Tìm giải pháp cho du lịch xanh phát triển đột phá

VHO - Trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023 diễn ra từ ngày 17-19.11 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao các đơn vị liên quan tổ chức, Báo Văn Hóa và Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm sẽ chủ trì, phối hợp cùng Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Phát triển Du lịch xanh Việt Nam 2023 với chủ đề Tăng trưởng xanh và bền vững.

Tìm giải pháp cho du lịch xanh phát triển đột phá - Anh 1

 Du lịch xanh trở thành xu hướng cho cả khách quốc tế và nội địa (Ảnh minh họa)

 Sự kiện nhằm đánh giá thực trạng, tiềm năng và hiến kế các giải pháp tạo đột phá trong phát triển du lịch xanh tại Việt Nam; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình du lịch xanh điển hình trên cả nước. Đây cũng là hoạt động của Báo Văn Hóa và Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch xanh, bền vững.

TS Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ VHTTDL) nhìn nhận, trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng và tác động tiêu cực đến du lịch, việc phát triển du lịch theo hướng xanh được xác định là con đường để hướng tới phát triển bền vững. Thế nhưng ở nước ta, việc khai thác, sử dụng tài nguyên du lịch tại một số địa phương còn diễn ra tự phát, chưa hợp lý, thậm chí tài nguyên du lịch ở nhiều nơi bị xâm hại nghiêm trọng. Trong khi đó, ý thức bảo vệ môi trường cảnh quan điểm đến của một bộ phận du khách, doanh nghiệp và cộng đồng chưa cao, vẫn còn tình trạng xả rác bừa bãi gây mất vệ sinh, dễ phát sinh dịch bệnh…

Theo TS Nguyễn Anh Tuấn, để du lịch Việt Nam phát triển theo hướng tăng trưởng xanh cần phải tôn trọng và bảo vệ tài nguyên du lịch tự nhiên, văn hóa, dựa trên tính nguyên sơ, nguyên bản của các giá trị cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hóa dân tộc. Phát triển đa dạng các loại hình du lịch sinh thái, cộng đồng, sinh thái nông nghiệp nông thôn, khám phá - trải nghiệm các giá trị di sản tự nhiên và văn hóa, nghỉ dưỡng - chăm sóc sức khỏe; phát triển du lịch theo hướng chất lượng gắn với trách nhiệm xã hội, đặc biệt ở những vùng khó khăn.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Viết Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Lữ hành - Tổ chức sự kiện Việt Nam (Vietnam Tours & Events), Phó Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam - VCTC nhấn mạnh: “Từ thực trạng du lịch phát triển “nóng”, trong khi hệ thống kiểm soát của các cơ quan quản lý và ngành du lịch chưa theo kịp, dẫn đến nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ “né” xây dựng hệ thống xử lý chất thải, những hạng mục bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, tình trạng túi nilon, chai lọ và vật dụng làm bằng nhựa xả ra khắp các điểm du lịch đã phần nào làm suy giảm sức hấp dẫn của các điểm đến, gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch quốc gia. Vì thế, để có được môi trường du lịch xanh và an toàn cho sức khỏe, phải có hành động thiết thực ngay từ bây giờ”.

Ông Hoàng Quốc Hòa, Giám đốc Trung tâm thông tin Du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) thông tin, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định phát triển du lịch bền vững và bao trùm, trên nền tảng tăng trưởng xanh, tối đa hóa sự đóng góp của du lịch cho các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc; quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Những năm gần đây, ngành Du lịch Việt Nam đều lựa chọn chủ đề cho sự kiện Năm Du lịch quốc gia hướng đến nền du lịch xanh. Bên cạnh đó, ngành Du lịch còn có nhiều hoạt động khẳng định với cộng đồng quốc tế về mục tiêu và cam kết phát triển du lịch theo hướng xanh và bền vững.

Ông Hòa cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số được xem là chìa khóa để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của các ngành kinh tế, trong đó có du lịch. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng đề ra nhiệm vụ đẩy nhanh việc chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ xanh, sạch trong kinh doanh… Thời gian tới, cần tiếp tục đẩy nhanh việc áp dụng các nền tảng số du lịch nói trên để tạo động lực thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn ngành và đưa du lịch phát triển theo hướng xanh, bền vững.

Trao đổi với Văn Hóa, bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, Phó Trưởng BTC Tuần lễ Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023 cho biết, trong chuỗi các hoạt động chính của sự kiện, BTC chú trọng hướng đến yếu tố du lịch xanh. Những địa phương diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ của sự kiện đã huy động lực lượng ra quân thu gom rác thải, làm sạch bãi biển; các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn cũng chung tay làm sạch các điểm tham quan để gia tăng sự trải nghiệm cho du khách. Đề cập đến Diễn đàn Phát triển Du lịch xanh Việt Nam 2023, bà Hiền mong muốn, Diễn đàn có sự tham gia của các cơ quan quản lý Trung ương, các chuyên gia đầu ngành cùng đánh giá thực trạng, phân tích tiềm năng và cơ hội phát triển du lịch xanh ở nước ta, trong đó có Bà Rịa - Vũng Tàu, sẽ giúp địa phương có định hướng trong ưu tiên mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển các sản phẩm du lịch xanh, bền vững thời gian tới.

HOÀNG HẢI

Ý kiến bạn đọc