Hội thi “Công dân thành phố với hành trình văn hóa TP.HCM” năm 2023

VHO - Hôm nay 19.9, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM tổ chức vòng chung kết Hội thi “Công dân thành phố với hành trình văn hóa TP.HCM” năm 2023 với sự tham gia dự thi của 12 đơn vị được chọn lựa từ vòng thi cấp cơ sở. Hội thi diễn ra sinh động, với hai phần thi: Sáng tạo nghệ thuật và thuyết trình tác phẩm tuyên truyền.

Hội thi “Công dân thành phố với hành trình văn hóa TP.HCM” năm 2023 - Anh 1

Phần dự thi sáng tạo nghệ thuật của đơn vị Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng thành phố

Phát biểu khai mạc hội thi, ông Nguyễn Thọ Truyền, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho biết, nhằm hệ thống và nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ công chức và nhân dân về các chủ trương, quan điểm, đường lối, Nghị quyết của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ đồng thời phát huy tính sáng tạo của nhân dân, khơi dậy những tiềm năng, đặc trưng văn hóa con người thành phố, năm 2022, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã phát động cuộc thi clip ngắn tuyên truyền hình ảnh “công dân thành phố”, góp phần hoàn thiện hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người thành phố. Năm 2023, Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp tục tổ chức Hội thi “Công dân thành phố với hành trình văn hóa TP.HCM” là tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng về phát huy giá trị văn hóa, con người thành phố.

“Hội thi là dịp để chúng ta nhìn lại toàn bộ những quan điểm chỉ đạo của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, từ đó có nhận thức sâu sắc và đúng đắn để tiếp tục phát huy những thành quả đạt được và ra sức phấn đấu thực hiện những mục tiêu văn hóa trong thời gian tới như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI đã đề ra “Xây dựng môi trường văn hóa, nghệ thuật, thể thao lành mạnh, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của người dân, hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh phát huy đặc trưng của con người thành phố”, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM nói. 

Hội thi “Công dân thành phố với hành trình văn hóa TP.HCM” năm 2023 - Anh 2

Các đơn vị lồng ghép nhiều nội dung quảng bá di sản văn hóa vào phần thi

"Đây cũng là dịp để cán bộ, nhân dân nhìn lại hành trình văn hóa suốt chiều dài lịch sử xây dựng và phát triển thành phố mà chính người dân là chủ thể sáng tạo. Chúng ta là những công dân của TP.HCM, đang hằng ngày thụ hưởng những giá trị văn hóa được kết tinh bao đời để lại và chúng ta cũng chính là người sáng tạo nên văn hóa của thành phố này – một thành phố với nhiều công trình văn hóa — di tích – kiến trúc đặc sắc”, ông Nguyễn Thọ Truyền nhấn mạnh.

Hội thi được tổ chức ở 2 cấp gồm cấp cơ sở và cấp thành phố. Ở cấp cơ sở có 62 đơn vị đã nhiệt tình hưởng ứng cuộc thi với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tổ chức thi kiến thức trực tuyến, thi kiến thức kết hợp thiết kế sản phẩm inforgraphic, clip trailer và thi sáng tạo nghệ thuật, qua đó đã thu hút hơn 156.000 lượt cán bộ, đảng viên, Nhân dân thành phố tham gia cổ vũ. 

Hội thi “Công dân thành phố với hành trình văn hóa TP.HCM” năm 2023 - Anh 3

Đông đảo khán giả xem và cổ vũ hội thi

Với bộ đề 100 câu hỏi về kiến thức trên lĩnh vực văn hóa, đã cung cấp cho cơ sở nguồn tài liệu vừa đề thi vừa để hệ thống lại kiến thức trên lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Bên cạnh đó nhiều đơn vị đã kết hợp đưa vào những kiến thức về văn hóa của địa phương, đơn vị, làm phong phú thêm và cung cấp lượng thông tin hữu ích cho người tham gia. Các nội dung thi inforgraphic, clip trailer và thi sáng tạo nghệ thuật là những nội dung khá mới mẻ, đòi hỏi phải có sự đầu tư và sáng tạo cao với cơ sở, tuy nhiên cũng đã được các đơn vị nhiệt tình hưởng ứng tham gia với nhiều sản phẩm, tiết mục vô cùng đặc sắc và sáng tạo đã giới thiệu được văn hóa đặc trưng của các đơn vị, địa phương thông qua sản phẩm tuyên truyền của mình.

Từ kết quả Hội thi hôm nay, các địa phương, đơn vị tiếp tục lan tỏa đến các tầng lớp Nhân dân những sản phẩm tuyên truyền nhằm giới thiệu đặc trưng văn hóa, con người thành phố, thực hiện “xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh”; xây dựng và phát triển văn hóa, con người gắn với giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc…

Hội thi “Công dân thành phố với hành trình văn hóa TP.HCM” năm 2023 - Anh 4

Bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM và ông Nguyễn Thọ Truyền, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM trao giải nhất đến đơn vị Ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Đức

Kết quả hội thi, BTC đã trao giải nhất cho đơn vị Ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Đức; 2 giải nhì thuộc về Ban Tuyên giáo Quận ủy quận Phú Nhuận và Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tổng Công ty Điện lực TP.HCM; Ban Tuyên giáo Huyện ủy huyện Bình Chánh và Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) đồng giải ba. Ngoài ra, BTC còn trao các giải phụ: clip xuất sắc nhất, tiết mục sáng tạo nghệ thuật ấn tượng nhất, đơn vị tổ chức hội thi cấp cơ sở xuất sắc nhất và giải cổ động viên xuất sắc nhất.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc