Huyện Nghĩa Hành với phong trào “Vì người nghèo - Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau”

VHO - Sinh thời Bác Hồ từng nói: “Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nhân dân ta, ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành...”. Hiện thực hóa mơ ước cháy bỏng của Người, hướng về những người nghèo bằng ý thức trách nhiệm, công tác chăm lo cho người nghèo đã được toàn Đảng, toàn dân, các tổ chức đoàn thể huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) quan tâm, đùm bọc với quyết tâm “không để người nghèo bị bỏ lại phía sau”.

Huyện Nghĩa Hành với phong trào “Vì người nghèo - Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau” - Anh 1

Ngôi nhà mới khang trang của chị Đặng Thị Thúy

Gia đình chị Đặng Thị Thúy (51 tuổi) ở xóm Bàu, thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành hiện đang ở một trong những vùng trũng thấp nhất của huyện. Mùa mưa bão năm nay gia đình chị Thúy mừng lắm, vì cha mẹ già, con gái chị không còn phải chịu cảnh nước lụt ngập nhà nhiều ngày nữa. Gia đình chị Thúy vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nghĩa Hành hỗ trợ 50 triệu đồng để chung tay xây mới nhà ở. Từ nguồn hỗ trợ này cộng với số tiền tích góp của gia đình và giúp công của họ hàng,  làng xóm, gia đình chị Thúy đã hoàn thiện căn nhà gần 100 mét vuông, kinh phí gần 300 triệu đồng.
Trong ngôi nhà khang trang, rộng rãi, thoáng mát chị Thúy vui mừng bộc bạch: “Có được ngôi nhà để sinh sống là ước mơ bấy lâu nay của gia đình tôi. Đây cũng là động lực để tôi yên tâm làm ăn, nếu không có nguồn hỗ trợ của nhà nước thì gia đình tôi chưa dám làm nhà. Mùa mưa bão năm nay gia đình không còn nơm nớp, lo sợ nữa đã có nhà, lương thực thực phẩm đã dự trữ sẵn sàng”.

Huyện Nghĩa Hành với phong trào “Vì người nghèo - Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau” - Anh 2

Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

Từ năm 2021 đến năm 2023, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” huy động của huyện, với sự hỗ trợ của tỉnh, nguồn xã hội hóa, sự nỗ lực vươn lên của chính các hộ nghèo, ở huyện Nghĩa Hành đã có 150 hộ nghèo xây dựng được nhà ở mới, 23 hộ sửa chữa nhà ở; giúp hộ nghèo 55 con bò giống, hỗ trợ chữa bệnh  cho 230 người, trao 158 suất quà, học bổng cho học sinh nghèo; huyện huy động, tiếp nhận, phân phối trên 40 nghìn suất quà dịp lễ, tết; trên 179 tấn gạo, kết nối những tấm lòng 18 đợt, tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng.

Huyện Nghĩa Hành với phong trào “Vì người nghèo - Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau” - Anh 3

Trao quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

Ngoài ra, huyện huy động Quỹ Cứu trợ an sinh xã hội trên 5 tỷ đồng ủng hộ xây dựng nhà trên Đảo Trường Sa, hỗ trợ hộ có nhà bị sập, người bị thương, thăm hỏi tặng quà cho những gia đình không gặp may bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn trên địa bàn huyện.
Theo Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Nghĩa Hành, để thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo các xã, thị trấn đã chủ động đề ra nội dung, kế hoạch, giải pháp, khảo sát nhu cầu học nghề, huy động đa dạng nguồn lực, tổ chức tập huấn, chính sách tín dụng ưu đãi, hỗ trợ y tế, giáo dục, tiền điện, cứu đói giáp hạt, hỗ trợ phát triển sản xuất, trợ giúp pháp lý…để thực hiện công tác giảm hộ nghèo, tăng hộ khá giàu, gắn với phong trào thi đua “Nghĩa Hành chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 

Huyện Nghĩa Hành với phong trào “Vì người nghèo - Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau” - Anh 4

Cấp trâu giống cho hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Hành Tín Tây

Cùng với đó, huyện Nghĩa Hành thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu guốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội đối với người có công, hộ nghèo cận nghèo, người hưởng chế độ bảo trợ xã hội; biểu dương khen thưởng tập thể, hộ gia đình, cá nhân có thành tích, nỗ lực trong phong trào thi đua “Nghĩa Hành vì người nghèo -  Không để ai bị bỏ lại phía sau”... Nhờ đó người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền; tích cực hăng hái lao động, phát triển sản xuất, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vững. 

Huyện Nghĩa Hành với phong trào “Vì người nghèo - Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau” - Anh 5

Cả hệ thống chính trị thực hiện công tác vận động, ủng hộ quỹ và chăm lo cho người nghèo

Ông Huỳnh Lúa, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nghĩa Hành cho biết: “Ở huyện Nghĩa Hành để hoạt động chăm lo cho người nghèo thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, hằng năm, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Ủy ban MTTQ huyện chủ động phối hợp với UBND huyện và các ngành chức năng huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong triển khai công tác vận động, ủng hộ quỹ và chăm lo cho người nghèo. 
Đến cuối năm 2023, huyện Nghĩa Hành còn 862 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,24%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/người/năm, tăng 6,74 triệu đồng trên người/năm so với năm 2020. 

Huyện Nghĩa Hành với phong trào “Vì người nghèo - Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau” - Anh 6

Nghĩa Hành lan tỏa phong trào "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Thực hiện phong trào “Nghĩa Hành vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 – 2025,  thời gian đến, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Nghĩa Hành tiếp tục tham mưu, chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người nghèo. Phát huy hiệu quả hoạt động của Quỹ “Vì người nghèo” các cấp; tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng quỹ; triển khai các giải pháp huy động các nguồn lực của toàn xã hội ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" và các chương trình an sinh xã hội. 

Huyện Nghĩa Hành với phong trào “Vì người nghèo - Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau” - Anh 7

Tạo điều kiện, hỗ trợ vốn giúp các gia đình phát triển kinh tế

“Với Ủy ban MTTQ huyện Nghĩa Hành, chung tay vì người nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, xuyên suốt. Đây là hoạt động mang ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, khơi dậy được tấm lòng nhân ái, truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc. Thông qua các hoạt động, tình đoàn kết, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau được phát huy mọi lúc, mọi nơi. Bằng tình yêu thương và chia sẻ, người nghèo được tiếp sức, có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Đó cũng chính là động lực để công tác an sinh xã hội, giảm nghèo được đẩy mạnh và thực hiện tốt hơn”, ông Lúa bày tỏ.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc