Đà Nẵng: Cháy tại “điểm nóng” môi trường

VHO- Tối 13.6, vụ cháy tại bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) đã được lực lượng cứu hỏa khống chế. Đám cháy không gây thiệt hại về người.

Đà Nẵng:  Cháy tại “điểm nóng” môi trường - Anh 1

Đám cháy tại bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng)

Chiều cùng ngày, công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng (Công ty) đang vận hành san ủi rác thì phát hiện khói bốc lên tại bờ taluy phía Bắc của hộc rác số 2. Ngay khi phát hiện sự việc, đơn vị đã khẩn trương huy động lực lượng tại chỗ để chữa cháy; đồng thời, báo cho Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Sở Tài nguyên và Môi trường. Ngay sau khi nhận tin, lực lượng Cảnh sát PCCC đã kết hợp với lực lượng và phương tiện tại chỗ triển khai phương án chữa cháy, tổ chức cách ly vùng cháy để hạn chế việc cháy lan. Tại hiện trường, Lãnh đạo UBND thành phố thành phố, Giám đốc Sở TNMT, Lãnh đạo quận Liên Chiểu đã có mặt, trực tiếp chỉ đạo các lực lượng triển khai các phương án chữa cháy. Đến chiều tối, đám cháy cơ bản đã được khống chế các ngọn lửa trên bề mặt. Hiện nay, do còn tiềm ẩn nguy cơ cháy trở lại nên các lực lượng vẫn đang tiếp tục triển khai để xử lý dứt điểm vụ việc. Đám cháy không gây thiệt hại về người. 

Bãi rác Khánh Sơn là nơi tập kết lượng rác thải “khổng lồ” của thành phố Đà Nẵng trong rất nhiều năm qua, thường xuyên ảnh hưởng đến môi trường sống của dân cư lân cận. Mỗi ngày bãi rác Khánh Sơn tiếp nhận hơn 1.100 tấn rác thải và đang có nguy cơ quá tải. Nơi này cũng là điểm nóng về môi trường mà thành phố Đà Nẵng đã nhiều lần họp bàn đưa ra kế hoạch, hành động nhằm giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện môi trường nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra phương án hiệu quả. 
Xảy ra tình trạng cháy trong bãi rác là tình huống nguy hiểm và khó kiểm soát vì diện tích bãi rác khá lớn, lại là nơi đổ lấp nhiều chất liệu rác dễ dàng bén lửa. Nếu chỉ khống chế được đám lửa bên ngoài mà không dập tắt dứt điểm mồi lửa âm ỉ bên trong thì có nguy cơ bùng phát đám cháy trở lại. Hiện đám cháy chưa rõ nguyên nhân, cơ quan chức năng cũng vẫn đang tiếp tục theo dõi để ngăn chặn kịp thời.

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc