Đề tiếng Anh: Điểm tuyệt đối sẽ không nhiều

VHO - Một số giáo viên nhận định, đề thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh năm 2025 tiếp cận theo hướng mới về cách tổ chức câu hỏi. Trong đó toàn bộ câu hỏi đều gắn liền với các đoạn văn mang tính thực tiễn thay vì các câu hỏi trắc nghiệm ngắn như các năm trước.

Thí sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệpTHPT 2025. Ảnh: Lê Phú
Thí sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Ảnh: Lê Phú

Theo tổ tiếng Anh, Hệ thống Giáo dục HOCMAI, trọng tâm của đề thi không nằm ở việc ghi nhớ kiến thức ngữ pháp - từ vựng đơn lẻ, mà được lồng ghép vào các đoạn văn nhằm đánh giá khả năng đọc hiểu, cách dùng từ, tư duy suy luận và vận dụng ngôn ngữ của thí sinh trong bối cảnh thực tiễn, thay vì chỉ học thuộc ngữ pháp – từ vựng. Đây là bước chuyển phù hợp với định hướng phát triển năng lực theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Điều này tác động tích cực đến định hướng học tập lâu dài của học sinh.

Về cấu trúc, đề thi có cấu trúc tương tự so với đề tham khảo mà Bộ đã công bố trước đó vào ngày 18.10.2024, gồm 40 câu hỏi làm trong 50 phút với 4 dạng bài nổi bật: đọc điền thông báo/quảng cáo/tờ rơi; sắp xếp hội thoại/bức thư/đoạn văn; đọc điền khuyết thông tin; đọc hiểu trả lời câu hỏi.

Về nội dung, đề thi không nằm ngoài chương trình, cấp độ tư duy theo đúng tỷ lệ mà Bộ đã công bố là 40% ở mức độ biết tập trung vào ngữ pháp, từ vựng cơ bản và đọc hiểu thông tin trực tiếp, phù hợp với yêu cầu xét tốt nghiệp; 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng tập trung vào kỹ năng đọc hiểu nâng cao, từ vựng học thuật, paraphrasing, inference, summarizing; sắp xếp đoạn hội thoại và hoàn chỉnh đoạn văn; điển hình như câu hỏi 28, 29, 32, 33, 35, 39 (mã 1107). Đáng chú ý, không có câu hỏi nào chỉ đơn thuần kiểm tra ghi nhớ, mà tất cả đều yêu cầu thí sinh hiểu và vận dụng trong ngữ cảnh cụ thể.

Đề thi đánh giá đúng và khá đầy đủ các năng lực đặc thù của môn Tiếng Anh, đặc biệt là năng lực đọc hiểu, suy luận ngôn ngữ, và sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày. Các năng lực này được cụ thể hoá phục vụ cho nghề nghiệp trong tương lai của các em liên quan đến kĩ năng đọc hiểu tài liệu, xử lý thông tin bằng tiếng Anh, suy luận logic từ văn bản, và lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp cụ thể – đều là những kỹ năng thiết yếu cho học sinh trong môi trường học tập, làm việc và hội nhập quốc tế.

Dù các em chọn học nghề, học cao đẳng hay đại học, việc nắm được cách sử dụng tiếng Anh trong tình huống thực tế sẽ giúp ích trực tiếp cho các lĩnh vực như du lịch, công nghệ, truyền thông, logistics, chăm sóc khách hàng hoặc làm việc trong môi trường đa văn hóa.

Đồng quan điểm này, thầy giáo Quốc Lương, Founder của trung tâm Mitford Education, TP Hồ Chí Minh cho biết, cấu trúc đề năm nay tương đối khớp với đề minh hoạ. Nhưng về mức độ khó thì cao hơn khá nhiều. Các bài sắp xếp câu không quá khó, nhưng hai bài đọc hiểu thông tin đòi hỏi một vốn từ vựng khá lớn từ các bạn học sinh. Dạng câu hỏi thấy thế câu văn (như Question 19) luôn là một thử thách lớn, và Question 19 trong đề này cũng không đơn giản. Đề này sẽ phân hoá học sinh ở mức độ cao, phổ điểm sẽ thấp hơn hàng năm. Điểm trên 8 sẽ ít hơn so với năm ngoái nhiều.

Đánh giá chung của tổ tiếng Anh, Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi Tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh năm 2025 cho thấy sự tiệm cận rõ nét với mục tiêu phát triển năng lực sử dụng ngoại ngữ trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Thay vì kiểm tra kiến thức rời rạc, đề tập trung khai thác khả năng đọc hiểu, tư duy ngữ nghĩa và ứng dụng ngôn ngữ trong các tình huống gần gũi với đời sống học tập và nghề nghiệp. Cách tiếp cận này không chỉ khuyến khích học sinh học hiểu – học để sử dụng được tiếng Anh mà còn tạo ra độ phân hóa hợp lý giữa học sinh trung bình - khá - giỏi, và vì vậy hạn chế số lượng điểm tối đa và điểm cao sẽ không nhiều.

Vì vậy, đối với học sinh sinh năm 2008, việc chuẩn bị cho kỳ thi năm 2026 cần bắt đầu từ việc xây dựng thói quen học tiếng Anh theo định hướng năng lực. Học sinh cần tăng cường luyện đọc, mở rộng vốn từ vựng học thuật, và đặc biệt chú trọng kỹ năng phân tích thông tin, xử lý văn bản và lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với bối cảnh giao tiếp. Đây sẽ là hành trang quan trọng để các em không chỉ vượt qua kỳ thi, mà còn tự tin sử dụng tiếng Anh trong tương lai học tập và nghề nghiệp.

Theo LÊ VÂN - HOÀNG TUYẾT/Báo Tin tức và Dân tộc

Link bài viết gốc

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc