Bộ GD&ĐT xây dựng quy tắc ứng xử của nhà giáo:
Hướng tới ‘thầy ra thầy, trò ra trò’
VHO - Dự thảo Thông tư về quy tắc ứng xử nhà giáo được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến, nhấn mạnh chuẩn mực nghề nghiệp, xây dựng môi trường giáo dục “thầy ra thầy, trò ra trò”.

Ngày 17.9.2025, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư quy định quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến góp ý theo quy định.
Dự thảo Thông tư được xây dựng thay thế Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo.
Sau 17 năm áp dụng, Quyết định 16 bộc lộ nhiều điểm không còn phù hợp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển đội ngũ nhà giáo trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Thực tế cho thấy vẫn còn xảy ra các vụ việc giáo viên có hành vi, lời nói thiếu chuẩn mực, ảnh hưởng đến học sinh và uy tín nghề dạy học.
Theo Bộ GDĐT, dự thảo mới kế thừa những nội dung còn phù hợp của Quyết định 16, đồng thời điều chỉnh, bổ sung nhiều quy định cụ thể nhằm bảo đảm tính thống nhất với Luật Nhà giáo (ban hành ngày 16.6.2025) và các văn bản pháp luật liên quan.
Đây cũng là bước triển khai tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22.8.2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, nhấn mạnh vai trò trung tâm của người học, nền tảng của nhà trường và vị trí then chốt của nhà giáo.
Dự thảo Thông tư áp dụng đối với nhà giáo đang giảng dạy, giáo dục trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Với các trường thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, nhà giáo cũng thực hiện theo quy định này cùng với các văn bản chuyên ngành.
Các quy tắc ứng xử được quy định từ Điều 4 đến Điều 9, bao gồm:
Quy tắc ứng xử chung: chấp hành chủ trương, đường lối, pháp luật; giữ gìn phẩm chất, uy tín, nhân phẩm nhà giáo; giảng dạy đúng mục tiêu, nguyên lý giáo dục; không lợi dụng danh nghĩa nghề nghiệp vì mục đích cá nhân; phòng chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường an toàn, dân chủ, sáng tạo.
Đồng thời, nhà giáo không thờ ơ trước hành vi vi phạm, không xúc phạm hay ép buộc người học và phụ huynh đóng góp trái quy định; ngôn ngữ, thái độ cần đúng mực, thân thiện, tôn trọng, hợp tác, chia sẻ; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc,…
Quy tắc ứng xử với người học: dùng ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu; khen, phê bình phù hợp; đánh giá đúng năng lực; tạo động lực học tập, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu; bảo đảm công bằng, không phân biệt đối xử; không gian lận trong tuyển sinh, kiểm tra, đánh giá.
Quy tắc ứng xử với đồng nghiệp: giữ thái độ tôn trọng, trung thực, thân thiện; góp ý mang tính xây dựng; hợp tác, chia sẻ trong công tác; không gây chia rẽ, mất đoàn kết.
Quy tắc ứng xử với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục: ngôn ngữ tôn trọng; chấp hành sự phân công, chỉ đạo; tích cực tham mưu, nêu chính kiến; tuân thủ quy định về phân cấp hành chính.
Quy tắc ứng xử với cha mẹ hoặc người giám hộ người học: ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng, thân thiện, sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ với cha mẹ hoặc người giám hộ người học về hoạt động giảng dạy, giáo dục.
Bên cạnh đó, chủ động cung cấp, trao đổi thông tin trung thực về người học, chương trình, kế hoạch giảng dạy; khuyến khích, tạo điều kiện để cha mẹ hoặc người giám hộ người học tham gia vào hoạt động giảng dạy, giáo dục.
Quy tắc ứng xử với cộng đồng: chấp hành nội quy nơi công cộng; tham gia hoạt động xã hội với tinh thần tự nguyện; phát huy uy tín cá nhân để lan tỏa hình ảnh đẹp của nghề giáo; không tham gia hoạt động trái pháp luật, mê tín dị đoan, gây chia rẽ khối đại đoàn kết.
Dự thảo Thông tư quy định người đứng đầu cơ sở giáo dục phải căn cứ quy định để ban hành bộ quy tắc ứng xử chi tiết, phù hợp với điều kiện nhà trường; công khai trên website, bảng tin; phổ biến đến cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh, phụ huynh; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, quán triệt.
UBND các tỉnh, thành phố và các Sở GD&ĐT có trách nhiệm tuyên dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân thực hiện tốt; đồng thời xử lý nghiêm những vi phạm.
Việc ban hành Thông tư được kỳ vọng góp phần xây dựng hình ảnh nhà giáo chuẩn mực, nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, thực hiện phương châm “thầy ra thầy, trò ra trò”, tôn vinh nghề dạy học trong xã hội.
Dự thảo đang được lấy ý kiến góp ý tại đây.