Du lịch có trách nhiệm gắn với bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã

VHO - Ngày 26.9, tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra Toạ đàm "Du lịch có trách nhiệm gắn với bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã" do Sở VHTTDL Quảng Nam phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam, Ban Quản lý Dự án quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) Quảng Nam, Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) tổ chức.

Du lịch có trách nhiệm gắn với bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã - Anh 1

Quang cảnh Hội thảo

Sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp phần bảo tồn đa dạng sinh học thuộc Dự án quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ với mục đích nâng cao nhận thức và hiểu biết cho các đơn vị lữ hành về du lịch có trách nhiệm với môi trường thiên nhiên; đồng thời thúc đẩy sự tham gia và hợp tác liên ngành giữa lực lượng kiểm lâm, ngành du lịch và khối tư nhân về công tác giảm cầu tiêu thụ thịt động vật hoang dã trái phép. Đồng thời cũng thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam về tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ động vật hoang dã tại Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 21.8.2023. 

Tại Toạ đàm, các đại biểu tham dự được nghe báo cáo tổng quan về ngành Du lịch và du lịch có trách nhiệm gắn với bảo tồn thiên nhiên, động vậy hoang dã; thông tin về hiện trạng xâm hại động vật hoang dã dưới góc nhìn liên quan đến hoạt động du lịch, khách du lịch; hành vi người tiêu thụ động vật hoang dã; tiềm năng du lịch tại Vườn quốc gia/ Khu bảo tồn ở Quảng Nam. 

Du lịch có trách nhiệm gắn với bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã - Anh 2

Doanh nghiệp du lịch Quảng Nam ký kết chung tay bảo tồn các loài động vật hoang dã

Năm 2023, ngành Du lịch tỉnh Quảng Nam đặt ra mục tiêu là thu hút 7 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch khoảng 9.000 tỉ đồng. Bên cạnh những giải pháp thúc đẩy ngành Du lịch phục hồi, tăng tốc sau đại dịch thì việc phát triển du lịch gắn với trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã cũng được quan tâm để giúp ngành Du lịch địa phương phát triển bền vững. 
Theo đại diện Sở VHTTDL Quảng Nam, dư địa để thúc đẩy hoạt động du lịch có trách nhiệm gắn với bảo tồn thiên nhiên của Quảng Nam rất lớn bởi sở hữu hệ thống tài nguyên du lịch đa dạng, nhưng vì nhiều lý do nên các sản phẩm du lịch ở lĩnh vực này còn rất hạn chế. Vì vậy mong muốn cộng đồng doanh nghiệp mạnh dạn dấn thân để nghiên cứu xúc tiến loại hình này vì sự phát triển bền vững của ngành Du lịch cũng như hệ sinh thái.

Dịp này, dưới sự chứng kiến của cơ quan quản lý, 24 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã ký cam kết chung tay bảo tồn các loài động vật hoang dã để giữ gìn hệ sinh thái, bảo vệ sự phát triển bền vững và tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến động vật hoang dã.

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc