Thanh Hoá:

Lấn chiếm đường phơi rơm rạ, thóc lúa, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông

NGUYỄN LINH

VHO - Tình trạng sử dụng lòng, lề đường để phơi thóc lúa, rơm rạ, tuốt lúa tiếp tục tái diễn ở nhiều địa phương ở Thanh Hoá. Việc làm này đang gây nhiều cản trở, mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Thời điểm này, bà con đang bước vào vụ thu hoạch lúa xuân. Trên nhiều tuyến đường ở các địa phương của tỉnh Thanh Hoá như: Nông Cống, Quảng Xương, Thọ Xuân… đang xuất hiện tình trạng phơi lúa, rơm rạ.

Lấn chiếm đường phơi rơm rạ, thóc lúa, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông - ảnh 1
Một số đoạn đường ở thị trấn Nông Cống sửdụng phơi lúa làm ảnh hưởng đến ATGT (ảnh chụp sáng 24.5). Ảnh: NGUYỄN LINH

Đáng nói, tình trạng này không chỉ diễn ra trên đường làng, ngõ xóm mà xuất hiện ở các huyết mạch giao thông vốn có lượng phương tiện qua lại nhiều.

Không chỉ cản trở đi lại, việc phơi thóc lúa, rơm rạ trên lòng đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đối với người và phương tiện.

Ngoài ra, người dân còn dùng gạch, đá, cành cây để chắn, giữ bạt phơi; thậm chí là làm điểm tập kết rơm rạ thành từng đống án ngự giữa đường khiến người tham gia giao thông phải giảm tốc độ hoặc lấn sang cả làn đường dành cho phương tiện khác.

Theo nhiều tài xế đi đường, việc lưu thông trên đường vào thời vụ gặp không ít khó khăn khi trên các tỉnh lộ, quốc lộ có nhiều vật cản do người dân tự ý xếp ra để phơi lúa, nhất là vào những đoạn đường hẹp, lại vào vòng cua, nếu không xử lý kịp thời rất dễ gây tai nạn...

Lấn chiếm đường phơi rơm rạ, thóc lúa, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông - ảnh 2
Bà con vô tư phơi lúa chiếm lòng đường quốc lộ45 đoạn qua thị trấn Nông cống, huyện Nông Cống (Ảnh chụp sáng 24.5). Ảnh: NGUYỄN LINH

Anh Trần Công Nho (xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) bày tỏ: “Tôi hay di chuyển về quê bằng xe ô tô. Vào mùa gặt, mỗi khi đi qua những đoạn đường phơi rơm, rạ, tôi rất lo sợ bị rơm quấn vào gầm xe, nhất là ở những đoạn đường, người dân phơi rơm trên toàn bộ diện tích mặt đường nên không thể tránh được, rất nguy hiểm vì rơm rạ quấn vào xe có nguy cơ cháy, nổ xe rất cao. Tình trạng này năm nào cũng xảy ra, tôi mong là các lực lượng chức năng sớm vào cuộc, phân làn được để đảm bảo an toàn cho người đi đường”.

Tình trạng phơi thóc lúa, rơm rạ trên đường mỗi mùa thu hoạch đã tái diễn nhiều năm nay, khiến nhiều người đi đường bức xúc. Trong khi đó, hành vi phơi thóc lúa, rơm rạ, nông sản hoặc để vật khác trên đường bộ đã được Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định là không được thực hiện.

Lấn chiếm đường phơi rơm rạ, thóc lúa, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông - ảnh 3
Sau tuốt lúa, rơm chất đống, án ngự giữa lòng đường (Ảnh chụp sáng 25.5 tại xã Quảng Lưu). Ảnh: NGUYỄN LINH

Để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan trên các tuyến đường, chính quyền địa phương và lực lượng công an giao thông nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã ra quân nhắc nhở, chấn chỉnh tình trạng phơi nông sản, rơm rạ, tuốt lúa dưới lòng đường trong mùa cao điểm thu hoạch lúa xuân. 

Tuy nhiên, tình trạng sử dụng lòng, lề đường để phơi thóc lúa, rơm rạ, tuốt lúa vẫn tiếp tục tái diễn ở nhiều địa phương ở Thanh Hoá, khiến nhiều người bức .

Để hạn chế và chấm dứt tình trạng trên, chính quyền các cấp cần tăng cường tuyên truyền để mỗi người dân nâng cao ý thức pháp luật, không phơi lúa ra đường nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho chính mình và những người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, cần có chế tài đủ mạnh để răn đe, xử lý nghiêm các hộ gia đình vi phạm...

Khoản 2 và khoản 3, điều 8, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường và sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép là hành vi bị cấm. Khoản d, điều 35 cũng quy định không được thực hiện hành vi: phơi thóc, lúa, rơm rạ, nông sản hoặc để vật khác trên đường bộ;

Điểm b, khoản 1, điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 - 400.000 đồng đối với tổ chức phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ; đặt máy tuốt lúa trên đường bộ.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại điểm a, khoản 10, điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP: “buộc phải thu dọn thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản, thiết bị trên đường bộ”.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc