Nam Trà My:

Khảo sát địa điểm tái định cư, triển khai các phương án dự phòng tình huống sạt lở

THU HOÀI; ảnh: QTI

VHO - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam vừa lập đoàn công tác cùng với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát địa điểm an toàn để làm khu tái định cư cho 26 hộ dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất ở làng Lăng Lương, thôn 1, xã Trà Tập, huyện Nam Trà My.

Trước đó, khi phát hiện vết nứt, gãy và lượng đất đá sạt lở tràn vào nhà dân do ảnh hưởng của mưa lớn, chính quyền xã Trà Tập đã kịp thời di dời toàn bộ 26 hộ với 95 nhân khẩu tại làng Lăng Lương và đồ dùng đến nơi an toàn, đảm bảo không thiệt hại về người và của. Đây là làng nằm trong diện quy hoạch sắp xếp khu dân cư.

Khảo sát địa điểm tái định cư, triển khai các phương án dự phòng tình huống sạt lở  - ảnh 1
Khảo sát khu vực tái định cư làng Lăng Lương, xã Trà Tập

Những ngày qua, lực lượng xung kích, dân quân, thanh niên xã Trà Tập cũng đã khẩn trương dựng nhà tạm cho 26 hộ dân tại làng Lăng Lương. Bên cạnh đó, địa phương cũng hỗ trợ thêm lương thực, thực phẩm, động viên bà con nhân dân khẩn trương dựng nhà tạm để có nơi trú ẩn an toàn.

Xã đã trình phương án quy hoạch sắp xếp khu dân cư theo nghị quyết 23 của HĐND tỉnh và sẽ tiến hành làm lại nhà cho dân ngay sau khi có quyết định phê duyệt phương án.

Khảo sát địa điểm tái định cư, triển khai các phương án dự phòng tình huống sạt lở  - ảnh 2
Lực lượng xung kích, dân quân xã Trà Tập giúp dựng nhà tạm cho dân làng Lăng Lương

Còn tại xã Trà Cang, huyện Nam Trà My, để đảm bảo các phương án dự phòng an toàn cho người dân trong tình huống có sạt lở lớn, chia cắt giao thông, ảnh hưởng việc tiếp cận hiện trường sơ tán nhân dân và tiếp tế lương thực, những ngày qua, xã đã huy động các lực lượng tại chỗ cùng với người dân các làng Tăk Chay, Tăk Cui, Tăk Giang, Tăk Teng..., tiến hành phát quang, làm đường dân sinh nối các điểm dân cư Tăk Cui, Tăk Giang về đường công vụ đập thủy điện nước Bươu, về thôn 4.

Khảo sát địa điểm tái định cư, triển khai các phương án dự phòng tình huống sạt lở  - ảnh 3
Lực lượng chức năng xã Trà Cang hỗ trợ người dân tiến hành phát quang, làm đường dân sinh

Khi có diễn biến mưa lớn gây sạt lở các trục giao thông chính thì các đường dân sinh này sẽ được tận dụng để tiếp cận các khu dân cư và triển khai phương án cứu nạn nhanh chóng hơn.

Đồng thời tập trung hoàn thành việc di dời, bố trí chỗ ở cho các hộ dân phải di dời ở làng Tăk Chay thuộc thôn 5.

Khảo sát địa điểm tái định cư, triển khai các phương án dự phòng tình huống sạt lở  - ảnh 4
Làm đường dân sinh nối các điểm dân cư về đường công vụ

Như Văn Hóa đã thông tin, đợt mưa lớn kéo dài từ đêm 17 đến ngày 18.9 gây sạt lở, ảnh hưởng trực tiếp đến rất nhiều địa phương tại huyện Nam Trà My. Nhiều điểm phải sơ tán, di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân.

Huyện Nam Trà My đã chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương tập trung khắc phục thiệt hại, đảm bảo đời sống nhân dân được ổn định. Cùng với đó, đưa lực lượng xung kích kết hợp phương tiện máy móc triển khai khắc phục sạt lở trên các trục đường giao thông liên huyện, liên xã nhằm đảm bảo cho giao thông được thông suốt.

Địa phương cũng tăng cường tuyên truyền, cập nhật thông tin, cảnh báo nguy cơ mưa lũ, sạt lở nhanh chóng tới người dân và các trường học. Đặc biệt tập trung chỉ đạo sớm công tác dự trữ lương thực, thực phẩm, khẩn trương di dời, sắp xếp dân cư.

Trước mùa mưa lũ năm nay, huyện Nam Trà My đã dự trữ khoảng trên 300.000 kg gạo tại các nhà kho của xã, trường học, nhà kho thôn, các cửa tiệm tạp hóa và trong nhân dân; 1.160 thùng mỳ ăn liền, 307 thùng lương khô, 1.505 thùng nước uống đóng chai; hơn 8.000 lít xăng, dầu và hơn 45 kg hóa chất khử khuẩn.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc