Độc đáo lễ hội văn hóa tôn vinh nét đẹp Việt

VHO - Với sự thành công từ lần tổ chức đầu tiên cũng như mong muốn được bảo tồn, phát huy và tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống về đất nước, con người Việt Nam. Vừa qua, CLB Truyền thông Cóc Sài Gòn thuộc Trường ĐH FPT TP.HCM đã mang lễ hội văn hóa Chi Chi Chành Chành 2023 quay trở lại với chủ đề hoàn toàn mới “Đất Việt trời Nam” ra mắt công chúng.

Độc đáo lễ hội văn hóa tôn vinh nét đẹp Việt - Anh 1

Triển lãm Gấm vóc non sông trưng bày 54 bộ trang phục đại diện cho 54 dân tộc anh em

Lễ hội văn hóa đã được diễn ra trong hai ngày 10-11.7 với chuỗi các hoạt động đặc sắc, mới lạ mang đậm bản sắc dân tộc Việt như: Triển lãm Gấm vóc non sông , photobooth Nối kết tinh hoa, workshop Hợi họa, phiên chợ lá Mỹ vị tam phương cùng nhiều trải nghiệm thú vị, đặc sắc dành cho khách tham quan.

Mở đầu cho chuỗi hoạt động văn hóa lần này, CLB Truyền thông Cóc Sài Gòn đã mang đến một không gian chụp ảnh đầy sáng tạo, bắt mắt với những bộ trang phục vùng miền các dân tộc được chuẩn bị tỉ mỉ. Tại đây, sinh viên có thể trải nghiệm hóa thân, mặc thử các bộ trang phục truyền thống dân tộc và chụp ảnh lưu niệm cùng các địa danh nổi tiếng tại Việt Nam đã được ban tổ chức dựng sẵn trong khuôn viên chương trình.

Triển lãm Gấm vóc non sông được diễn ra tại thư viện trường, nơi đây CLB đã trưng bày 54 bộ trang phục khác nhau đại diện cho 54 dân tộc anh em đang sinh sống trên đất Việt. Các bộ trang phục được đầu tư, chăm chút tỉ mỉ từng chi tiết, phụ kiện cho đến tạo hình tóc để có thể mang đến sự chân thật nhất cho người xem. Kết hợp với những phụ đề giải thích về lịch sử dân tộc, tên gọi trang phục được dán bên dưới mỗi mô hình nhằm giúp người xem dễ cảm nhận, hiểu sâu về lối sống, cách sinh hoạt của các dân tộc, các bạn trong BTC còn trực tiếp hướng dẫn, thuyết minh về mỗi bộ trang phục cho khách tham quan. 

Bên cạnh việc tham quan, chụp ảnh, tìm hiểu về các giá trị văn hóa truyền thống của đất nước. Sinh viên còn được tham gia các hoạt động tô vẽ, trang trí heo đất và mặt nạ giấy đầy mới lạ và thú vị. Chia sẻ về việc tổ chức workshop Hợi họa lần này, bạn Minh Ngọc - Trưởng BTC cho biết, việc lựa chọn cho các bạn trang trí heo đất vì đây là món đồ chơi đã gắn liền với biết bao thế hệ tuổi thơ của hầu hết các trẻ em Việt, cùng với đó là heo đất cũng đại diện cho một trong những làng nghề truyền thống lâu đời của nước ta. Theo Minh Ngọc, tất cả những heo đất sẽ được gửi tặng lại các bạn đã tham gia xem như món quà lưu niệm đầy kí ức mà chương trình mang đến, còn những mặt nạ giấy của các bạn, chương trình sẽ giữ lại để gửi tặng đến các bé thiếu nhi tại trại trẻ mồ côi vào dịp lễ Trung thu sắp tới, góp phần mang đến một đêm Trung thu ấm áp, ý nghĩa cho thiếu nhi.

Độc đáo lễ hội văn hóa tôn vinh nét đẹp Việt - Anh 2

Các bạn trang trí heo đất trong workshop Hợi họa 

Được lấy cảm hứng từ phiên chợ lá Tây Ninh, năm nay Chi Chi Chành Chành đã mang đến Sài Gòn một phiên chợ lá độc đáo mang tên Mỹ vị tam phương. Đây cũng là sự kiện cuối cùng kết lại mùa lễ hội cho năm nay thu hút được nhiều sự quan tâm từ công chúng vì độ mới lạ, đặc sắc và vui nhộn. Tại đây người tham dự sau khi báo danh sẽ được BTC phát mỗi người 5 chiếc lá. Những chiếc lá này sẽ được dùng để trao đổi các thức ăn, đồ uống tại hơn 10 quầy hàng hấp dẫn, bắt mắt đậm chất quê hương ba miền. Các bạn sinh viên hào hứng khi được trải nghiệm mô hình chợ phiên độc đáo, được thử các món ngon quê hương và đặc biệt hơn là được hòa vào không khí đậm đà bản sắc dân tộc như thế này. 

Bạn Nguyễn Hà Ngọc Thảo, sinh viên Trường ĐH FPT hứng khởi chia sẻ: “Hôm nay tham gia ngày hội mình cảm thấy thật sự rất vui và tự hào về những nét văn hóa của dân tộc nước ta. Mình rất biết ơn vì Chi Chi Chành Chành 2023 đã mang lại cho mình nhiều những trải nghiệm bổ ích, hấp dẫn. Nếu không có dịp này thì thật sự rất khó để mình có thể có cơ hội tìm hiểu sâu về các dân tộc ở Việt Nam đến vậy”.

Lễ hội thành công khép lại khi đã mang đến cho người tham dự những cung bậc cảm xúc đa dạng, những giá trị tinh thần ý nghĩa và hơn hết là đưa những nét đẹp hương sắc Việt Nam đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ. 

THANH HUYÊN

Ý kiến bạn đọc