Giáo sư Võ Tòng Xuân qua đời, thọ 84 tuổi

BÌNH THỦY

VHO - GS.TS Võ Tòng Xuân - Hiệu trưởng danh dự của Trường đại học Nam Cần Thơ, vừa qua đời lúc 7h sáng nay 19.8 tại TP.HCM, sau một thời gian lâm trọng bệnh.

GS.TS Võ Tòng Xuân sinh ngày 6.9.1940 tại huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Năm 1961, ông được học bổng du học tại Trường đại học Nông nghiệp Philippines ở Los Banos.

Năm 1966, ông tốt nghiệp đại học với bằng cử nhân hóa nông và được nhận làm nghiên cứu sinh tại Viện Lúa quốc tế (IRRI) tại Philippines.

Giữa lúc sự nghiệp đang thăng tiến tại Viện Lúa quốc tế, tháng 6.1971, ông về Việt Nam làm việc.

Sau khi trở về nước, ông công tác tại Trường đại học Cần Thơ; cùng với các nhà nghiên cứu Nhật Bản tiếp tục thực hiện các đề tài liên quan đến kỹ thuật trồng lúa và công bố nhiều bài báo khoa học, phổ biến kỹ thuật và chính sách nông nghiệp.

Vào năm 1974, ông du học ở Nhật Bản và học tại Trường đại học Kyushu, với đề tài nghiên cứu liên quan đến kỹ thuật trồng lúa tại vùng nhiệt đới và đã hoàn thành chương trình tiến sĩ nông học tại đây vào năm 1975.

Ông còn là một nhà sư phạm tài năng, nhiều tâm huyết với ngành, luôn trăn trở tìm ra những giải pháp tích cực để phát triển giáo dục, nâng cao dân trí. 

Ông đã biên soạn nhiều giáo trình, sách, tài liệu tham khảo có giá trị phục vụ sản xuất nông nghiệp không những trong nước mà còn cho quốc tế.

Đặc biệt những năm 1980 - 1985, ông đưa ra giống IR36, MTL30 phổ biến nhất ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong cuộc cách mạng nông nghiệp, GS Xuân đóng vai trò quan trọng trong phổ biến giống IR36 trên các vùng thường xuyên bị sâu bệnh tấn công ở ĐBSCL, hợp tác với nông dân áp dụng các kỹ thuật cấy ghép tiên tiến.

Ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 1985 và Nhà giáo nhân dân năm 1999. Ông là đại biểu Quốc hội khóa II, III, IV.

GS.TS Võ Tòng Xuân cũng là người Việt đầu tiên được vinh danh tại giải thưởng VinFuture 2023 - Giải thưởng đặc biệt dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển sau 3 mùa tổ chức.

Công trình đạt giải của ông là phát minh và phổ biến giống lúa kháng bệnh góp phần đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

Tang lễ của ông dự kiến được tổ chức tại Nhà tang lễ TP.HCM, sau đó đưa về an táng tại quê nhà An Giang.