Đề xuất cấm xe tải, xe khách chạy làn sát giải phân cách trên cao tốc

QUẢNG XƯƠNG

VHO - Cục Cảnh sát giao thông vừa đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

 Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, tình hình trật tự an toàn giao thông có diễn biến phức tạp khi tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, chiếm 1/3 tổng số vụ tai nạn giao thông.

Đồng thời, ý thức tham gia giao thông của người lái xe kinh doanh vận tải còn hạn chế, cá biệt có một số trường hợp cố tình vi phạm như: điều khiển phương tiện tốc độ thấp đi ở làn đường bên trái sát dải phân cách giữa (đặc biệt là xe tải lớn, xe conatainer); chuyển làn đường liên tục làm cản trở, hạn chế khả năng lưu thông của đường cao tốc.

Đề xuất cấm xe tải, xe khách chạy làn sát giải phân cách trên cao tốc - ảnh 1
Đề xuất cấm xe tải, xe khách lưu thông trên làn ngoài cùng sát dải phân cách trên cao tốc nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông

Đây là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao, ùn tắc giao thông trong thời gian vừa qua.

Do đó, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (từ Km0+000 đến Km105+417) và đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250).

Cục Cảnh sát giao thông đề nghị tổ chức giao thông được chia thành 2 giai đoạn.

Tại giai đoạn 1, sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải.

Theo đó, tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (từ Km0+000 đến Km105+417) thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau:

Đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1) quy định tốc độ tối đa 120km/h, tốc độ tối thiểu 90km/h, cấm xe ô tô tải hoạt động trên làn này.

 Đối với làn giữa sát làn trái trong cùng (làn 2) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.

Đối với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (làn 3) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.

Đối với đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250) thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau:

 Đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h, cấm xe ô tô tải hoạt động trên làn này.

- Đối với làn giữa sát làn trái trong cùng (làn 2) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 70km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.

- Đối với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (làn 3) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.

Tại giai đoạn 2, sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải, xe khách.

Theo đó, đối với tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (từ Km0+000 đến Km105+417) thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau:

Giữ nguyên việc phân làn tốc độ như giai đoạn 1.

Thực hiện cấm xe tải, xe khách hoạt động trên làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1).

Đối với đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250) thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau:

 Giữ nguyên việc phân làn đốc tộ như giai đoạn 1.

Thực hiện cấm xe tải, xe khách hoạt động trên làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1).

Đề xuất cấm xe tải, xe khách chạy làn sát giải phân cách trên cao tốc - ảnh 2
Cục Cảnh sát giao thông đề xuất giai đoạn 1 cấm xe tải di chuyển trên làn sát dải phân cách trên cao tốc

Đồng thời, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương thực hiện lắp đặt trên giá long môn (hoặc cột cần vươn) các biển báo tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu, biển cấm xe, biển phân làn xe tương ứng trên từng làn đường.

Cục Cảnh sát giao thông cũng đề nghị sơn báo hiệu tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu lên trên mặt đường theo các phương án của từng giai đoạn, cứ 15-20 km nhắc lại một lần; rà soát, sơn lại vạch kẻ phân làn bị mờ, bong tróc để khắc phục.

Cùng với đó, tổ chức đặt biển thông báo loại phương tiện được phép lưu thông theo làn trên các cổng thu phí không dừng tại trạm thu phí, đảm bảo phù hợp với phương án của từng giai đoạn để phân luồng xe tải, xe khách tránh gây xung đột dòng phương tiện, tạo ùn tắc tại trạm thu phí.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, số lượng xe tải và xe khách chỉ chiếm 2,49% tổng số phương tiện giao thông đường bộ nhưng nhóm phương tiện này liên quan đến hơn 37% số vụ tai nạn và hơn 40% số người chết vì tai nạn giao thông.

Trung bình, cứ 1,61 vụ tai nạn liên quan đến xe tải, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc thì có 1 người chết.

Tương tự, cứ 1,68 vụ tai nạn liên quan đến xe khách thì có 1 người chết; cứ 3 vụ tai nạn,  có 1 vụ liên quan đến xe tải, rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc xe khách.

Trong 7 tháng đầu năm, trên toàn quốc xảy ra hơn 4.000 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tải và xe khách, làm chết 2.466 người và bị thương 2.106 người.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc