Đón Tết xanh tại Quảng Nam

VHO - Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch truyền thống, các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội văn hóa - du lịch đặc sắc, mới lạ vào dịp Tết cổ truyền, tạo thêm các sản phẩm du lịch mới thu hút du khách. Đặc biệt, chú trọng hướng đến các sản phẩm du lịch xanh, thân thiện môi trường, bảo tồn văn hóa truyền trống cũng như nguồn tài nguyên thiên nhiên của địa phương.

Đón Tết xanh tại Quảng Nam - Anh 1

Các hoạt động Hội Tết Nguyên đán ở Hội An chú trọng tổ chức  theo hướng xanh, thân thiện với môi trường

Tại thành phố Hội An, các hoạt động diễn ra tại Hội Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 chú trọng tôn vinh các giá trị truyền thống; bảo tồn và phát huy các loại hình văn hóa - nghệ thuật, phong tục - tín ngưỡng độc đáo của Hội An nói riêng và Việt Nam nói chung. Các lễ hội ở các làng nghề truyền thống tổ chức theo hướng xanh, thân thiện với môi trường, tôn vinh các nghề truyền thống của cư dân như Góc sáng tạo Hội An và Không gian nghệ thuật sắp đặt, trình nghề thủ công; Lễ cúng Cầu Bông tại làng rau Trà Quế, Ngày hội bắp nếp tại làng quê Cẩm Nam; Hội Tết trồng cây,.. hướng đến một Hội An là điểm đến xanh phát triển bền vững, tiếp tục thu hút du khách trong và ngoài nước. 

Đón Tết xanh tại Quảng Nam - Anh 2

Du khách tham gia lễ hội xuống đồng 2024 tại Cẩm Châu - Hội An

Từ ngày 30 tháng Chạp đến hết mùng 3 Tết (ngày 9-12.2.2024), thành phố tạm dừng hoạt động bán vé, hướng dẫn tham quan Khu phố cổ và làng nghề. Từ ngày Mồng 4 Tết, hoạt động bán vé tham quan bình thường trở lại, đồng thời mở thêm vé xuân từ Mồng 4 đến hết 16 tháng Giêng Âm lịch (ngày 13-25.2.2024) ở Hội quán Quảng Đông và Phúc Kiến, phục vụ nhu cầu viếng cảnh, cầu an, xin quẻ đầu năm của du khách và người địa phương.

Đón Tết xanh tại Quảng Nam - Anh 3

Tết Quê tại không gian xanh của làng Cẩm An - Silk Sense Hoi An River Resort 

Không chỉ dịp Tết, trong năm 2024, thành phố Hội An cũng sẽ tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội văn hóa, du lịch, đặc biệt các sự kiện mới lạ nhằm mang đến trải nghiệm hấp dẫn, tạo thêm các sản phẩm du lịch mới thu hút du khách, quảng bá vẻ đẹp, tiềm năng du lịch của thành phố Hội An nói riêng và Quảng Nam nói cung. Nội dung tổ chức các hoạt động sẽ chú trọng hướng đến quảng bá du lịch xanh, bền vững, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa, nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như đáp ứng nhu cầu tinh thần, khám phá văn hóa truyền thống của người địa phương cũng như du khách nơi nơi về với Hội An.  

Đón Tết xanh tại Quảng Nam - Anh 4

Nhiều chương trình nghệ thuật dân gian Chăm sẽ được tổ chức tại Mỹ Sơn dịp Tết này

Ban quản lý Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn cho biết, dịp Tết này, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu; chủ động liên kết với các công ty, doanh nghiệp du lịch, hãng lữ hành đưa khách đến tham quan Mỹ Sơn. Nâng cao chất lượng và thêm nhiều dịch vụ mới, tiếp tục đầu tư vào các sản phẩm văn hóa  như biểu diễn múa “Đội Ciet”, chương trình nghệ thuật “ “Xuân về tháp cổ”, các sản phẩm du lịch chuyển đổi số như thuyết minh đa ngôn ngữ, sản phẩm thực tế ảo,…
Trong năm 2024, đơn vị cũng sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm mới, đặc biệt sản phẩm dựa vào cảnh quan tự nhiên tại khu di sản; cải tạo hạ tầng bên ngoài Khe Thẻ để phát triển các loại hình du lịch giải trí, loại hình du lịch gắn với đập Thạch Bàn; hợp tác, hỗ trợ cộng đồng, liên kết phát triển sản phẩm làng nghề, kết nối các tuyến điểm vùng phụ cận...

Đón Tết xanh tại Quảng Nam - Anh 5

Du khách tham gia “bữa ăn không rác thải” do Công ty Emic Hội An tổ chức- Ảnh: Emic Hội An

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam nhận định, năm 2024,  thị trường khách hướng đến du lịch xanh theo mô hình Du lịch trách nhiệm với cộng đồng, môi trường (CSR) có tín hiệu tốt. 

Theo ông Thanh, hiện nay đa số các doanh nghiệp du lịch  ở Quảng Nam khi nói đến du lịch  xanh đã cảm nhận được. Việc tham gia vào du lịch xanh không nhất thiết phải qua hiệp hội, sở, ngành nào, mà đôi lúc chỉ cần tự nhận thức, tham gia chuyển đổi xanh đã là một việc đáng ghi nhận. Việc tự chuyển đổi, đặc biệt là trong nhận thức về du lịch  xanh rất tốt.  Ví dụ có nhiều homestay, villa đã chủ động giới thiệu cho khách những điểm đến xanh để tạo giá trị với du khách. Chuyển đổi xanh chỉ là trực tiếp chuyển đổi xanh môi trường, văn hóa mà chuyển đổi xanh cả trong nhận thức, chúng ta phải sống tử tế, làm điều tốt cho du khách, đưa khách đến nơi xanh, tử tế hơn cũng là cách chuyển đổi xanh.
“Những năm qua, Hiệp hội du lịch Quảng Nam tin rằng, thay đổi để phát triển du lịch xanh là lựa chọn tất yếu. Do vậy, cộng đồng doanh nghiệp du lịch đã chọn mục tiêu theo từng giai đoạn. Nhiều doanh nghiệp du lịch ở Quảng Nam đã ổn định doanh số, giữ khách quay trở lại thông qua hành động “xanh” trong cung cấp dịch vụ du lịch”, ông Thanh chia sẻ. 

KHÁNH CHI  
 

Ý kiến bạn đọc