Chấn chỉnh việc trường mầm non rửa khay ăn cho trẻ cạnh bồn cầu

VHO - Những hình ảnh mất vệ sinh như khay ăn được rửa tại nhà vệ sinh, chăn gối bị vứt bừa bộn ở sàn nhà, sử dụng nguồn nước đen, bẩn xảy ra tại Trường Mầm non Viet Sing Garden Hills, TP Vinh (Nghệ An) đã khiến các bậc phụ huynh vô cùng bức xúc.

Trường mầm non xin lỗi phụ huynh

Mới đây, trên mạng xã hội nhanh chóng lan truyền hình ảnh không đảm bảo vệ sinh trong chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại Trường Mầm non Viet Sing Garden Hills, TP Vinh. Những hình ảnh gây bức xúc cho phụ huynh như giáo viên rửa khay đựng thức ăn cho trẻ trong nhà vệ sinh có ba bồn cầu tại Trường Mầm non Viet Sing (địa chỉ phường Quán Bàu, TP Vinh). Nguồn nước đen ngòm, mất vệ sinh cũng khiến nhiều người rùng mình… Nhiều phụ huynh lo lắng về an toàn vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ khi theo học ở ngôi trường này.

Chấn chỉnh việc trường mầm non rửa khay ăn cho trẻ cạnh bồn cầu - ảnh 1

Hình ảnh giáo viên mầm non rửa khay ăn trong nhà vệ sinh

Trường Mầm non Viet Sing (TP Vinh, Nghệ An) cho biết, đơn vị đã phát thông báo chính thức liên quan đến những hình ảnh khiến phụ huynh bức xúc xảy ra tại một trường trực thuộc. Theo thông báo, Ban lãnh đạo hệ thống Viet Sing gửi lời xin lỗi đến phụ huynh, ban lãnh đạo và các cơ quan chức năng cùng đại diện phụ huynh đã làm việc trực tiếp với những người liên quan và kiểm chứng lại tất cả thông tin. “Về bức ảnh khay bát được rửa bên bồn cầu trong nhà vệ sinh, bất kể bức hình này được chụp trong hoàn cảnh nào, Ban lãnh đạo xin thừa nhận, đây là lỗi vận hành sai quy trình. Hành vi đặt khay đồ ăn lên bệ vệ sinh là không thể chấp nhận được. Ban lãnh đạo, Ban giám hiệu và các giáo viên đã nghiêm túc kiểm điểm và không để sự việc tương tự lặp lại”, thông báo viết. Cũng trong thông báo, Ban lãnh đạo hệ thống Trường Mầm non Viet Sing thừa nhận đã lỏng lẻo và thiếu sát sao trong vấn đề quản lý nhân sự và vận hành, Ban lãnh đạo ngay lập tức có quyết định điều chỉnh và khắc phục.

Về hình ảnh nước đen chảy ra từ vòi, Ban lãnh đạo hệ thống Trường Mầm non Viet Sing cho rằng, “Hiện tượng nước đen này xuất phát từ việc sục rửa bồn. Tại cơ sở Garden Hills, trong thời gian qua có sử dụng hai nguồn nước song song. Về hệ thống nước lọc, trường sử dụng bể tinh lọc được cung cấp bởi Công ty CP Thiết bị công nghệ Toàn cầu - Giám đốc Công ty đồng thời cũng có con học ở trường. Hệ thống lọc đã được kiểm định và có giấy cấp phép kèm theo, nước được sử dụng cho việc rửa, xả bồn cầu, tưới cây và PCCC. Nước này hoàn toàn không sử dụng cho việc ăn uống, vì cơ sở Garden Hills nhận trung chuyển đồ ăn từ bếp ăn tập trung ở cơ sở Sunrise. Khu vực bếp ăn của cơ sở này đang trong thời gian hoàn thiện”. Trước đó, nhà trường lại cho rằng hình ảnh nước đen chảy ra từ vòi đã được chụp từ lâu. “Đó là thời điểm sau khi nghỉ dịch Covid-19 một thời gian dài nên nước trong bồn bị tù đọng, khi mở vòi nước thì xảy ra hiện tượng đó”, cũng theo thông báo.

Mặc dù Trường Mầm non Viet Sing Garden Hills đã nhận trách nhiệm và xin lỗi, tuy nhiên nhiều phụ huynh vẫn không giấu được bức xúc. Chị Nguyễn thị H, phụ huynh chia sẻ: "Từ những thời gian chụp bức ảnh bằng chứng cho thấy, hình ảnh vòi nước đen ngòm đang chảy chỉ mới được chụp vào cuối năm 2022. Phía hệ thống trường mầm non lại thay đổi và cho rằng “nước đen xuất phát từ việc sục rửa bồn”. Những hình ảnh mất vệ sinh tại trường mầm non khiến tôi vô cùng lo lắng. Trong môi trường học tập, ăn uống mất vệ sinh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của trẻ. Khi giao con đến trường vậy chúng tôi hết sức xót xa và thương con. Tôi mong cơ quan chức năng vào cuộc để kiểm tra và chấn chỉnh trường để chúng tôi được yên tâm không còn xảy ra những sự việc như trên".

Chấn chỉnh các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ của nhà trường

Liên quan đến sự việc trường mầm non mất vệ sinh ở Nghệ An, chiều 28.7, Phòng GD&ĐT TP. Vinh cho biết: Sau khi kiểm tra, phòng GD&ĐT yêu cầu nhà trường nghiêm túc khắc phục các vấn đề liên quan, chấn chỉnh các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trong nhà trường. Phòng cũng đã có văn bản báo cáo Sở GD&ĐT Nghệ An và Chủ tịch UBND TP. Vinh về việc phản ánh của phụ huynh Trường Mầm non Viet Sing Garden Hills. 

Chấn chỉnh việc trường mầm non rửa khay ăn cho trẻ cạnh bồn cầu - ảnh 2

Hình ảnh nước đen ngòm 

Phòng GD&ĐT phối hợp với Phòng Y tế thành phố đã tiến hành kiểm tra xác minh sự việc và yêu cầu nhà trường báo cáo giải trình bằng văn bản các nội dung liên quan. Về hình ảnh giáo viên vệ sinh khay ăn của trẻ trong nhà vệ sinh, theo báo cáo của Phòng GD&ĐT, hiện nay, hệ thống nhà bếp của Trường Mầm non Viet Sing Garden Hills đang trong thời gian trình hồ sơ và chờ sự chấp thuận về công tác phòng cháy chữa cháy để xây dựng và sửa chữa, vì vậy nhà trường đã sử dụng bếp ăn của Trường Mầm non Viet Sing Sunries để chế biến và hệ thống máy rửa, máy sấy của Trường Mầm non Viet Sing Kids City để rửa nồi, bát, thìa, khay ăn của trẻ. “Sau khi trẻ ăn xong, giáo viên gạt bỏ và tráng qua thức ăn dư thừa trong bát để xếp vào thùng và vận chuyển về Trường Mầm non Viet Sing Kids City theo quy trình của nhà trường. Tuy nhiên, việc giáo viên để các dụng cụ ăn uống của trẻ trên bồn vệ sinh là không đảm bảo vệ sinh. Do khâu bao quát, quản lý của Ban giám hiệu nhà trường không chặt chẽ nên để xảy ra hình ảnh trên”, báo cáo kết quả kiểm tra nêu.

Chấn chỉnh việc trường mầm non rửa khay ăn cho trẻ cạnh bồn cầu - ảnh 3

Hình ảnh chăn gối vứt bừa bộn trên sàn nhà

Về hình ảnh sử dụng nước bẩn, Phòng GD&ĐT TP Vinh cho biết, qua báo cáo của nhà trường thì đây là hình ảnh trong thời điểm nhà trường vệ sinh hệ thống lọc và bể nước theo định kỳ. Kiểm tra thực tế Trường Mầm non Viet Sing Garden Hills đang sử dụng hai nguồn nước: Nguồn nước khoan (có hệ thống lọc) cho bể phòng cháy chữa cháy và để tưới cây xanh, xịt rửa sân vườn; nguồn nước máy chảy vào hai bồn inox chứa 4.000 lít nước, sau đó hệ thống bơm lên bồn để chảy về cho các phòng làm việc và các nhóm, lớp sử dụng và một bồn để chảy về bình lọc nước của các phòng làm việc và các nhóm. Tuy nhiên, hiện nay nhà trường chưa có kết quả thử nghiệm nguồn nước (đã lấy mẫu nước đi xét nghiệm ngày 24.7.2023). Tại thời điểm kiểm tra thì hệ thống nước ở các khu vực không bị đục và bẩn như trong hình ảnh đã đưa ra. 
Về hình ảnh gối ngủ của trẻ để lộn xộn, theo Phòng GD&ĐT TP Vinh, đây là hình ảnh thời điểm nhà trường tổng dọn vệ sinh định kỳ của nhà trường, các giáo viên đang kiểm tra để phơi nắng và đôn thêm bông vào gối để đảm bảo độ phồng, êm, sạch cho gối. Tại thời điểm kiểm tra các nhóm, lớp đang xếp gối của trẻ trong tủ ngăn nắp, vỏ ruột gối trắng, sạch, không có mùi.
Sau khi kiểm tra, Phòng GD&ĐT yêu cầu nhà trường nghiêm túc khắc phục các vấn đề liên quan, chấn chỉnh các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trong nhà trường để ổn định tư tưởng cho phụ huynh và dư luận xã hội. Được biết, hệ thống Trường Mầm non Viet Sing hiện có bốn cơ sở. Trong đó, Trường Mầm non Viet Sing Garden Hills có tám lớp, với gần 200 cháu theo học nhưng chưa có nhà bếp. Các suất ăn được nấu ở Trường Mầm non Viet Sing Sunrise (địa chỉ ở đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Vinh) rồi chuyển qua.

                                                                PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc