Đà Nẵng: Dự án nhà máy xử lý rác thải 13 năm chưa xong thủ tục đầu tư

VHO - Tại kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố Đà Nẵng khoá X, bên cạnh những vấn đề “nóng” về môi trường, các đại biểu đã nêu ra thắc mắc về tiến độ triển khai dự án nhà máy xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn.

Đại biểu Võ Tín chất vấn về nguyên nhân vì sao tiến độ triển khai các nhà máy xử lý rác thải tại bãi rác Khánh Sơn bị chậm, trách nhiệm thuộc về đơn vị nào và đâu là giải pháp gì để sớm xây dựng nhà máy xử lý rác trong thời gian tới?

Giám đốc Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, ông Phạm Nam Sơn thừa nhận, hai dự án đã kéo dài qua nhiều thời kỳ, vướng nhiều thủ tục. Từ năm 2010 đến nay, các cơ quan, ban, ngành phải tập trung hoàn thiện về mặt hồ sơ, thủ tục, pháp lý về đất đai. Riêng thủ tục đầu tư phải lấy ý kiến nhiều bộ ngành liên quan đến đất đai chủ trương đầu tư, lập dự án, đặc biệt liên quan đến đất quốc phòng. Trong quá trình triển khai, thành phố giao ngành tài nguyên và môi trường rà soát lại tính pháp lý về đất đai. 

Đà Nẵng: Dự án nhà máy xử lý rác thải 13 năm chưa xong thủ tục đầu tư - Anh 1

Người dân khu vực Khánh Sơn "sống chung" với rác từ hàng chục năm nay

Tháng 6.2023, Sở xem xét và tham mưu điều chỉnh dự án dự án. Hiện nay, chủ đầu tư đã lập dự án và nâng công suất dự án này. Chủ đầu tư cam kết dự kiến sau khi thành phố phê duyệt dự án sẽ phấn đấu hoàn thành dự án sau 20 tháng.

Giám đốc Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đề nghị thành phố rà soát các thủ tục pháp lý về đầu tư, quy hoạch, đất đai liên quan để sớm đưa nhà máy vào vận hành. Trong tháng 7 này, Hội đồng Thẩm định thành phố sẽ thẩm định dự án này và cam kết nhà đầu tư sau khi hoàn thành tủ tục, có quyết định đầu tư sẽ hoàn thành dự án trong 20 tháng.

Phần trả lời của ông Sơn không nhận được sự đồng tình của các đại biểu. Đại biểu Nguyễn Mạnh Toàn cho biết "không thể hình dung đến khi nào hai dự án này mới bắt đầu được xây dựng sau khi nghe Giám đốc Sở trả lời".

Còn đại biểu Nguyễn Thị Phượng băn khoăn hai dự án đang phải rà soát thủ tục pháp lý, chưa biết khi nào mới triển khai. "Người dân rất quan tâm đến lời hứa này, vì hứa thì phải có giải pháp thực hiện. Dẫu biết, việc triển khai thực hiện dự án nhà máy xử lý rác không chỉ là trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường mà liên quan đến nhiều sở, ngành khác. Tuy nhiên, sở đã hứa với cử tri thì phải có giải pháp về vấn này”, đại biểu Phượng nói.

Đà Nẵng: Dự án nhà máy xử lý rác thải 13 năm chưa xong thủ tục đầu tư - Anh 2

Theo số liệu thống kê, mỗi ngày TP Đà Nẵng phát sinh hơn 1.100 tấn rác thải rắn.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, qua giám sát của HĐND thành phố cho thấy, pháp lý để thực hiện 2 dự án nhà máy xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn chưa đầy đủ, vướng mắc về thủ tục đất đai, đặc biệt là liên quan đến đất quốc phòng cũng như công nghệ xử lý rác cho nhà máy. 

Tuy nhiên, hiện nay các hộc rác ở bãi rác Khánh Sơn đang trong tình trạng quá tải. Vì vậy, Sở Tài Nguyên và Môi trường cần chủ động phối hợp các sở liên quan như: Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề hoàn thiện các thủ tục pháp lý để 2 dự án này sớm được triển khai trong thời gian đến. 

Tại thời điểm rất áp lực về xử lý rác, khi người dân quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu) liên tục kêu cứu vì quá tải rác thải sinh hoạt, gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, Đà Nẵng cho biết sẽ đầu tư hai dự án là nhà máy xử lý rác thải rắn và nhà máy đốt rác phát điện với tổng kinh phí dự kiến hơn 2500 tỷ đồng. Dự kiến hai nhà máy xử lý rác thải lớn của thành phố sẽ được xây dựng và vận hành chậm nhất là cuối năm 2024, đầu năm 2025.

Sở TN&MT Đà Nẵng khẳng định, khi hai nhà máy xử lý rác đi vào hoạt động sẽ góp phần đạt được mục tiêu xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường giai đoạn 2021 - 2025, đảm bảo đô thị sinh thái, áp dụng công nghệ xử lý chất thải tổ hợp (bao gồm phân loại, xử lý chất thải sau phân loại), giảm diện tích chôn lấp, tạo ra các sản phẩm có ích; góp phần giảm thiểu những tác động hiện trạng của hoạt động chôn lấp chất thải rắn như giảm thiểu mùi hôi, nước rỉ rác phát sinh, giảm quỹ đất chôn lấp và tăng tỉ lệ tận dụng, tái chế nguyên liệu…

Nhưng đến nay, cả hai dự án này còn đang trong quá trình lập hồ sơ, chưa được triển khai, trong khi đó người dân vẫn hàng ngày bị ảnh hưởng cuộc sống bởi sự ô nhiễm trầm trọng từ bãi rác Khánh Sơn.

MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc