Cây di sản hàng trăm tuổi ở Khánh Hoà bị chết

VHO - UBND huyện Khánh Sơn xác nhận, một cây dầu rái hàng trăm tuổi được công nhận là cây di sản Việt Nam ở bên dòng sông Tô Hạp thuộc thôn A Pa 2, xã Thành Sơn, huyện Khánh Sơn đã chết.

Cây di sản hàng trăm tuổi ở Khánh Hoà bị chết - Anh 1

Một trong hai cây dầu rái đã bị chết khô

Theo hồ sơ, cây dầu rái đã chết khoảng 250 năm tuổi; đường kính gốc cây: 1,9m; chiều cao cây 36m; tán lá rộng 21m x 26m.

Đầu năm 2022, một trong hai cây dầu rái là cây di sản Việt Nam rụng lá, có dấu hiệu chết khô. Tháng 4.2022, Sở NN&PTNT Khánh Hòa kiểm tra và nhận định sơ bộ một trong các nguyên nhân làm cây dầu rái bị rụng lá và khô có thể do tình trạng bê tông hóa nhiều gây yếm khí và nóng, nước ở gốc cây cũng khó thẩm thấu xuống bộ rễ, nhất là vào mùa khô khiến cây thiếu nước, thiếu dinh dưỡng trầm trọng gây nên hiện tượng rụng lá, khô cây.

Đến tháng 7.2022, UBND huyện Khánh Sơn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp nhằm cứu cây dầu rái này. Sau đó, xã Thành Sơn phối hợp với các cơ quan liên quan cải tạo mở rộng bồn gốc cây ra đến tán, xới lớp đất mặt rồi và phun thuốc bảo trừ nấm bệnh gây hại rễ. Tuy nhiên, cây dầu rái này vẫn không có dấu hiệu xanh lá trở lại và hiện đã bị chết.

Ông Nguyễn Văn Nhuận, Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết: Cây đã được chặt hạ nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời thay thế cây khác vào vị trí cây đã chết. Phần gỗ cây dầu rái sẽ được tận dụng dựng một căn nhà lưu niệm tại khu vực cây di sản nói trên.

Trước đó, năm 2019, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đã trao bằng công nhận hai cây dầu rái cổ thụ bên dòng sông Tô Hạp (đoạn chảy qua thôn A Pa 2, xã Thành Sơn, huyện Khánh Sơn) là cây di sản Việt Nam.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc