Không để học sinh nào phải bỏ học vì thiên tai

N.KHANG

VHO - Chiều 5.10 tại trụ sở Bộ NN&PTNT (Hà Nội), Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai tổ chức lễ phát động dự án Vì tương lai xanh 2024 với mục tiêu kêu gọi các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước cùng chung tay giúp đỡ các em nhỏ bị ảnh hưởng từ bão số 3 (Yagi) và thiên tai sau bão.

Cơn bão số 3 (Yagi) qua đi đã để lại nhiều thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân các tỉnh miền Bắc. Tính đến ngày 28.9, thiệt hại kinh tế ước tính do bão Yagi gây ra đã lên tới 81.503 tỉ đồng và vẫn đang tiếp tục được cập nhật.

Không để học sinh nào phải bỏ học vì thiên tai - ảnh 1
Ông Cao Đức Phát, Chủ tịch Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai phát biểu tại lễ phát động

Bão và thiên tai sau bão đã khiến 344 người chết và mất tích, 281.966 ngôi nhà bị hư hỏng và tốc mái, 112.034 nhà bị ngập. Riêng với thống kê của ngành giáo dục đến ngày 14.9, có 52 học sinh, trẻ em bị tử vong, 3 học sinh bị mất tích, 8 học sinh bị thương.

Đau xót hơn, nhiều trẻ đang có gia đình ấm êm bỗng chốc trở nên mồ côi. Con đường đến trường và tương lai cũng vì thế mà trở nên gập ghềnh, mờ mịt hơn bao giờ hết.

Trước tình hình đó, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã triển khai các hỗ trợ khẩn cấp cho đồng bào vùng bão lũ nói chung và các em học sinh nói riêng. Từ 27-30.9, Quỹ đã trao tặng 573 triệu đồng học bổng Vì tương lai xanh 2024 cho các em nhỏ tại Lào Cai, Yên Bái và Cao Bằng - 3 trong số các tỉnh gánh chịu thiệt hại nặng nhất từ thiên tai bão Yagi. Mỗi suất học bổng trao đi đã góp phần giúp các em nhỏ xoa dịu nỗi đau, có thêm động lực viết tiếp ước mơ.

Không để học sinh nào phải bỏ học vì thiên tai - ảnh 2
Ông Cao Đức Phát trao 105 triệu đồng học bổng “Vì tương lai xanh” cho 9 học sinh có cha mẹ mất tích, 30 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị lũ cuốn trôi nhà cửa tại Yên Bái vào ngày 28.9

Tuy vậy, hiện nay vẫn còn nhiều em nhỏ ở các tỉnh thành khác bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thiên tai. Hơn bao giờ hết, các em rất cần sự chung tay, giúp đỡ để có thể tiếp tục đến trường.

Vì vậy, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai phát động dự án Vì tương lai xanh 2024, kêu gọi các nhà hảo tâm quan tâm và đồng hành cùng Quỹ để chung tay giúp các em tiếp tục đến trường và học tập tốt hơn.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Cao Đức Phát, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNN – Chủ tịch Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai cho rằng, bão Yagi mới là con bão số 3, trong khi hằng năm nước ta thường phải hứng chịu 8 – 10 cơn bão và nhiều loại hình thiên tai khác. Việc hỗ trợ trực tiếp cho các em là hết sức cần thiết.

Thời gian qua, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã cùng với các nhà hảo tâm triển khai nhiều hoạt động để hỗ trợ cộng đồng hạn chế tối đa những rủi ro từ thiên tai như: Xây dựng các đội xung kích ở cơ sở để lường trước các rủi ro và biện pháp phòng ngừa, cảnh báo, ứng phó kịp thời, tại chỗ; Xây dựng trường học kiên cố; Xây dựng bể bơi để dạy trẻ em; trang thiết bị trường học.

Không để học sinh nào phải bỏ học vì thiên tai - ảnh 3
Các đại biểu toạ đàm tại lễ phát động

“Chúng tôi kêu gọi sự quan tâm, chung tay của các Mạnh Thường quân, các nhà hảo tâm vì tương lai của con em đồng bào các vùng thường xuyên bị ảnh hưởng vì thiên tai. Tương lai của các em cũng là một phần tương lai của đất nước”, ông Cao Đức Phát bày tỏ.

“Vì tương lai xanh” là dự án hỗ trợ học sinh sau thiên tai được Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai tổ chức từ năm 2020. Với mục tiêu “Không để học sinh nào phải bỏ học vì thiên tai”, chương trình đã giúp các em học sinh có bố/mẹ/người nuôi dưỡng bị thiệt mạng, gia đình bị lũ lụt cuốn trôi nhà cửa, có điều kiện kinh tế khó khăn có thể tiếp tục duy trì việc học.

Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ khẩn cấp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn một khoản chi phí để mua sắm lại đồ dùng học tập, sách vở, quần áo - chuẩn bị trở lại trường lớp sau lũ lụt. Từ 2020 đến 2023, tổng số tiền Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai quyên góp được và sử dụng cho chương trình Vì tương lai xanh là 5,9 tỉ đồng. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc