Bình Định: Đồng bào Ba Na Vĩnh Kim thêm cái Tết đầm ấm

VHO - Phát huy truyền thống tương thân tương ái, mỗi dịp Tết đến, các cấp ngành ở tỉnh Bình Định lại tổ chức hoạt động chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và yếu thế có hoàn cảnh khó khăn.

Đem quà tết đến vùng cao

Những ngày này, theo chân cùng đoàn công tác của lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Định chúng tôi được dịp về đại ngàn vùng cao của bà con Ba Na đang sinh sống tại xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh để ghi nhận không khí chăm lo Tết cho đồng bào nơi đây và từ đó để những phần quà Tết có ý nghĩa trong xuân mới.

Bình Định: Đồng bào Ba Na Vĩnh Kim thêm cái Tết đầm ấm - Anh 1

Lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Định cùng lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao quà tết cho cán bộ và hộ cận nghèo ở Vĩnh Kim

Vượt con đường dốc, đi sâu trong rừng thẳm gần 50km đang trong quá trình thi công “da beo”, hơn 1 tiếng đồng đi xe ô tô chúng tôi mới đến Vĩnh Kim. Trong tiết trời se lạnh cuối năm, ngày 31.1, hội trường xã Vĩnh Kim đông đúc hơn ngày thường. Tại đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định Lê Kim Toàn cùng lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tận tay trao những phần Tết cho cán bộ và 124 suất quà cho hộ cận nghèo ở Vĩnh Kim (mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng).

Đến hội trường chờ nhận quà, ông Đinh Xẹt (thương binh - dân tộc Bana, ở thôn K6, xã Vĩnh Kim) vui nói: “Từ sáng sớm, tôi đã thức dậy và mặc quần áo đẹp để đi nhận quà tết. Năm nay, tôi vui lắm, bởi món quà rất ý nghĩa được lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Định trao tận tay, khiến tôi cảm thấy ấm lòng”.

Bình Định: Đồng bào Ba Na Vĩnh Kim thêm cái Tết đầm ấm - Anh 2

Bà con Ba Na vui mừng nhận quà Tết

Ôm chặt phần quà vừa mới nhận được, ông Đinh Khoan, ở thôn O5 bày tỏ: Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, chăm lo Tết cho bà con chúng tôi. Phần quà tết đối với gia đình rất ý nghĩa, có quà để trong nhà càng thấy có thêm không khí “Tết đến Xuân về”. Còn tiền được tặng, tôi để dành mua bánh mứt, nước ngọt để đãi bạn bè trong ngày Tết”.

Ông Bùi Tấn Thành, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh cho biết: Những năm qua, hưởng lợi mục tiêu chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn xã Vĩnh Kim đã có sự chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng thiết yếu, cảnh quang môi trường được cải thiện rõ rệt cũng như đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn ngày càng được nâng cao, góp phần tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. “Con đường sáng nay mà chúng ta đi có sự thông thoáng là nhờ sự đầu tư của tỉnh. Tuyến đường này có tổng chiều dài 48km từ thị trấn Vĩnh Thạnh lên đến Vĩnh Kim”.

Bình Định: Đồng bào Ba Na Vĩnh Kim thêm cái Tết đầm ấm - Anh 3

Người dân chia sẻ niềm vui với Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định Nguyễn Thị Phong Vũ về những phần quà Tết ý nghĩa trước thềm năm mới

Cũng theo ông Thành, không riêng gì xã Vĩnh Kim mà các hoạt động chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn được huyện Vĩnh Thạnh đặc biệt quan tâm và đã có 1.028 suất quà được tặng cho người dân. Qua đó, giúp bà con đón Tết đủ đầy hơn, động viên người dân phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Mong bà con đoàn kết, bảo vệ rừng và môi trường sinh thái

Tại buổi trao quà Tết cho đồng bào Ba Na xã Vĩnh Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định Lê Kim Toàn mong muốn, trước thềm năm mới sắp đến, bà con các dân tộc thiểu số tiếp tục duy trì, củng cố đoàn kết, nỗ lực xây dựng xã Vĩnh Kim ngày càng phát triển. “Trên đường tới Vĩnh Kim, tôi thấy những cánh rừng già vẫn xanh. Qua trao đổi với lãnh đạo huyện, tôi được biết đời sống đã có nhiều cải thiện và nâng lên rõ rệt đáng thấy. Ghi nhận nữa, tinh thần đoàn kết, bảo vệ rừng và môi trường sinh thái được bà con quan tâm, chú trọng hơn trước”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nói.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định, cách đây hơn 1 năm từ buổi tiếp xúc và kiến nghị của cử tri về việc cần đẩy nhanh nâng cấp tuyến đường từ Vĩnh Thạnh đến Vĩnh Kim để tạo thuận lợi cho bà con giao thương. Sau đó, bằng huy động mọi nguồn lực, tỉnh đã sửa chữa nâng cấp tuyến đường và nguyện vọng của cử tri đã được giải quyết. Hiện tuyến đường đang trong quá trình hoàn thành.

Bình Định: Đồng bào Ba Na Vĩnh Kim thêm cái Tết đầm ấm - Anh 4

Đồng bào Ba Na Vĩnh Kim phấn khởi, vui tươi khi nhận được quà Tết

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định Nguyễn Thị Phong Vũ cho hay, để chăm lo Tết cho các hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, từ tháng 1.2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, vận động và tổ chức thăm, tặng quà. Theo kế hoạch, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao 1.514 suất quà cho các hộ cận nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn 11 huyện, thị, thành phố; kinh phí được trích từ Quỹ Vì người nghèo. Đồng thời, vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trao thêm 1.074 suất quà khác cho người nghèo, các địa phương khó khăn trong tỉnh.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định còn chỉ đạo cho MTTQ các cấp tập trung rà soát các đối tượng hộ cận nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ để có kế hoạch thăm, tặng quà tết đầy đủ; chăm lo kịp thời, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón tết cổ truyền của dân tộc.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc