Giải quyết áp lực giao thông cho thành phố du lịch Nha Trang

XUÂN HƯỚNG

VHO - Thiếu bãi đỗ xe, lượng khách du lịch tặng cao, phương tiên tham gia giao thông tăng khiến nhiều trục đường chính TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa thường xuyên bị tắc nghẽn. Để giảm tải cho các tuyến đường, tỉnh Khánh Hòa sẽ sử dụng nhiều khu đất trống ở TP Nha Trang để khai thác làm bãi đỗ xe tạm.

Giải quyết áp lực giao thông cho thành phố du lịch Nha Trang - ảnh 1
Tuyến đường chính thành phố Nha Trang

Sở GTVT Khánh Hòa vừa có báo cáo UBND tỉnh về việc rà soát các khu đất trống để khai thác bãi đỗ xe tạm tại những khu đô thị trên địa bàn TP Nha Trang.

Theo đó, UBND TP Nha Trang và Sở GTVT đề xuất lấy 22 khu đất trống để làm bãi đỗ xe tạm có thời hạn. Những khu đất trống dự kiến được sử dụng làm bãi đỗ xe tạm như: Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Nha Trang cũ (đường Trần Phú), cây xăng số 4 đường 23/10 (cạnh chùa Long Sơn), khu đất số 170 đường Lê Hồng Phong, Bến xe Quyết Thắng cũ ở đường Điện Biên Phủ…

Đồng thời sử dụng 10 khu đất chưa xây dựng nằm trong Khu đô thị Lê Hồng Phong I, Khu đô thị Lê Hồng Phong II và Khu đô thị Mỹ Gia cũng được đưa vào làm bãi đậu xe tạm với tổng diện tích lên đến hàng trăm nghìn m2.

Giải quyết áp lực giao thông cho thành phố du lịch Nha Trang - ảnh 2
Nha Trang sẽ sử dụng các bãi đất trống để làm bãi đậu xe tạm

Đối với 10 khu đất trống trong khu đô thị chưa thực hiện xây dựng dự án, UBND TP Nha Trang sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, chủ đầu tư dự án rà soát các khu đất có mục đích sử dụng làm công trình phục vụ công cộng nhưng chưa thực hiện để bàn giao lại cho thành phố triển khai làm bãi đỗ xe tạm.

 Riêng đối với khu đất thuộc khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Nha Trang cũ chỉ được sử dụng làm bãi đỗ xe tạm cho các xe từ 16 chỗ trở xuống và không giữ xe theo tháng.

Hiện nay, với sự phát triển nhanh của ngành Du lịch, sự gia tăng nhanh các phương tiện giao thông đã tạo sức ép rất lớn lên hạ tầng giao thông Nha Trang. Hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển của thành phố dẫn đến tình trạng quá tải, ùn tắc vào giờ cao điểm, nhất là đối với các tuyến đường nội thành.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, Khánh Hòa cần khẩn trương hoàn thiện các dự án còn dang dở, như: Các nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang cũ, đường Vành đai 2 kết nối nút giao thông Ngọc Hội, Đường D30, mở rộng đường Nguyễn Xiển… Bên cạnh đó, khẩn trương đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe trong thành phố để giảm tải cho các tuyến đường nội thành.

 
Giải quyết áp lực giao thông cho thành phố du lịch Nha Trang - ảnh 3
Giao thông luôn trong tình trạng quá tải vào các dịp lễ

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết: Những năm gần đây, ngành Du lịch Khánh Hòa có bước phát triển mạnh mẽ, khi lượng khách đến Nha Trang – Khánh Hòa không ngừng tăng lên, áp lực về hạ tầng giao thông là rất lớn.

Nhiều tuyến đường TP Nha Trang quá tải, tắc nghẽn mỗi khi tỉnh tổ chức sự kiện, đón khách vào dịp lễ. Các bãi đậu đỗ xe trong thành phố khan hiếm khiến nhiều cơ sở lưu trú đón khách du lịch gặp không ít khó khăn.

Theo số liệu thống kê, số lượng khách ở Khánh Hòa  có mức tăng trưởng tốt, tính chung 9 tháng năm 2024, tổng lượt khách lưu trú ước đạt 9 triệu lượt, tăng 57,9% so với cùng kỳ (đạt 100% kế hoạch của năm 2024), trong đó, khách quốc tế ước đạt 3,6 triệu lượt, tăng 147,9% so với cùng kỳ (vượt 20% kế hoạch của năm 2024), khách nội địa ước đạt 5,4 triệu lượt khách, tăng 27,2% so với cùng kỳ (đạt 90% kế hoạch của năm 2024).

Trong thời gian tới, ngành Du lịch Khánh Hòa mong muốn tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông tạo (nhất là sớm xây dựng các bãi đậu đỗ xe) để thuận lợi hơn cho việc đón khách vào thành phố.

Giải quyết áp lực giao thông cho thành phố du lịch Nha Trang - ảnh 4
Giải quyết áp lực giao thông cho thành phố du lịch Nha Trang - ảnh 5
Du khách đến Nha Trang ngày càng tăng nên áp lực lên hạ tầng giao thông là rất lớn

“Ngành Du lịch sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ  du lịch; đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, phối hợp với các hãng hàng không mở thêm nhiều đường bay trong nước và quốc tế đến với Khánh Hòa, thu hút nhiều du khách đến với tỉnh để đưa du lịch phát triển bền vững; góp phần hoàn thành mục tiêu Nghị quyết số 09, đưa tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết.

Trong khi đó ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trước mắt, UBND tỉnh giao Sở TN&MT nghiên cứu ý kiến đề xuất của Sở GTVT về khai thác các bãi đỗ xe tạm có thời gian tại các khu đô thị để giải quyết áp lực về giao thông tĩnh hiện nay cho Nha Trang. Về lâu dài, Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh trình tự thủ tục, cách thức thực hiện việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ làm công trình giao thông tĩnh, hạ tầng kỹ thuật giao thông phục vụ mục đích công cộng, giảm ùn tắc giao thông theo đúng quy định.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc