Ninh Thuận:

Bất minh các khoản thu, chi tại Trường THPT Tháp Chàm

XUÂN HƯỚNG

VHO - Sau những lùm xùm, các khoản thu, chi tại Trường THPT Tháp Chàm (Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận) đã phát sinh đơn tố cáo, Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận vào cuộc thanh tra phát hiện Hiệu trưởng trường này chỉ đạo lạm thu rất nhiều khoản, có dấu hiệu trục lợi với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng.

Bất minh các khoản thu, chi tại Trường THPT Tháp Chàm  - ảnh 1

Trường THPT Tháp Chàm nơi xảy ra thu, chi bất minh phát sinh khiếu nại

Theo kết luận số 1092 của Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận, trong 8 nội dung tố cáo đối với Hiệu trưởng Trường THPT Tháp Chàm đều là tố cáo đúng. Trong đó, có 7 nội dung đã có dấu hiệu hành vi lợi dụng chức vụ để triển khai thu, chi các khoản sai quy định.

Cụ thể, năm học 2023 - 2024, ông Trần Đình Toản, Hiệu trưởng Trường THPT Tháp Chàm đã chỉ đạo thu 3 khoản gồm: Quỹ khuyến học, quỹ phong trào, quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh với mức 150.000 đồng/học sinh. Ông Trần Đình Toản đưa ra chỉ đạo này khi chưa có sự trao đổi, bàn bạc, thống nhất trong hội đồng giáo dục nhà trường, đã vi phạm các quy định trong văn bản pháp luật hiện hành về hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, về hoạt động hội khuyến học.

Ông Trần Đình Toản còn tự đặt thêm nguồn thu từ học sinh, vi phạm về quy chế công khai, dân chủ cơ sở trong quản lý nói chung và quản lý tài chính. Đó là chỉ đạo bảo vệ nhà trường thu tiền giữ xe trong trường của học sinh từ 2.000 - 3.000 đồng/xe mà không có thẻ xe và chưa công khai khoản kinh phí. Thu tiền in sao đề thi mức tối đa (90.000 đồng/năm) trong khi số môn học ít hơn các năm; đổi mẫu giấy làm bài đối với lớp 10, 11 gây lãng phí. Ông Trần Đình Toản yêu cầu thu tiền vệ sinh, nước uống của học sinh cao gấp 4 lần so với năm học 2022 - 2023 nhưng học sinh vẫn phải đi lao động...

Trong 2 năm học 2022 - 2023 và 2023 - 2024, ông Trần Đình Toản triển khai nguồn thu quỹ ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12 nhưng không thông qua bộ phận kế toán nhà trường, để ngoài sổ sách kế toán bằng hình thức thực hiện thu, chi trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm nên các chứng từ chi tiền, không đảm bảo, không chặt chẽ, không đúng quy định. Đồng thời không thực hiện công khai trong hội đồng tham gia giảng dạy ôn tập thi tốt nghiệp THPT sau mỗi đợt quyết toán.

Trong đó, năm học 2023 - 2024, Hiệu trưởng hướng dẫn giáo viên chủ nhiệm chi tiền ôn thi tốt nghiệp THPT theo các biểu mẫu mà ông Trần Đình Toản thiết lập sẵn, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm chi tiền mặt (có ký nhận) rồi chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản cá nhân giáo viên và những người liên quan với tổng số tiền hơn 78 triệu đồng.

Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận kết luận Hiệu trưởng Trường THPT Tháp Chàm đã vi phạm các quy định của pháp luật có liên quan đến phí, lệ phí, quản lý chuyên môn và tài chính, có dấu hiệu của hành vi lạm thu, trục lợi trong trường học. Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận yêu cầu Trường THPT Tháp Chàm phải thực hiện thu hồi (trong và ngoài ngân sách) để xử lý và khắc phục hậu quả tổng số tiền gần 808 triệu đồng.

Trong đó, có 8 khoản yêu cầu trả cho ban đại diện cha mẹ học sinh, quỹ phong trào, quỹ khuyến học, quỹ nước uống, quỹ vệ sinh, kinh phí ôn thi tốt nghiệp THPT (2 năm học), kinh phí sao in đề kiểm tra là hơn 648,7 triệu đồng.

Thu hồi khoản khôi phục, chuyển nguồn sử dụng với tổng số tiền hơn 63,6 triệu đồng; thu hồi gần 58 triệu đồng còn dư trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường do nhà hảo tâm đóng góp nhưng hiệu trưởng chỉ đạo kế toán chuyển cho 1 cá nhân.

Riêng cá nhân ông Trần Đình Toản phải nộp lại gần 38 triệu đồng vì từ 1.3.2023 đến 1.3.2024 ông không trực tiếp giảng dạy nhưng vẫn hưởng phụ cấp ưu đãi đứng lớp.

Bất minh các khoản thu, chi tại Trường THPT Tháp Chàm  - ảnh 2

Ông Trần Đình Toản, Hiệu trưởng Trường THPT Tháp Chàm

Liên quan đến kết luận số 1092 của Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận, ông Trần Đình Toản, Hiệu trưởng Trường THPT Tháp Chàm đã có đơn gửi Ban Giám đốc Sở GD&ĐT và một số ngành chức năng của tỉnh này để khiếu nại về bản kết luận số 1092 về những nội dung liên quan đến bản thân ông.

Ông Phạm Hữu Khương, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận xác nhận, đã nhận được đơn khiếu nại của ông Trần Đình Toản, Hiệu trưởng Trường THPT Tháp Chàm. Theo ông Khương, căn cứ quy định của pháp luật về tố cáo và luật khiếu nại thì Sở GD&ĐT đang tiến hành các bước tiếp theo để xử lý.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đình Toản, Hiệu trưởng Trường THPT Tháp Chàm cho biết, sau khi có kết luận tố cáo số 1092 của Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận nêu rõ các sai phạm của bản thân ông về hành vi lạm thu, có dấu hiệu “trục lợi”, bản thân ông rất bức xúc và cảm thấy danh dự bị xúc phạm. “Có nhiều vấn đề còn vướng mắc, chưa rõ ràng nhưng đã có kết luận của Sở GD&ĐT nên tôi khiếu nại kết luận”, ông Trần Đình Toản nói.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc