Hải Dương: Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH kịp thời, an toàn để ứng phó với dịch Covid-19
VHO- BHXH tỉnh Hải Dương vừa ban hành Công văn số 180/BHXH-TT&PTĐT gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các Sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện thông tin về các giải pháp đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT cũng như ứng phó với dịch Covid-19.
Theo đó, BHXH tỉnh Hải Dương sẽ tập trung thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành tại địa phương, trong đó có việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT kịp thời, phù hợp, an toàn để ứng phó với dịch Covid-19.
Tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “Một cửa” của BHXH thị xã Kinh Môn (Hải Dương, ngày 19.2)
BHXH tỉnh Hải Dương và BHXH cấp huyện vẫn duy trì chế độ làm việc trực tiếp, đảm bảo ít nhất 50% quân số làm việc tại trụ sở cơ quan, cử lãnh đạo trực cơ quan giải quyết công việc, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và 50% làm việc trực tuyến. Tích cực, khẩn trương thực hiện tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hồ sơ về BHXH, BHYT kịp thời, đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng, đặc biệt giải quyết kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp thất nghiệp đối với những trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Trong thời gian cách ly toàn tỉnh, nhằm tránh tập trung đông người, giảm tải việc đi lại, người dân có nhu cầu giải quyết ngay các thủ tục hành chính về BHXH (hồ sơ giấy), đặc biệt là những vướng mắc phát sinh về cấp lại sổ BHXH và thẻ BHYT thì gọi điện trực tiếp, thông tin đầy đủ các nội dung cần thiết và địa chỉ nơi cư trú, số điện thoại cho cán bộ BHXH để được hướng dẫn giải quyết kịp thời (qua Zalo, Messenger…).
Cơ quan BHXH thực hiện giải quyết hồ sơ và chuyển trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính đến địa chỉ người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT (mọi chi phí giao dịch cơ quan BHXH chịu trách nhiệm chi trả). Mặt khác, cơ quan BHXH vẫn thực hiện tiếp nhận thủ tục hồ sơ BHXH, BHYT trực tiếp tại: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện; BHXH huyện; Tiếp nhận thủ tục hành chính qua dịch vụ công ích (Bưu điện): Các đơn vị, cá nhân có thể gửi hồ sơ qua các điểm Bưu điện xã, phường, thị trấn, Bưu điện cấp huyện để chuyển cơ quan BHXH, sau khi giải quyết cơ quan BHXH gửi trả kết quả thông qua dịch vụ công ích; Tiếp nhận hồ sơ điện tử…
Về việc đóng, nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của các cá nhân, các trường hợp tham gia mới thì nộp hồ sơ tại đại lý thu UBND xã, phường; Bưu điện, Hội Phụ nữ; Trạm y tế... ; trường hợp tham gia tái tục: Nộp tiền tại đại lý thu hoặc vào tài khoản của cơ quan BHXH; nộp tiền qua hệ thống ngân hàng (Internet Banking, Mobile Banking)…
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi KCB BHYT, cơ quan BHXH đã phân công cán bộ, viên chức thường trực tại các cơ sở KCB và cơ quan BHXH để giải quyết ngay những vướng mắc phát sinh về thẻ BHYT.
Đồng thời, cơ quan BHXH tiếp tục duy trì công tác hướng dẫn, tuyên truyền về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đối với người dân, doanh nghiệp; chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý những vướng mắc phát sinh, hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hải Dương đang diễn biến phức tạp, song với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh Hải Dương và BHXH Việt Nam, thời gian qua, BHXH tỉnh luôn quyết tâm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép, đảm bảo mọi điều kiện thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; tích cực đồng hành cùng toàn hệ thống chính trị và nhân dân ứng phó với dịch Covid-19.
NGỌC YẾN