Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024:

Không mang mong mỏi thành tích của người lớn tạo áp lực cho học sinh

NGUYỄN QUÂN

VHO - Tối 28.7, tại sân vận động Lạch Tray, TP. Hải Phòng, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 với chủ đề "Sức trẻ Phù Đổng- Vững bước tương lai" đã chính thức khai mạc.

Không mang mong mỏi thành tích của người lớn tạo áp lực cho học sinh - ảnh 1

Đội nghi thức rước ảnh Bác Hồ qua khán đài trong Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X

Dự Lễ khai mạc có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; Bí thư Thành ủy Hải Phòng  Lê Tiến Châu; lãnh đạo Ban, Bộ, ngành, địa phương.

Tại Lễ khai mạc, toàn thể đại biểu, vận động viên và lực lượng làm nhiệm vụ đã dành 1 phút để tưởng niệm và tri ân công lao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với ngành giáo dục và toàn thể nhân dân.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, để góp phần duy trì và đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", khích lệ học sinh thường xuyên tập luyện và thi đấu các môn thể thao, nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, rèn luyện ý chí vươn lên, góp phần giáo dục đạo đức, nhân cách, phát triển con người toàn diện, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc được Bộ GD&ĐT tổ chức định kỳ 4 năm một lần. Đây là hội thi nhằm phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo tài năng thể dục thể thao cho đất nước, là cơ hội cho những tài năng thể thao trong học sinh cả nước thể hiện, là dịp để các địa phương phát triển tài năng thể thao cho địa phương mình.

Không mang mong mỏi thành tích của người lớn tạo áp lực cho học sinh - ảnh 2
Không mang mong mỏi thành tích của người lớn tạo áp lực cho học sinh - ảnh 3

Các đại biểu, vận động viên và lực lượng làm nhiệm vụ dành 1 phút để tưởng niệm và tri ân công lao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với ngành Giáo dục và toàn thể nhân dân

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, trải qua hơn 40 năm triển khai với 10 lần tổ chức, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2024 là kỳ đại hội thể thao học đường lớn nhất từ trước tới nay.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn giao nhiệm vụ cho tất cả các vận động viên học sinh, các trọng tài và ban tổ chức bảo đảm cho Hội khỏe Phù đổng toàn quốc lần thứ X diễn ra an toàn, thật thà, dũng cảm, cao thượng và với tinh thần giáo dục cao nhất .

Chúc các em học sinh, những người ưu tú trong phong trào rèn luyện dự Hội khỏe đều là những người chiến thắng, Bộ trưởng gửi gắm: “Trong thi đấu, ai cũng mong muốn giành chiến thắng và thành tích cao nhất, nhưng những người chiến thắng trong hội thi là số ít và hữu hạn. Tôi mong tất cả các em coi đây là một dịp để học tập hơn là tìm kiếm thành tích, lấy sự thể hiện tốt nhất bản thân hơn việc thắng thua. Cần hướng tới một chiến thắng lớn hơn, đó là chiến thắng chính bản thân mình, vượt lên các giới hạn, vượt lên nỗi buồn của việc chưa thành công và đón nhận chiến thắng với sự khiêm tốn và học hỏi. Đó mới là chiến thắng lâu dài và thực chất mà Hội khỏe này muốn mang lại cho các em”.

Không mang mong mỏi thành tích của người lớn tạo áp lực cho học sinh - ảnh 4

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc

"Mong các quý vị phụ huynh, các thầy, cô trưởng đoàn và huấn luyện viên có thái độ phù hợp và thể hiện tinh thần giáo dục trong mọi trường hợp, không đem sự mong mỏi thành tích của người lớn thành áp lực, sự hiếu thắng hoặc làm tổn hại tới tinh thần của các em", Bộ trưởng nói.

Tại Lễ khai mạc, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng bày tỏ niềm vinh dự của thành phố khi được cấp trên giao nhiệm vụ đăng cai Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, đồng thời cho biết, trong 9 kỳ Hội khỏe Phù Đổng trước đây, Đoàn Vận động viên học sinh TP. Hải Phòng luôn được xếp trong tốp đầu cả nước, riêng năm 1996 xếp thứ 2 toàn quốc.

 
Không mang mong mỏi thành tích của người lớn tạo áp lực cho học sinh - ảnh 5
Không mang mong mỏi thành tích của người lớn tạo áp lực cho học sinh - ảnh 6

Phó Thủ tướng Lê Thành Long trao lửa Phù Đổng tại Lễ khai mạc

Theo Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, trong những năm qua, kinh tế, xã hội của thành phố phát triển mạnh mẽ, là điểm sáng của cả nước. Về giáo dục và đào tạo, 26 năm thành phố có học sinh đoạt Huy chương Olympic quốc tế và có mức thưởng rất cao cho các em. Hải Phòng cũng là địa phương đầu tiên của cả nước hỗ trợ 100% học phí cho học sinh các cấp học từ năm 2020. Với những kết quả ấy, TP. Hải Phòng đã hội tụ đầy đủ những yếu tố về phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, để Hải Phòng vững bước trên con đường phát triển.

Chương trình khai mạc đã được điều chỉnh, tiết chế ngắn gọn và cắt đi phần hội do cả nước vừa trải qua những ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo đó, Chương trình khai mạc Hội khỏe Phù Đổng gồm 3 phần: Diễu hành; phát biểu trao cờ; châm, rước trao đuốc.

Không mang mong mỏi thành tích của người lớn tạo áp lực cho học sinh - ảnh 7

Các vận động viên tham gia diễu hành

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, sau 8 năm, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X trở lại vào năm 2024, được tổ chức thành 2 giai đoạn. Giai đoạn I vòng khu vực diễn ra từ 204 đến 20.6.2024 tại 5 tỉnh, thành phố. Giai đoạn II vòng toàn quốc diễn ra từ 25.7 đến 6.8.2024 tại Hải Phòng.

Hội khỏe Phù Đổng năm nay có 8.919 vận động viên của 63 tỉnh, thành phố của cả nước tham dự, trong đó đông nhất là đoàn TP..HCM với 663 vận động viên; thứ nhì là đoàn Hải Phòng với 587 vận động viên; thứ ba là đoàn Hà Nội với 559 vận động viên.

Các vận động viên tranh 217 bộ huy chương thuộc 15 môn thi đấu: Bơi, Bóng bàn, Bóng chuyền, Bóng đá, Bóng rổ, Cầu lông, Cờ vua, Đá cầu, Điền kinh, Karate, Kéo co, Taekwondo, Thể dục Aerobic, Vovinam, Võ cổ truyền.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc