Khó như dẹp quảng cáo rao vặt?
VHO- Khó có thể nhận định việc “mặc áo cỏ” cho hơn 1.300 cột điện ở quận 5 (TP.HCM) để chống lại nạn dán quảng cáo rao vặt là sáng kiến hay tối kiến, nhưng qua đây phần nào nói lên sự thiếu quyết liệt, chưa làm đến cùng, xử lý thật nghiêm, không để “bắt cóc bỏ đĩa” của chính quyền sở tại. Nói cách khác, phải chăng chính quyền địa phương tỏ ra “bất lực” trước nạn dán quảng cáo rao vặt, gây mất mỹ quan đô thị, đã nhiều lần dư luận lên tiếng, bức xúc nên mới nghĩ ra giải pháp ấy, mà thật ra nó cũng không ngăn chặn được.
Sau khi dư luận lên tiếng, chính quyền quận 5 vừa cho cởi bỏ “áo nhựa” quấn lấy cột điện, tiến hành đánh giá mặt được, chưa được của “ý tưởng” này. Còn nhớ, TP.HCM đã nhiều lần ra quân, huy động nhiều lực lượng để cạo bỏ nạn quảng cáo “bẩn” lên cột điện, tường nhà...; thậm chí yêu cầu những đối tượng dán quảng cáo rao vặt phải tự bóc bỏ, như một hình thức răn đe, ngăn chặn. Những chiến dịch như vậy không chỉ diễn ra một lần, theo kiểu phong trào mà lặp lại khá nhiều, tuy nhiên quảng cáo “bẩn” không những không giảm mà nó có chiều hướng lan rộng. Đáng nói hơn, hôm nay ra quân cạo bỏ quảng cáo rao vặt, sáng mai lại thấy nhan nhản trên tường, cột điện. Nói ra như thế để thấy rằng, dư luận đặt câu hỏi, “chẳng lẽ chúng ta phải “bó tay” chịu thua nạn quảng cáo “bẩn” hay sao?” không phải là không có cơ sở.
Có một dạo Hà Nội cũng đẩy mạnh nhiều giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi nạn quảng cáo rao vặt trên tường, cột điện như truy xét các số điện thoại; dừng cấp dịch vụ thuê bao; xử lý vi phạm hành chính ở mức cao nhất; một số phường ở nội thành cho lắp dựng bảng quảng cáo rao vặt miễn phí... Nhưng cũng được thời gian và cộng với sự thiếu kiên trì, kiên quyết nên nạn quảng cáo rao vặt xuất hiện trở lại, tuy không nhiều nhưng để lại vết bẩn trong mỹ quan thành phố.
Nhiều ý kiến cho rằng, để nạn quảng cáo rao vặt trở thành vấn đề trong công tác quản lý đô thị là do chính chúng ta thiếu kiên trì, kiên quyết và xử lý chưa đến nơi đến chốn. Chẳng lẽ khó như dẹp nạn quảng cáo rao vặt? Nhiều chuyên gia về đô thị cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này không khó để chỉ ra, nhìn vào thực tế cũng có thể đoán biết “bệnh” này nằm ở đâu, chỉ có điều họ có dám làm không thôi. Theo đó, chính quyền đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM giao cho ngành chức năng như Công an, Sở TT&TT... lập hẳn một chuyên án điều tra, theo dõi những kẻ chuyên gia đi “ăn đêm” dán quảng cáo rao vặt. Nhẹ sẽ bị xử lý hành chính ở mức cao nhất, tái phạm nhiều lần sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự. Chuyên án này không chỉ một, hai năm mà có thể kéo dài nhiều năm nhằm chặn, đẩy lùi. Ngoài ra áp dụng công nghệ như lắp đặt camera an ninh để quan sát, theo dõi, “bắt tận tay, day tận trán” những kẻ đi dán quảng cáo. Một giải pháp khác, đó là người đứng đầu phường, xã phải chịu trách nhiệm, ít nhất phải chuyển công tác nếu để xảy ra tình trạng quảng cáo rao vặt tràn lan, không có biện pháp xử lý.
Đừng để dư luận một lần nữa lên tiếng chát chúa, “chẳng lẽ khó như... dẹp nạn quảng cáo rao vặt”.
l LÂM SƠN