“Thách thức Net Zero 2024”:

Cuộc thi tìm kiếm các giải pháp công nghệ chống biến đổi khí hậu

KIỀU GIANG

VHO - Chiều 3.10, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã thông tin về Cuộc thi Thách thức Net Zero 2024. Đây là sân chơi tìm kiếm các giải pháp công nghệ chống biến đổi khí hậu với mục tiêu triển khai thí điểm tại Việt Nam.

Cuộc thi được tổ chức ở quy mô toàn cầu, với mục tiêu hỗ trợ các nhà khởi nghiệp thu hẹp khoảng cách về nguồn vốn, mở rộng cơ hội tiếp cận các quỹ đầu tư, đối tác chiến lược và các liên minh về biến đổi khí hậu.

Tổng giải thưởng trị giá 15 tỷ đồng.

Tại buổi họp báo chiều 3.10, Trưởng ban Dự án chiến lược Quỹ Touchstone Partners, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM Phan Nguyễn Sao Khuê cho biết, cuộc thi được quỹ đầu tư Touchstone Partners và Temasek Foundation (một tổ chức phi lợi nhuận đến từ Singapore) phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) tổ chức.

Cuộc thi năm nay tập trung vào 3 nội dung chính, gồm: Năng lượng tái tạo và trung hòa carbon; hệ thống lương thực và nông nghiệp bền vững; kinh tế tuần hoàn và quản lý rác thải.

Đối tượng dự thi là các đội đến từ các công ty khởi nghiệp, đội ngũ nghiên cứu, dự án của doanh nghiệp, hoặc tổ chức phi lợi nhuận sẵn sàng cho một dự án thử nghiệm quy mô lớn.

Các giải pháp đã thương mại hóa tại nước ngoài nhưng muốn thí điểm tại Việt Nam cũng có thể tham gia.

Khi tham gia cuộc thi, các đội cần phát triển một sản phẩm thử nghiệm (Minimal Viable Product, MVP) có tiềm năng được nhân rộng hoặc đã thương mại hóa thành công và sẵn sàng triển khai thí điểm tại Việt Nam.

Các đội tham gia có cơ hội nhận tổng giải thưởng trị giá 15 tỷ đồng.

Ngoài ra, các đội thi còn có thể nhận khoản đầu tư trị giá 100.000 USD (tương đương 2,5 tỷ đồng) từ Sopoong Ventures và Touchstone Partners và tiền thưởng không lấy cổ phần lên đến 200 triệu đồng từ Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ).

Dự kiến, vòng chung kết diễn ra vào cuối tháng 11.2024.

Tại Cuộc thi Thách thức Net Zero 2023, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM là một trong những đối tác chiến lược của cuộc thi, đóng vai trò hỗ trợ 3 ý tưởng xanh được chọn trong việc thí điểm tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, nhằm hỗ trợ triển khai thí điểm thành công trên diện rộng.

Để tìm hiểu thêm về chương trình, truy câp website: https://netzerochallenge.vn/Link đăng ký: https://form.jotform.com/232298497816472.