Đề xuất đầu tư tuyến nhánh đường sắt quốc gia tuyến Trì Bình - Dung Quất

NHƯ ĐỒNG

VHO – Dự án tuyến nhánh đường sắt quốc gia tuyến Trì Bình - Dung Quất có chiều dài dự kiến 14,3km. Điểm đầu tại ga Trì Bình thuộc xã Bình Sơn, điểm cuối tại ga Cảng Dung Quất thuộc xã Vạn Tường.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư Dự án tuyến nhánh đường sắt quốc gia tuyến Trì Bình - Dung Quất.

Đề xuất đầu tư tuyến nhánh đường sắt quốc gia tuyến Trì Bình - Dung Quất  - ảnh 1
Việc đầu tư tuyến nhánh đường sắt quốc gia tuyến Trì Bình - Dung Quất sẽ kết nối mạng đường sắt quốc gia với cảng biển có lượng hàng lớn bậc nhất khu vực miền Trung

Dự án tuyến nhánh đường sắt quốc gia tuyến Trì Bình - Dung Quất có chiều dài dự kiến 14,3km. Điểm đầu tại ga Trì Bình thuộc xã Bình Sơn, điểm cuối tại ga Cảng Dung Quất thuộc xã Vạn Tường, tỉnh Quảng Ngãi.

Tuyến đường đi qua địa bàn hai xã Bình Sơn và Vạn Tường, với cơ sở bảo dưỡng, depot kỹ thuật và trạm nạp năng lượng được bố trí tại ga cảng Dung Quất.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 8893:2020 và TCVN 11793:2017, sử dụng khổ đường sắt 1.000mm nhằm đồng bộ với tuyến đường sắt thống nhất Bắc - Nam hiện hữu.

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 1.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2028. UBND tỉnh Quảng Ngãi cam kết thực hiện công tác giải phóng mặt bằng từ nguồn kinh phí được bố trí trong dự án.

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, dự án tuyến nhánh đường sắt quốc gia tuyến Trì Bình - Dung Quất sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hệ thống đường sắt quốc gia với các đầu mối hàng hóa lớn như cảng biển và khu công nghiệp.

Dự án được kỳ vọng góp phần giảm chi phí logistics, thúc đẩy vận tải đa phương thức, nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống cảng biển Quảng Ngãi, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho tỉnh Quảng Ngãi mà còn cho toàn khu vực duyên hải miền Trung.

Dự án tuyến nhánh đường sắt quốc gia tuyến Trì Bình - Dung Quất cũng phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có định hướng đầu tư tuyến nhánh kết nối cảng Dung Quất và mở mới ga An Tân (khu gian Diêm Phổ - Trì Bình) thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Được biết, khu kinh tế Dung Quất hiện là trọng điểm phát triển công nghiệp và logistics của miền Trung và cả nước, với hệ thống cảng biển nước sâu, khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 tấn. Hạ tầng cảng gồm cảng tổng hợp và các bến chuyên dùng phục vụ xuất nhập hàng hóa công nghiệp như luyện kim, hóa dầu, cơ khí, đóng mới và sửa chữa tàu thuyền.

Trong tương lai gần, nơi đây sẽ phục vụ hoạt động của Trung tâm điện khí miền Trung, Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng Quốc gia.