Đề xuất đưa chi phí khám sàng lọc ung thư vào danh mục được BHYT chi trả

THƯƠNG THẢO

VHO - Vừa qua, tại TP Bắc Ninh, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức hội thảo đề xuất chính sách đưa chi phí khám sàng lọc ung thư cổ tử cung vào danh mục được BHYT chi trả. Tham dự hội thảo có Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Ninh Hà Sỹ Tiếp, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh Trần Thị Vân cùng đại diện Bộ Y tế, một số sở, ban, ngành tỉnh; đại diện Hội LHPN Việt Nam và một số địa phương lân cận.

Đề xuất đưa chi phí khám sàng lọc ung thư vào danh mục được BHYT chi trả - ảnh 1

Tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương cho biết: Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ nước ta, chiếm khoảng 12% tất cả các ung thư ở nữ giới và là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 sau ung thư vú. Tuy nhiên, tỷ lệ tiếp cận các biện pháp phòng và tầm soát ung thư cổ tử cung của phụ nữ Việt Nam còn thấp. Một trong những nguyên nhân là do vắc xin HPV có chi phí khá cao so với thu nhập chung, chưa được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng; khám sàng lọc ung thư cổ tử cung cũng chưa được BHYT chi trả.

Do đó, việc tăng cường khả năng tiếp cận của phụ nữ tới các dịch vụ sàng lọc, khám, chẩn đoán sớm bệnh ung thư cổ tử cung là cần thiết, phù hợp với nguyên tắc “phòng bệnh hơn chữa bệnh” của công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp giảm gánh nặng về kinh tế cho phụ nữ và gia đình của họ cũng như giảm chi phí xã hội do điều trị bệnh.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam mong muốn những ý kiến tham luận, chia sẻ tại hội thảo sẽ cung cấp thêm bằng chứng thiết thực từ thực tiễn thực thi và thụ hưởng chính sách để Hội LHPN Việt Nam và Bộ Y tế đề xuất BHYT chi trả cho sàng lọc ung thư cổ tử cung.

Tại hội thảo, các đại biểu được đại diện Bộ Y tế thông tin một số chính sách trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT; chia sẻ một số nội dung tiếp tục nghiên cứu, truyền thông để đưa vào Luật BHYT sửa đổi toàn diện. Đồng thời, tập trung trao đổi, thảo luận về các nội dung: Sự cần thiết của khám sàng lọc ung thư cổ tử cung và tác động khi BHYT chi trả khám sàng lọc ung thư cổ tử cung đối với địa phương và phụ nữ thụ hưởng; gợi ý chính sách khám sàng lọc ung thư cổ tử cung từ góc độ địa phương…

Có thể nói, hội thảo đã góp phần làm dày thêm những minh chứng về sự cần thiết đưa chi phí khám sàng lọc ung thư cổ tử cung vào danh mục được BHYT chi trả và là “đầu vào” có giá trị quan trọng cho Báo cáo đánh giá tác động chính sách của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc