Giáo dục học sinh về chiến thắng Điện Biên Phủ

QUỲNH NGA

VHO - Với mong muốn truyền tải ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ đến các em học sinh một cách hiệu quả, Trường tiểu học Tân Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã triển khai nhiều hoạt động như: Tham quan học tập ngoại khóa, tuyên truyền, cổ động, thi đua dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Giáo dục học sinh về chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 1

Nhà giáo ưu tú Trần Thị Bích Liên, Bí thư chị bộ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Định cùng các em học sinh tham gia Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên

 Chiến thắng Điện Biên Phủ 7.5.1954 là một trong những chiến thắng vĩ đại nhất của quân và dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp. Trân trọng và tự hào về thành quả mà thế hệ cha ông đã phải đổ máu xương mới giành lại được, nhiều hoạt động thiết thực có ý nghĩa trong các trường tiểu học đã được thực hiện nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử này.

Cách đây 70 năm về trước, những phát súng đầu tiên tấn công vào tập đoàn cứ điểm quân địch tại Điên Biên Phủ đã mở màn “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt/ Máu trộn bùn non/ Gan không núng/ Chí không mòn!" của quân đội ta. 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường, dũng cảm, sáng tạo đó đã làm nên một chiến thắng Điện Biên Phủ "lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu".

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Chiến thắng Điện Biên Phủ như là một cái mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử". Thắng lợi này đã trực tiếp đưa đến việc ký Hiệp định Giơnevơ về chấm dứt chiến tranh ở Đông Dương; tạo cơ sở và điều kiện để nhân dân ta tiến lên giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào năm 1975.

Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam vì ý nghĩa to lớn và tầm vóc vĩ đại của nó. Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự kiện chính trị quan trọng, thông qua đó khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và tạo động lực để các em tiếp tục phấn đấu, rèn luyện xứng đáng là thế hệ viết tiếp truyền thống cha ông.

Nhà giáo ưu tú Trần Thị Bích Liên, Bí thư chị bộ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Định cho biết, kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ là một hoạt động lớn được nhà trường hết sức coi trọng nên đã thực hiện rất nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và mang tính giáo dục cao.

Trong đó, nhà trường đã tổ chức các hoạt động tham quan học tập ngoại khóa tại Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh. Đây là công trình văn hóa mang tính đặc thù của Bộ đội Trường Sơn. Bảo tàng phản ánh một cách sinh động sự trưởng thành lớn mạnh của Bộ đội Trường Sơn trên con đường huyền thoại với ý chí quyết thắng, lòng dũng cảm, trí thông minh của con người Việt Nam và tình đoàn kết chiến đấu của 3 nước Đông Dương, góp phần làm nên thắng lợi trọn vẹn mùa Xuân 1975.

Giáo dục học sinh về chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 2

Các em học sinh trường Tiểu học Tân Định tham quan học tập ngoại khóa tại Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh

Đến với bảo tàng, các em học sinh đã được nhìn tận mắt con đường Trường Sơn thu nhỏ cùng những khó khăn, gian lao, ác liệt của cha ông, để từ đó trân trọng những thành tựu và sự cống hiến, hy sinh của lớp lớp những người con thân yêu một thời “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” để giành Độc lập Dân tộc.

Ngoài ra nhà trường còn tổ chức hoạt động triển lãm tranh theo chủ đề “Chiến sĩ Điện Biên”; xây dựng chuyên đề Lịch sử “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ” cho học sinh khối lớp 5.

Em Phạm Ngọc Khôi Nguyên, học sinh lớp 5A1 cho biết: “Khi tham gia các hoạt động của nhà trường, em đặc biệt ấn tượng với các bài học về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đặc biệt, qua đoạn phim tư liệu Địa chấn ở Điện Biên Phủ và kiến thức cô giáo cung cấp, em càng thêm thấm thía những khó khăn, gian khổ, mất mát, hy sinh mà cha ông ta đã trải qua, càng thêm hiểu và tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc.

Đặc biệt, nhà trường đã tổ chức thành công Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” chào mừng  kỉ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Liên hoan đã thu hút đông đảo các tập thể lớp tham gia với các phần thi: Thuyết trình, thử tài hiểu biết, năng khiếu…

“Hoạt động vô cùng ý nghĩa này là dịp để tăng cường giáo dục cho thiếu nhi về truyền thống lịch sử của quê hương, đất nước; về vai trò, tầm quan trọng của Chiến thắng Điện Biên Phủ với sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại.

Khơi dậy trong các em niềm tự hào dân tộc, sự trân trọng hòa bình với lòng biết ơn sâu sắc. Qua đó, giúp các em tiếp tục phấn đấu, rèn luyện để trở thành công dân có ích cho đất nước, xứng đáng là những “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên””, Nhà giáo ưu tú Trần Thị Bích Liên nhấn mạnh.

Ý kiến bạn đọc