H 380 triệu đồng với lý do người này hủy một số dịch vụ như nâng mũi, ĐH má, rãnh cười, cằm, mắt, sẹo, nám, ĐH ngực…Đồng thời, yêu cầu cam kết không khiếu nại, người nhà chị H cho biết thêm.

Lật tẩy chiêu trò “moi tiền” khách hàng từ các dịch vụ thẩm mỹ - ảnh 2
Thanh tra Sở Y tế và công an TP Vinh làm việc tại Viện thẩm mỹ Quốc tế Mayo Clinic

Thời gian qua, có nhiều ý kiến, đơn thư khách hàng phản ánh những hiện tượng tiêu cực xảy ra tại cơ sở thẩm mỹ này. Nhân viên y tế tại thẩm mỹ viện mời chào khách hàng làm đẹp bằng buổi trải nghiệm quà tặng. Khi khách hàng đến nhân viên đưa vào phòng kín mời chào các dịch vụ hấp dẫn. Khi khách hàng "sập bẫy" đồng ý thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ thì chiêu trò “moi tiền” khách hàng được thực hiện.

Chị N.T.T. (45 tuổi, huyện Yên Thành) vừa được Viện thẩm mỹ Mayo Clinic chi nhánh Nghệ An (số 12, đường Nguyễn Phong Sắc, TP Vinh) trả lại 18 triệu đồng tiền làm đẹp. Chị T. là một trong nhiều người vừa làm đơn tố cáo viện thẩm mỹ này lên Thanh tra Sở Y tế vì những hành vi lừa dối khách hàng. Theo chị T., sau khi xem quảng cáo trên mạng xã hội với giá chỉ 499.000 đồng để trị một vết thâm, chị đã tìm đến viện thẩm mỹ. Khi vào cơ sở thẩm mỹ Mayo Clinic, các nhân viên cho biết, dịch vụ này đã tăng lên 1 triệu đồng.

Chuẩn bị tiến hành trị vết thâm, thì lại có thêm nhóm nhân viên khác bắt đầu tư vấn, phân tích về các nhược điểm trên khuôn mặt rồi tư vấn chị T làm mũi, cắt bọng mắt và tiêm rãnh cười. Tiến hành tiêm 2 sợi collagen vào mũi, tuy nhiên, sau khi tiêm 2 sợi vào thì cái mũi của chị T lại rất mất cân đối. Nhân viên lại tiếp tục tư vấn phải tiêm thêm 2 sợi collagen đơn bào nữa mới đẹp. Như vậy Chị T bị đưa vào “thế đã rồi”, nếu không tiêm thêm 2 sợi nữa thì cái mũi rất tệ, xấu hơn trước khi đi làm đẹp rất nhiều. Vậy là chị T phải đóng thêm 18 triệu đồng nữa để được tiêm 2 sợi này.

“Từ ý định ban đầu chỉ trị vết thâm với giá quảng cáo chỉ 499.000 đồng, tôi đã phải trả cho họ 39,5 triệu đồng. Sau khi trở về nhà, cho rằng bị lừa dối, tôi đã làm đơn tố cáo Viện thẩm mỹ Mayo Clinic gửi lên Thanh tra Sở Y tế. Tôi yêu cầu phải trả lại 18 triệu đồng tiền tiêm thêm 2 mũi Collagen. Vì theo như cam kết ban đầu của họ, thì tôi chỉ cần tiêm 2 mũi đầu là đẹp tự nhiên, vì vậy tôi mới đồng ý”, chị T cho biết. 

Siết chặt quản quý

Bà Hồ Thị Hoa, Trưởng phòng Y tế TP Vinh cho biết, Viện thẩm mỹ Mayo Clinic chi nhánh Nghệ An chỉ là cơ sở thẩm mỹ, tự đăng ký kinh doanh, thông báo hoạt động lên phòng Y tế thành phố. Vậy nên, Viện thẩm mỹ này ko có phép hành nghề y, không được cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh theo quy định.

Viện thẩm mỹ Medic Skin đã từng bị UBND TP Vinh xử phạt. Cụ thể, ngày 12.5.2023, hộ kinh doanh thẩm mỹ Medic Skin bị xử phạt tổng số tiền 22,5 triệu đồng vì cung cấp dịch vụ thẩm mỹ cho khách hàng không đúng phạm vi theo giấy phép kinh doanh được cấp, quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hành cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lật tẩy chiêu trò “moi tiền” khách hàng từ các dịch vụ thẩm mỹ - ảnh 3
Viện thẩm mỹ Mayo Clinic bị tố cáo lừa dối khách hàng.

Nghệ An hiện chỉ có 1 bệnh viện và 3 phòng khám thẩm mỹ được ngành Y tế cấp phép. Đây là những cơ sở được phép cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể; xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm.

Ông Trần Nguyên Truyền, Chánh Thanh tra Sở Y tế Nghệ An cho biết: “Chúng tôi đã đến cơ sở thẩm mỹ Viện thẩm mỹ Mayo Clinic để kiểm tra. Cơ sở thẩm mỹ này không được cấp phép để hành nghề y. Vì vậy, những dịch vụ xâm lấn như tiêm hay bắn tia laser hoặc cho khách hàng uống thuốc đều vi phạm. Chúng tôi kiểm tra xem có vi phạm về hành nghề y không phép như khách hàng phản ánh hay không. Kiểm tra về niêm yết giá, vấn đề tiền bạc, có dấu hiệu lừa đảo thì phía cơ quan công an sẽ điều tra. Thời gian tới chúng tôi sẽ siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra các cơ sở thẩm mỹ. Sở Y tế Nghệ An sẽ công khai kết quả các sai phạm của cơ sở và xử lý nghiêm theo quy định. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc