Hà Nội chỉ đạo 5 nhóm hồ sơ cần ưu tiên giải quyết, rút ngắn thời gian xử lý

X.QUANG

VHO - Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các Chủ tịch UBND Thành phố; Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã về việc chỉ đạo việc tổ chức phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng.

Theo văn bản, việc rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ công việc nhằm đảm bảo các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu và đổi mới sáng tạo được triển khai nhanh và đồng bộ, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% năm 2025.

Trong đó, công tác phân luồng, phối hợp xử lý hồ sơ được thực hiện theo nguyên tắc tập trung, khẩn trương giải quyết ngay các hồ sơ công việc theo cơ chế ưu tiên “làn xanh” nhằm rút ngắn thời gian xử lý, đảm bảo không chậm trễ, không quá hạn.

Hà Nội chỉ đạo 5 nhóm hồ sơ cần ưu tiên giải quyết, rút ngắn thời gian xử lý - ảnh 1
Cải tạo không gian Đông hồ Hoàn Kiếm và cải tạo quảng trường Đông Kinh – Nghĩa Thục là 1 trong những dự án được ưu tiên xử lý hồ sơ trong vòng 24h; ảnh Quang Thái

Tăng cường phân cấp, ủy quyền triệt để cho các đơn vị liên quan, giảm thiểu các bước trung gian, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, sản xuất kinh doanh theo định hướng của Trung ương và của Thành phố.

Các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ, chủ động rà soát, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện, báo cáo kịp thời về UBND Thành phố khi phát sinh khó khăn vượt thẩm quyền.

5 nhóm hồ sơ thủ tục công việc được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo cần ưu tiên giải quyết gồm: Hồ sơ liên quan đến đầu tư và phát triển hạ tầng; Hồ sơ liên quan đến xuất khẩu, logistics và thương mại quốc tế; Hồ sơ liên quan đến hỗ trợ tài chính và kích cầu tiêu dùng; Hồ sơ liên quan đến nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới sáng tạo (cấp phép nhanh cho chuyên gia, lao động kỹ thuật cao làm việc tại thành phố Hà Nội;

Thủ tục chấp thuận, cấp phép, phê duyệt các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), startup công nghệ; Đăng ký sáng chế, bản quyền, phát triển thương hiệu quốc tế…); Hồ sơ liên quan đến  chuyển đổi số và phát triển hạ tầng thông minh.

Ông Trần Sỹ Thanh đề nghị Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tinh gọn quy trình thủ tục giải quyết hồ sơ, ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo để thực hiện; đảm bảo thời hạn giải quyết rút ngắn ít nhất 60% so với quy định hiện hành, nhất là các dự án có thể đóng góp ngay vào GRDP năm 2025.

Đóng dấu phân luồng “làn xanh” hồ sơ văn bản đến và văn bản đi (lấy ý kiến cơ quan chức năng theo quy trình TTHC, báo cáo trình cấp thẩm quyền…) để tiếp nhận, xử lý, theo dõi, kiểm soát tiến độ đảm bảo yêu cầu thời hạn.

Đặc biệt lưu ý, đối với các dự án quan trọng yêu cầu các Sở, ngành, địa phương xử lý ngay trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận hồ sơ.

Các dự án này gồm: Cải tạo không gian Đông hồ Hoàn Kiếm và cải tạo quảng trường Đông Kinh – Nghĩa Thục; Cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (từ nút giiao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa); Cầu Trần Hưng Đạo;  Cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu; Cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường xung quanh Hồ Tây;

Cải tạo chỉnh trang, bổ cập nước sông Tô Lịch; Khu công nghệ cao Hòa Lạc và các dự án thu hút đầu tư vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc; Khu công nghệ cao sinh học Hà Nội;  Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn Thành phố; Tuyến đường sắt đô thị số 5, Văn Cao - Hòa Lạc.

Đặc biệt, trước ngày 25.3, công bố thông tin số điện thoại Đường dây nóng, Trang thông tin điện tử, Hòm thư điện tử, Facebook, Zalo của đơn vị có trách nhiệm tiếp nhận, phản hồi kiến nghị của tổ chức, cá nhân về việc chậm trễ xử lý các hồ sơ “làn xanh” trong vòng 48 giờ sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị theo chức năng nhiệm vụ hoặc hướng dẫn, chuyển đến các cơ quan thẩm quyền giải quyết, trả lời theo quy định.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Đoàn Kiểm tra công vụ Thành phố (Sở Nội vụ là cơ quan thường trực) xây dựng chuyên đề, tổ chức kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo trên; định kỳ hàng tháng báo cáo UBND Thành phố kết quả kiểm tra.

Giao Văn phòng UBND Thành phố đóng dấu phân luồng “làn xanh” hồ sơ văn bản đến và văn bản đi để tiếp nhận, xử lý, kiểm soát tiến độ, báo cáo đề xuất Lãnh đạo UBND Thành phố chỉ đạo, giải quyết đảm bảo yêu cầu thời hạn.

Việc tiếp nhận, phản hồi kiến nghị của tổ chức, cá nhân về việc chậm trễ xử lý các hồ sơ “làn xanh” thuộc thẩm quyền UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố trong vòng 48 giờ sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị hoặc hướng dẫn, chuyển đến các cơ quan thẩm quyền giải quyết, trả lời theo quy định.

Ở cấp thành phố, số điện thoại Đường dây nóng Tổng đài 1022, Điện thoại di động số 0904.511584, Cổng Thông tin điện tử Thành phố Hà Nội https://hanoi.gov.vn; Hòm thư điện tử công vụ Thành phố: thongtin@hanoi.gov.vn; Fanpage Thủ đô Hà Nội – Việt Nam.