Bước tiến mới trong đánh giá chất lượng nhà giáo

HOÀNG TÔN

VHO - Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Nhà giáo, đề xuất thành lập trung tâm đánh giá nhà giáo độc lập. Đây được xem là giải pháp then chốt nhằm chuẩn hóa và nâng cao tính khách quan trong việc đánh giá đội ngũ giáo viên.

Bước tiến mới trong đánh giá chất lượng nhà giáo - ảnh 1
Ảnh minh hoạ

Việc đánh giá, xếp loại giáo viên luôn là bài toán không dễ, bởi liên quan trực tiếp đến chế độ đãi ngộ, cơ hội thăng tiến và cả động lực phấn đấu của mỗi nhà giáo. Hiện nay, dù đã có quy định về phân loại viên chức, nhưng trên thực tế, ranh giới giữa các mức độ hoàn thành nhiệm vụ nhiều khi không rõ ràng.

Theo đó, kết quả đánh giá cá nhân của giáo viên đôi khi bị chi phối bởi trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, phản ánh thành tích chung của tập thể. Điều này vô tình tạo ra tâm lý "dĩ hòa vi quý", đánh giá còn mang tính cảm tính, nể nang, khó phản ánh chính xác năng lực và sự cống hiến của từng cá nhân.

Trước thực tế đó, dự thảo Nghị định mới đã đưa ra một định hướng quan trọng: thực hiện đánh giá nhà giáo theo các tiêu chuẩn cụ thể, rõ ràng. Cụ thể, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục sẽ được đánh giá mức độ đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ theo chuẩn nghề nghiệp của chức danh.

Các tiêu chí này sẽ được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT hướng dẫn chi tiết. Kết quả đánh giá là căn cứ then chốt để thực hiện các quy định về phân loại, đánh giá viên chức theo Luật Nhà giáo. Việc có một tổ chức đánh giá chuyên nghiệp, độc lập với các cơ sở giáo dục sẽ giúp cung cấp những thông tin khách quan, trung thực hơn về năng lực của mỗi giáo viên.

Dữ liệu khách quan từ trung tâm đánh giá sẽ là nền tảng vững chắc cho nhiều hoạt động trọng yếu. Đó là căn cứ để công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trở nên sát thực và hiệu quả hơn, tập trung vào những mặt còn hạn chế thực sự. Đồng thời, đó cũng là cơ sở minh bạch để thực hiện các chế độ, chính sách, tôn vinh, khen thưởng một cách công bằng, xứng đáng.

Quan trọng hơn, điều này giúp thiết lập một cơ chế phân loại rõ ràng, bảo đảm nguyên tắc "người làm nhiều, cống hiến tốt thì được đãi ngộ xứng đáng". Từ đó, tạo động lực thi đua lành mạnh, mở ra cơ hội thăng tiến, tăng lương công bằng cho những nhà giáo thực sự xuất sắc, thể hiện tầm nhìn toàn diện trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ, hướng tới một môi trường giáo dục công bằng và đồng bộ về mặt tiêu chuẩn nghề nghiệp trên toàn quốc.

Có thể thấy, việc thành lập trung tâm đánh giá nhà giáo độc lập, nếu được thực hiện, sẽ là một bước đi cụ thể, thiết thực để hiện thực hóa tinh thần của Luật Nhà giáo, góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản của nước ta trong thời kỳ đổi mới.

Ý kiến bạn đọc