Dự án “Nét Việt Nam”:

Đưa Gen Z trở về với văn hóa truyền thống

THANH MAI - MỸ TRANG

VHO - Sáng 22.1, buổi ra mắt dự án “Nét Việt Nam” – Hành trình đưa Gen Z về làng đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là dự án ý nghĩa, đánh dấu nỗ lực của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy và lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam.

Năm 2024, Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của hàng loạt các hoạt động, sự kiện văn hóa. Điều này đã tạo nền tảng vững chắc để các dự án văn hóa như Nét Việt Nam phát triển.

Nét Việt Nam là dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Bumblebee không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa đang đối diện với nguy cơ mai một, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng nông thôn thông qua việc giới thiệu và quảng bá các làng nghề truyền thống.

Đưa Gen Z trở về với văn hóa truyền thống - ảnh 1
Các khách mời tại buổi ra mắt dự án Nét Việt Nam

Với hàng trăm video được thực hiện trong vòng 5 năm, dự án Nét Việt Nam đã trở thành bảo tàng sống ghi lại chân thực những tinh hoa văn hóa làng nghề từ khắp các vùng miền trên dải đất hình chữ S. Không chỉ nhằm khơi gợi sự quan tâm của thế hệ Gen Z, những người trẻ sống trong thời đại số, mà dự án còn khẳng định rằng thế hệ trẻ chính là những người sẽ trực tiếp kế thừa và phát huy di sản văn hóa quý báu này.

Dự án tập trung vào việc ghi lại hành trình theo chân Gen Z khám phá những giá trị truyền thống trên khắp Việt Nam và phát sóng video trên Youtube và các nền tảng mạng xã hội.

Chia sẻ về hành trình sáng lập ra dự án Nét Việt Nam, nhà sáng lập Phạm Thị Hạnh Chi (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Bumblebee Agency) cho biết: “Tình yêu dành cho văn hóa dân tộc của tôi được nuôi dưỡng từ những giá trị truyền thống trong gia đình, phong tục tập quán của quê hương. Hiện nay, dưới tác động của làn sóng văn hóa ngoại nhập, nhiều giá trị văn hóa truyền thống đứng trước nguy cơ mai một, tôi không khỏi trăn trở về tương lai của văn hóa Việt Nam. Chính những trăn trở ấy đã thôi thúc tôi khởi động dự án này.”

Với khát khao bảo tồn và lan tỏa vẻ đẹp văn hóa dân tộc, đồng thời giúp thế hệ trẻ hiểu và trân trọng hơn những giá trị truyền thống, nhà sáng lập Phạm Thị Hạnh Chi hy vọng rằng Nét Việt Nam sẽ trở thành cầu nối vững chắc giữa quá khứ và hiện tại. Qua đó, giúp thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc về niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa quý báu của dân tộc.

Đưa Gen Z trở về với văn hóa truyền thống - ảnh 2
Dự án hướng đến việc giữ gìn và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống thông qua góc nhìn độc đáo và trải nghiệm thực tế từ thế hệ Gen Z

Dự án Nét Việt Nam sẽ bao gồm ba chuỗi video đầy sáng tạo, nhằm kết nối Gen Z với các giá trị văn hóa truyền thống.

Series 1 - Gen Z về làng, tập trung khám phá các làng nghề truyền thống đang dần mai một, đồng thời tạo cầu nối giữa văn hóa làng nghề với giới trẻ và những người yêu thích di sản.

Series 2 - Gen Z cùng hương vị Việt dẫn dắt khán giả tìm hiểu lịch sử và sự đa dạng của ẩm thực Việt qua từng vùng miền, tái hiện quy trình chế biến và kể lại câu chuyện văn hóa phía sau mỗi món ăn qua lăng kính trẻ trung.

Series 3 - Gen Z cùng Di sản Việt hướng đến việc khám phá nghệ thuật dân gian như âm nhạc, múa, chèo, tuồng, mang đến một góc nhìn mới mẻ và gần gũi hơn về các giá trị văn hóa truyền thống trong bối cảnh hiện đại.

Đưa Gen Z trở về với văn hóa truyền thống - ảnh 3
Trong khuôn khổ chương trình, nhà sáng lập Phạm Thị Hạnh Chi trao giải Nhất cho thí sinh trong cuộc thi Thiết kế Merchandise Nét Việt Nam

Là Đại sứ truyền thông của Nét Việt Nam, đồng thời là người trực tiếp trải nghiệm văn hóa làng nghề truyền thống, Tiktoker Giao Cùn bày tỏ: “Đây không chỉ là cơ hội để tôi tìm hiểu sâu sắc hơn về các giá trị văn hóa truyền thống mà còn là dịp để tận mắt chứng kiến sự sống động trong đời sống và công việc của các nghệ nhân làng nghề.”

Tiktoker Giao Cùn tin rằng rất nhiều bạn trẻ cũng mong muốn có được những trải nghiệm tương tự nhưng không phải ai cũng có cơ hội đến tận nơi để trải nghiệm và hiểu rõ về quá trình gìn giữ và phát triển làng nghề.

“Chính vì vậy, dự án Nét Việt Nam sẽ cố gắng truyền tải các câu chuyện văn hóa tới các bạn trẻ, từ đó khơi dậy lòng tự hào dân tộc”, Tiktoker Giao Cùn chia sẻ.

Bằng sự sáng tạo và tâm huyết của đội ngũ thực hiện, dự án Nét Việt Nam đã khẳng định vị thế quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc. Với mục tiêu lớn lao, Nét Việt Nam hứa hẹn sẽ mang lại những thông điệp tích cực, từ đó, tạo ra một thế hệ trẻ đầy tự hào về văn hóa dân tộc và sẵn sàng bảo vệ những giá trị ấy trong kỷ nguyên số hiện đại.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc