Quảng Nam:
Khánh thành thư viện số và phòng học STEM hơn 11 tỉ đồng
VHO - Ngày 9.1, UBND thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức khánh thành thư viện số và phòng học STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematics) tại 3 cơ sở Trường THCS Lý Tự Trọng, THCS Lý Thường Kiệt, trường Tiểu học Trần Quốc Toản.
Mục tiêu của thư viện số và phòng học STEM là tạo cảm hứng, khơi dậy tinh thần giáo dục khai phóng và khuyến khích việc học tập, nghiên cứu trong giới trẻ.
Đây là một xu hướng thiết yếu trong thời đại chuyển đổi số, đặc biệt khi giáo dục trực tuyến và kết hợp trực tuyến và trực tiếp đang ngày càng phổ biến.
Chương trình giáo dục STEM mang tính đồng bộ và đổi mới; phòng học STEM là một phòng học đa năng, không gian được thiết kế để hỗ trợ việc dạy và học theo các phương pháp giáo dục STEM, được trang bị các công cụ, thiết bị và tài nguyên phục vụ cho việc thực hành, thí nghiệm và sáng tạo trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
Phòng học STEM tại trường THCS Lý Tự Trọng được trang bị các bộ STEM thuộc nhiều lĩnh vực như: Khoa học và đo lường, vật lý, vật lý cơ và điện tử, kiến trúc và xây dựng, robot tự động, robot thông minh, trí tuệ nhân tạo AI, stem coding và phần mềm.
Các bộ công cụ dụng cụ và máy công cụ đa năng, máy cắt CNC, máy in 3D, bộ dụng cụ cơ khí thực hành. Hệ thống âm thanh, ánh sáng, hệ thống camera, máy lạnh, máy hút bụi, hệ thống mạng chất lượng cao.
Phòng học trang bị các phần mềm quản lý lớp, phần mềm học tập dành cho học sinh, các video, chương trình giảng dạy, video hướng dẫn, thử thách, nhiệm vụ, các tính năng quản lý học tập để theo dõi tiến độ của học sinh, đánh giá và quản lý lớp học.
Các thư viện số tại trường THCS Lý Thường Kiệt, trường Tiểu học Trần Quốc Toản được trang bị hạ tầng công nghệ phục vụ số như: Máy in thẻ thành viên thư viện; máy in mã vạch (barcode); máy quét mã vạch; cổng checkin bạn đọc; phần mềm quản lý thư viện, 20 máy tính kết nối Internet.
Hệ thống máy tính xách tay, máy tính bảng, màn hình cảm ứng tra cứu thông tin thư viện, bảng hiển thị tương tác 86 inch. Thiết bị số hóa tài liệu cơ bản như: máy photocopy, thiết bị lưu trữ nội dung số, thiết bị truy cập nội dung intelibox (định tuyến và lưu trữ).
Các thiết bị, phần mềm đánh giá hiệu quả việc phát triển kỹ năng đọc, văn hóa đọc của học sinh, giáo viên các trường.
Ông Nguyễn Minh Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ cho biết. Phòng học STEM và Thư viện số đã đem lại nhiều kết quả tích cực cho trường học, đặc biệt là trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và khả năng sáng tạo của học sinh.
Trong thời đại công nghệ 4.0, giáo dục không thể đứng ngoài làn sóng chuyển đổi số. Nhận thức được tầm quan trọng đó và nhằm mang đến môi trường học tập hiện đại, thông minh, năng động, khơi dậy tinh thần sáng tạo, chủ động học tập của học sinh góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng trong tương lai; thành phố Tam Kỳ đã triển khai dự án với quyết tâm là đơn vị tiên phong của tỉnh Quảng Nam triển khai mô hình giáo dục mới, thí điểm dạy học Stem và thư viện số ở các trường học, bậc học, hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố Tam Kỳ trở thành điểm sáng về chuyển đổi số giáo dục của tỉnh Quảng Nam.