Khai mạc Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương

NHƯ ĐỒNG

VHO - Tối 20.8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương.

Khai mạc Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương  - ảnh 1
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi tặng hoa cho đại diện của các quốc gia tham gia Chương trình Đối Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương 2024

Dự lễ khai mạc có lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi; bà Susan Burns, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP HCM cùng đông đảo các sỹ quan, thủy thủ.

Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên cho biết, Quảng Ngãi là cửa ngõ ra tuyến hàng hải quốc tế qua biển Đông và Thái Bình Dương, có tiềm năng lớn trong phát triển kinh tế biển, nhất là các ngành công nghiệp nặng gắn với Cảng biển nước sâu Dung Quất.

Bên cạnh đó, Quảng Ngãi cũng là tỉnh có bề dày văn hóa rất đặc sắc và giàu tiềm năng phát triển du lịch, nhất là du lịch biển đảo. Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu vươn lên trở thành địa phương có nền kinh tế phát triển khá, năng động, với phát triển công nghiệp đóng vai trò chủ đạo.

Khai mạc Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương  - ảnh 2
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi

Tuy nhiên, tỉnh Quảng Ngãi cũng nằm trong khu vực chịu tác động nặng nề của thiên tai và biến đổi khí hậu, điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Do đó, việc nâng cao kỹ năng trong ứng phó, phòng chống thiên tai và khắc phục hậu quả thiên tai là hết sức cần thiết, giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực do thiên tai, biến đổi khí hậu gây ra.

“Tôi rất vui mừng khi Chương trình PP và PA-24 được tổ chức thực hiện tại Quảng Ngãi, tạo điều kiện tăng cường đẩy mạnh quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực: Tập huấn, nâng cao năng lực trong lĩnh vực y tế; hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; hỗ trợ sửa chữa nhỏ các điểm trường học và trạm y tế; các hoạt động giao lưu cộng đồng về văn nghệ, thể thao,...

Các hoạt động này một lần nữa góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tinh thần đoàn kết và hợp tác quốc tế vì hòa bình, hợp tác hữu nghị và phát triển bền vững”, ông Phiên nhấn mạnh.

Khai mạc Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương  - ảnh 3
Các chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương quy tụ khoảng 200 người tham gia

Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương đồng tổ chức điểm dừng chân tại Việt Nam nhằm tăng cường khả năng ứng phó với thiên tai và thúc đẩy hợp tác quốc tế. Trong thời gian ở Quảng Ngãi, chương trình dự kiến có khoảng 60 hoạt động thuộc 5 nhóm lĩnh vực, gồm: Truyền thông, y tế, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, xây dựng, giao lưu cộng đồng...

Tại tỉnh Quảng Ngãi, các chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương (PP24-2 và PA 24-3) sẽ quy tụ khoảng 200 người tham gia, bao gồm các nhân viên đến từ Lực lượng Quốc phòng Australia, Anh, Chile, Nhật Bản, và các thành viên thuộc các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ.

Khai mạc Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương  - ảnh 4
Bà Susan Burns, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP HCM phát biểu

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Susan Burns, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP HCM cho biết, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương nhấn mạnh tình bạn bền vững đã thúc đẩy mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong việc ứng phó thảm họa, y tế và giáo dục. Những tiến bộ này càng có ý nghĩa hơn khi chúng ta nhìn nhận việc hai nước đã vượt qua quá khứ chung để xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho thế hệ kế tiếp.

Các chuyên gia y tế sẽ tiến hành các buổi trao đổi và tập huấn tại nhiều bệnh viện và trung tâm y tế ở Quảng Ngãi, bao gồm các chủ đề như xử lý sự cố có nhiều thương vong, phẫu thuật, y tế công cộng, và các bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, các viên chức Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ có các buổi thảo luận về phòng chống cháy rừng, xói mòn bờ biển, và quản lý thiên tai, cùng với khảo sát thực địa tại đê chắn sóng chống xói mòn Nghĩa An.

Khai mạc Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương  - ảnh 5
Đại tá Daniel Keeler, Chỉ huy trưởng chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương phát biểu

“Trong những tuần tới đây, chúng ta sẽ hợp tác trong nhiều hoạt động nhằm tạo ra sự thay đổi thực sự trong cuộc sống của người dân Quảng Ngãi. Chúng ta có nhiều buổi trao đổi chuyên môn y tế trong đó chuyên gia 2 nước sẽ chia sẻ kiến thức về sức khỏe cộng đồng, hỗ trợ sự sống và chăm sóc chuyên nghiệp như thần kinh và vật lý trị liệu”, Đại tá Daniel Keeler, Chỉ huy trưởng chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương cho biết.

Bên cạnh đó, chương trình sẽ có các hoạt động sửa chữa và nâng cấp Trường mẫu giáo Tịnh Minh, Trạm y tế phường Nghĩa Lộ, Trường tiểu học Tịnh Khê và Trạm y tế xã Tịnh Khê. Các dự án này được thiết kế nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng và tăng cường khả năng chống chịu của các địa điểm cộng đồng quan trọng này. Sứ mệnh của PP24-2 và PA 24-3 củng cố mối quan hệ song phương Hoa Kỳ - Việt Nam gần một năm sau khi hai nước nâng cấp lên Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện. Chương trình này thể hiện cam kết của tỉnh trong việc thúc đẩy hợp tác toàn cầu và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó thiên tai.

Khai mạc Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương  - ảnh 6
Chương trình giao lưu âm nhạc

Tại lễ khai mạc, đã diễn ra Chương trình giao lưu âm nhạc với các tiết mục biểu diễn của Ban nhạc Hạm đội Thái Bình Dương và Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi.

Các hoạt động này diễn ra vào ngày 20.8 và kết thúc vào ngày 30.8.