Quảng Ngãi:

Dư chấn động đất gây rung lắc ảnh hưởng tâm lý người dân

NHƯ ĐỒNG

VHO - Ngày 30.7, UBND tỉnh Quảng Ngãi có công văn hỏa tốc gửi các sở ngành, địa phương chủ động ứng phó với tình hình động đất.

Dư chấn động đất gây rung lắc ảnh hưởng tâm lý người dân - ảnh 1
Nhà một hộ dân ở huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi bị nứt do động đất

Trước đó, trong các ngày 28 và 29.7 đã liên tục xảy ra nhiều trận động đất tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum (địa phương giáp ranh với tỉnh Quảng Ngãi). Đặc biệt, trận động đất xảy ra lúc 11 giờ 35 phút ngày 28.7 với cường độ 5.0 độ Richter, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2 ở khu vực tâm chấn và vùng lân cận.

Đây cũng được xem là trận động đất có cường độ lớn nhất quan trắc được từ năm 1903 đến nay tại khu vực.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, dư chấn của động đất này đã gây rung lắc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, ảnh hưởng đến tâm lý người dân, nhất là người dân tại các huyện miền núi gần khu vực tâm chấn như Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng.

Dư chấn động đất gây rung lắc ảnh hưởng tâm lý người dân - ảnh 2
Bản đồ tâm chấn một trận động đất xảy ra tại huyện Kon Plông. Ảnh: Viện Vật lý địa cầu

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, chủ động khắc phục hậu quả động đất, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương thông tin kịp thời về động đất và dư chấn; hướng dẫn kỹ năng ứng phó, ổn định tâm lý cho người dân trong vùng ảnh hưởng, tránh tâm lý hoang mang.

Các cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở khẩn trương kiểm tra, nắm tình hình, đánh giá thiệt hại, ảnh hưởng của động đất đến công trình nhà ở của nhân dân và công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn…

Chủ động tổ chức sơ tán, bố trí chỗ ở tạm cho các hộ dân bị hư hại; các đơn vị quản lý, chủ công trình theo dõi chặt chẽ công trình cơ sở hạ tầng, nhất là các hồ đập thủy lợi, thủy điện, công trình giao thông nhằm chủ động phát hiện biểu hiện nguy hiểm đến an toàn công trình để xử lý, ứng phó…

Theo Viện Vật lý địa cầu, nguyên nhân gây ra động đất ở khu vực huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) là động đất kích thích. Cụ thể là do các hồ chứa thủy điện nằm trong vùng. Việc tích nước của các hồ chứa này khả năng là nguyên nhân gây ra các trận động đất vừa qua.