Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, cảnh báo khu vực Bắc Bộ mưa to và rất to

NGUYỄN QUÂN

VHO - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng 23.7, bão số 2 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Dự báo từ ngày 23 đến hết 24.7, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, cảnh báo khu vực Bắc Bộ mưa to và rất to - ảnh 1

Hướng đi của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: TTDBKTTVQG

Hồi 7 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 21,3 độ Vĩ Bắc; 107,6 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/giờ), giật cấp 9, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 5-10km/giờ.

Dự báo đến 19 giờ ngày 23-7, áp thấp nhiệt đới ở trên khu vực Đông Bắc Bắc Bộ và di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 5-10km/giờ và suy yếu thành vùng áp thấp trên khu vực vùng núi phía Bắc, gió dưới cấp 6, vùng chịu ảnh hưởng của áp thấp là khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ. Độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, ngày 23.7, trên vùng biển vịnh Bắc Bộ (bao gồm đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô) còn có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; biển động mạnh.

Vùng biển vịnh Bắc Bộ (bao gồm đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, biển ven bờ Quảng Ninh) độ cao sóng 2-3m. Chiều 23.7, ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh-Nam Định cần đề phòng triều cường cao, làm chậm quá trình thoát lũ trên các sông, gây ngập tại khu vực trũng, thấp ven biển, ven sông.

Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, cảnh báo khu vực Bắc Bộ mưa to và rất to - ảnh 2

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển


Trên đất liền, sáng 23.7, khu vực ven biển Quảng Ninh-Hải Phòng có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Khu vực Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Bình có gió giật mạnh cấp 6.

Từ ngày 23 đến hết 24.7, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Cụ thể, phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có lượng mưa 70-150mm, có nơi trên 300mm; phía Tây Bắc Bộ và Nghệ An có lượng mưa 50-100mm, có nơi trên 200mm.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, ở đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 10, giật cấp 12; đảo Cô Tô có gió mạnh cấp 6, giật cấp 10; tại Trà Cổ có gió mạnh cấp 9, giật cấp 10; tại Cửa Ông có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7; Đầm Hà (Quảng Ninh) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 9. Phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Cát Bà (Hải Phòng) 276mm, Cẩm Phả (Quảng Ninh) 150mm...

Trước tình hình áp thấp nhiệt đới, mưa lũ diễn biến phức tạp, chuyên gia khí tượng thủy văn khuyến cáo, người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia tại địa chỉ nchmf.gov.vn, các Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố và khu vực. Đồng thời, cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.

Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, cảnh báo khu vực Bắc Bộ mưa to và rất to - ảnh 3
Sáng nay 23.7, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan kiểm tra công tác khắc phục bão số 2 tại Quảng Ninh

Để chủ động các biện pháp phòng chống và giảm thiểu thiệt hại do hoàn lưu sau bão số 2 có thể gây ra, ngay trong sáng nay 23.7, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã trực tiếp có mặt tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống mưa lũ và sạt lở đất trên địa bàn.

Tại TP Hạ Long, ngay sau bão số 2, chính quyền, lực lượng vũ trang, đoàn thể các cấp của TP Hạ Long đã nhanh chóng kiểm tra hiện trường, khắc phục hậu quả, dọn cây xanh gãy, đổ, vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân. Nhờ chuẩn bị tốt công tác ứng phó, cơn bão số 2 không gây thiệt hại lớn cho TP Hạ Long. Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thành phố, đến 8h sáng 23.7, bão số 2 không có thiệt hại về người, một số đường bị ngập cục bộ đã rút hết nước ngay sau khi bão tan.

Theo thống kê, thành phố có 3 điểm sạt lở; lũ tại 3 ngầm tràn; thiệt hại rõ nhất sau bão số 2 là hàng loạt cây xanh bị ngã đổ, bật gốc. Bão cũng gây hư hỏng một số cây trồng, hoa màu; làm bung hàng rào tôn ở một số công trình xây dựng; làm nghiêng, gãy nhiều biển báo giao thông;… Để khắc phục hậu quả sau mưa bão, các lực lượng chức năng TP Hạ Long, UBND các xã, phường đã huy động lực lượng khơi thông dòng chảy, gia cố các điểm xung yếu và chủ động chuẩn bị các vật tư, phương tiện để xử lý các khu vực bị ảnh hưởng.

Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, cảnh báo khu vực Bắc Bộ mưa to và rất to - ảnh 4
Quảng Ninh khắc phục tình trạng sạt lỡ sau bão

Ban Công ích TP Hạ Long phối hợp với các đơn vị chăm sóc cây xanh và UBND các phường, xã dọn dẹp cây đổ tại các tuyến đường. Tại phường Bãi Cháy, do ảnh hưởng của mưa bão gây sạt lở, sập một công trình phụ của nhà dân tại tổ 4, khu 7; không có thiệt hại về người. Lực lượng chức năng đã di chuyển người dân đến nơi an toàn và đang khắc phục hậu quả xảy ra.

Tại phường Hà Trung, đã thực hiện di dời khẩn cấp 4 hộ dân đến nơi ở an toàn, trong đó: 3 hộ dân do nhà cấp 4 đã xây lâu năm, xuống cấp, nguy cơ xảy ra đổ sập và 1 hộ dân nhà cấp 4 xây dựng trên taluy dương cao, không có bờ kè chắn đất, nguy cơ cao xảy ra sạt lở.

Tại các suối trên địa bàn xã Vũ Oai có nguy cơ lũ. UBND xã đã lập rào chắn người và phương tiện đi lại qua các ngầm tràn; lực lượng chức năng sẵn sàng hỗ trợ di chuyển người và tài sản cho nhân dân khi nước lũ tiếp tục dâng cao.

Lực lượng chức năng TP Hạ Long khắc phục hậu quả do mưa bão tại khu 5, phường Giếng Đáy.

Thành phố cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng nhanh chóng xử lý các điểm cây đổ, cột điện đổ trên các tuyến đường để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi di chuyển. Hiện tại, TP Hạ Long đang huy động lực lượng chủ động tăng cường bám, nắm địa bàn và di chuyển người dân đến nơi đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người và giảm thiểu thiệt hại về tài sản. Các lực lượng chức năng, UBND các xã, phường đang huy động lực lượng khơi thông dòng chảy, gia cố các điểm xung yếu, lập rào chắn tại các khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người dân.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc