Khai giảng và kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Việt Nhật

ĐÌNH TOÁN – PHƯƠNG ANH

VHO - Sáng 12.10 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Lễ khai giảng và kỷ niệm 10 năm thành lập trường.

Dự buổi Lễ có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; đại diện Bộ GD&ĐT, Bộ Ngoại giao, Bộ VHTTDL…

Khai giảng và kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Việt Nhật - ảnh 1
Khai giảng và kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Việt Nhật - ảnh 2
Các đại biểu dự buổi Lễ

Về phía Nhật Bản có Thượng Nghị sĩ, Chủ nhiệm Ủy ban Nghiên cứu về xây dựng quốc gia mạnh về du lịch của Thượng viện, Tổng Thư ký Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam Tsuruho Yousuke; Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki và các lãnh đạo đến từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI)…

Chương trình được tổ chức nhằm tổng kết thành tựu 10 năm, là dịp để tất cả các sinh viên đã tốt nghiệp, sinh viên đang theo học và các cơ quan liên quan của VJU cùng tụ họp và bàn luận về định hướng phát triển tương lai của trường trong 10 năm tới, với tầm nhìn là cơ sở đào tạo chiến lược quốc gia của cả Việt Nam và Nhật Bản.

Khai giảng và kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Việt Nhật - ảnh 3
GS.TS. Furuta Motoo, Hiệu trưởng Trường Đại Việt Nhật phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, GS.TS. Furuta Motoo, Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật cho biết trong 10 năm qua, quy mô đào tạo của trường không ngừng được nâng cao.

VJU đã đóng vai trò là cầu nối giữa hai nước, không chỉ thúc đẩy tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản mà còn giải quyết những vấn đề cấp bách của xã hội hiện đại trong các lĩnh vực như biến đổi khí hậu, cơ sở hạ tầng xã hội, kỹ thuật môi trường, công nghệ nano, chính sách công, lãnh đạo toàn cầu, nghiên cứu Nhật Bản.

Dưới triết lý giáo dục khai phóng và khoa học bền vững, VJU đã đào tạo khoảng 400 cử nhân, thạc sĩ và hiện có hơn 1.000 sinh viên theo học ở bậc thạc sĩ và cử nhân.

Khai giảng và kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Việt Nhật - ảnh 4
Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân phát biểu

Trong thời gian tới, GS.TS Furuta Motoo cho biết, Trường Đại học Việt Nhật sẽ tiếp tục kiên trì mục tiêu cơ bản, trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu, đổi mới sáng tạo có uy tín hàng đầu châu Á, đứng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học bền vững và công nghệ tiên tiến; đào tạo nguồn nhân lực vừa có tầm nhìn toàn cầu, vừa có kỹ năng thực hành đáp ứng được nhu cầu xã hội; hiểu biết sâu sắc về văn hóa, mang thế mạnh của cả Việt Nam và Nhật Bản.

Trường đồng thời có kế hoạch xây dựng Trung tâm Văn hóa, Kỹ thuật và Ngôn ngữ Nhật Bản (VJU Academy) với tư cách là một đơn vị trực thuộc trường.

Trung tâm được kỳ vọng sẽ đào tạo ra nguồn nhân lực toàn cầu, thực tế, sẵn sàng làm việc và thúc đẩy kết nối hơn nữa giữa trường với xã hội.

Nhìn lại hành trình 10 năm hình thành và phát triển, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân trân trọng cảm ơn lãnh đạo hai quốc gia, đại diện các cơ quan, đối tác, các thầy cô giáo và các sinh viên luôn đã quan tâm, đồng hành và ủng hộ Trường Đại học Việt Nhật trong suốt thời gian qua.

Khai giảng và kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Việt Nhật - ảnh 5
Toàn cảnh buổi Lễ

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cũng hy vọng, trường sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu đến năm 2030, trở thành trường đại học có đẳng cấp trong khu vực với quy mô hoạt động 6.000 sinh viên, đóng góp vào sự hợp tác, phát triển của Việt Nam - Nhật Bản, cũng như sự phát triển của các doanh nghiệp, cộng đồng và quốc tế.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi đề nghị Trường Đại học Việt Nhật trong thời gian tới cần tiếp tục phát triển các chương trình đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật tiên tiến - là thế mạnh của giáo dục Nhật Bản.

“Đối với các sinh viên, các em bằng sự đóng góp của chính bản thân mình hãy cùng với nhà trường xây dựng nền tảng phát triển. Để làm được điều đó, các sinh viên hãy bắt đầu bằng những việc nhỏ nhất như chủ động học tập, nghiên cứu khoa học; vượt lên chính mình và vươn lên hòa nhập với sinh viên thời đại mới…”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi mong muốn.

Khai giảng và kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Việt Nhật - ảnh 6
Khai giảng và kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Việt Nhật - ảnh 7
Các tiết mục văn nghệ với sự giao thoa văn hoá Việt Nam - Nhật Bản tại Lễ kỷ niệm

Nhân Lễ Kỷ niệm 10 thành lập, Trường Đại học Việt Nhật cũng chính thức khai giảng năm học 2024 – 2025, đón chào 500 tân sinh viên.

Đồng thời, phát động chiến dịch quyên góp nhằm hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống sau cơn bão số 3 (Yagi), trên tinh thần tương trợ và theo đuổi sứ mệnh phát triển bền vững; để không ai bị bỏ lại phía sau.

Khai giảng và kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Việt Nhật - ảnh 8
Chương trình giao lưu văn hoá với nhiều nghệ sĩ trẻ nổi tiếng sẽ diễn ra vào tối nay

Chiều cùng ngày, trong khuôn viên Trường Đại học Việt Nhật (cơ sở Hoà Lạc) sẽ diễn ra nhiều sự kiện văn hoá, nghệ thuật, giáo dục như cuộc thi hùng biện tiếng Nhật, hội thảo học thuật.

Những gian hàng của sinh viên, hoạt động trải nghiệm văn hóa... cũng được lên kế hoạch với nội dung đa dạng và hấp dẫn, thu hút khách tham quan.

Nằm trong các hoạt động giao lưu văn hóa, sân khấu đặc biệt với màn trình diễn của các nghệ sĩ trẻ nổi tiếng như Captain Boy, Dương Domic, Mỹ Mỹ, Song Luân, JSOL, Hurrykng, Quang Hùng MasterD và Rhyder hứa hẹn sẽ mang đến những tiết mục sôi động và bùng nổ.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc