Công nhận Di tích quốc gia danh thắng Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa: Thêm động lực giữ màu xanh cho “Đảo ngọc”

VHO - UBND huyện Núi Thành (Quảng Nam) vừa tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia danh lam thắng cảnh Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa thuộc xã đảo Tam Hải. Đây không chỉ là niềm tự hào của bà con xã đảo mà còn góp phần tạo thêm động lực để chính quyền, người dân, ngành du lịch địa phương nỗ lực gìn giữ môi trường cho vùng đất được mệnh danh là “Đảo ngọc”, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo theo xu hướng xanh, bền vững.

Công nhận Di tích quốc gia danh thắng Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa: Thêm động lực giữ màu xanh cho “Đảo ngọc” - Anh 1

 Huyện Núi Thành tổ chức đón nhận Bằng di tích quốc gia danh thắng Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa

 Danh thắng Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa nằm ở xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành có cấu tạo địa chất độc đáo gần như duy nhất trên cả nước, cùng với hệ động thực vật phong phú, đa dạng. Nơi đây là một điểm đến nổi tiếng, được mệnh danh là “Đảo ngọc” với nhiều cảnh đẹp hoang sơ, kỳ vĩ. Trong đó, điểm nhấn là danh thắng Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa vừa được xếp hạng Di tích quốc gia. Đây là lợi thế để phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có của vùng đất còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa cư dân vùng biển như lễ hội Cầu ngư, nghĩa trang Cá Ông, các di tích lịch sử văn hóa lâu đời…

Tuy nhiên trên thực tế, điểm đến này vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, các dịch vụ đi kèm chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách; nhiều trở ngại như cơ sở hạ tầng, giao thông nối liền xã đảo với đất liền vẫn chưa đồng bộ… Vào các dịp lễ Tết hay cao điểm mùa hè, lượng du khách đến xã đảo tăng đột biến đã làm “bộc lộ” những tồn tại nói trên. Bên cạnh đó, vấn nạn rác thải bủa vây bãi biển, khu danh thắng mà Văn Hóa cũng như các phương tiện truyền thông nhiều lần phản ánh cũng là một trong những trở ngại lớn mà địa phương đang nỗ lực khắc phục.

Ông Nguyễn Chí Dân, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, việc công nhận Danh thắng Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa là Di tích quốc gia không chỉ là cơ hội để tiếp tục nâng cao công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích, mà còn mang lại hiệu quả cao đối với việc nghiên cứu và làm sáng tỏ các giai đoạn phát triển địa chất của vỏ Trái đất. Đây sẽ là cú hích hơn trong định hướng phát triển du lịch của huyện Núi Thành, qua đó tạo động lực để địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu vẻ đẹp của di tích, nỗ lực bảo vệ môi trường, khai thác các sản phẩm du lịch xanh hấp dẫn để thu hút khách trong tương lai.

Ngành du lịch Quảng Nam cùng với địa phương cũng đang nỗ lực khai thác tiềm năng sẵn có, xây dựng Tam Hải trở thành khu du lịch biển đảo và vùng đệm điểm sinh thái môi trường, trở thành một cạnh trong Tam giác du lịch biển đảo Cù Lao Chàm (Hội An) - Tam Hải (Núi Thành) - Lý Sơn (Quảng Ngãi); từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch biển đảo, vừa bảo tồn được hệ sinh thái biển, vừa bảo tồn các địa tầng văn hóa vật thể và phi vật thể gắn liền với cư dân miền biển.

Công nhận Di tích quốc gia danh thắng Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa: Thêm động lực giữ màu xanh cho “Đảo ngọc” - Anh 2

Các lực lượng, người dân chung tay dọn biển Tam Hải

Núi Thành cũng xác định Tam Hải là địa điểm chủ lực trong giai đoạn 2021-2025 với định hướng phát triển du lịch cộng đồng, bền vững. Địa phương đã đầu tư thực hiện dự án cải tạo cảnh quan danh thắng Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa; chủ trương đầu tư đóng hai phà tải trọng 30 tấn vận chuyển người, phương tiện; trình HĐND huyện đưa vào danh mục đầu tư công Dự án du lịch xã đảo Tam Hải với các hạng mục cầu tàu, bãi đỗ xe, khu vệ sinh, bồi thường giải phóng mặt bằng… Xúc tiến xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch với các chương trình tour dự kiến như: Dấu ấn Núi Thành; Lên rừng xuống biển; Trải nghiệm một ngày làm ngư dân xã đảo…

Thời gian qua, chính quyền thường xuyên tuyên truyền cộng đồng cùng chung tay bảo tồn hệ sinh thái biển, bảo vệ môi trường biển đảo Tam Hải. Chính quyền xã cũng đã làm việc với Công ty cổ phần Môi trường đô thị Quảng Nam để thu gom rác mang đến các khu xử lý; đầu tư kinh phí cải hoán, nâng cấp chiếc phà vốn phục vụ dân sinh, tận dụng đưa xe vào xã đảo thu gom rác 2 lần/tuần. Ngoài ra, địa phương cũng đã huy động lực lượng, hội, nhóm thanh niên tình nguyện tham gia thu gom rác thải tồn đọng, tổng vệ sinh tại những khu vực danh thắng, điểm đến…

Công nhận Di tích quốc gia danh thắng Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa: Thêm động lực giữ màu xanh cho “Đảo ngọc” - Anh 3

Vẻ đẹp hoang sơ của Tam Hải Ảnh: H.Q

Công tác bảo tồn danh thắng cũng được phát huy để giữ cho di tích nguyên vẹn vẻ hoang sơ, phục vụ công tác nghiên cứu địa chất, phát triển du lịch; tuyên truyền người dân gắn hoạt động khai thác, đánh bắt thủy hải sản với công tác bảo tồn hệ sinh thái môi trường, rạn san hô… Từng bước thực hiện có hiệu quả việc quy hoạch khu bảo tồn biển và rừng ngập mặn, phục hồi hệ sinh thái rừng đước với diện tích hơn 15 ha.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam cho biết, Sở đã phối hợp UBND huyện Núi Thành khảo sát, đưa xã đảo Tam Hải vào dự thảo Đề án các điểm định hướng phát triển du lịch cộng đồng của tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông du lịch để quảng bá điểm đến rộng rãi hơn.

Ngành du lịch tỉnh Quảng Nam cũng chú trọng tính liên kết với các địa phương để nâng tầm chuỗi giá trị sản phẩm du lịch, trong đó kết nối Cù Lao Chàm - Tam Hải - Lý Sơn, đa dạng hóa sản phẩm du lịch biển đảo gắn liền với văn hóa vật thể và phi vật thể của cư dân vùng biển để phát triển bền vững. Bên cạnh đó, liên kết phát triển du lịch với các địa phương trong tỉnh như Tam Kỳ, Phú Ninh… để kết nối các điểm đến, xây dựng tour - tuyến chung. 

 

Danh thắng Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa nằm phía Đông Bắc xã đảo Tam Hải, niên đại khoảng 400 triệu năm. Tại đây có các dải đá đen xếp chồng lên nhau, nhô lên giữa biển với nhiều vết hằn, biểu hiện của quá trình tiến hóa vỏ Trái đất, liên quan tới sự hình thành và tách giãn Biển Đông. Danh thắng được bao bọc bởi hệ san hô hơn 90 ha, với khoảng 100 loài, 41 loài rong biển và 168 loài cá, trong đó có nhiều loại có giá trị kinh tế cao.

Cụm danh thắng Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa đã được UBND tỉnh Quảng Nam xếp hạng Danh thắng cấp tỉnh năm 2017. Năm 2020, xã đảo Tam Hải được kênh truyền hình National Geographic (Mỹ) điểm tên trong số 5 bãi biển đẹp nhất phía Nam Việt Nam. Tháng 2.2023, Bộ VHTTDL đã có Quyết định số 393 công nhận xếp hạng Di tích quốc gia cho danh lam thắng cảnh Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa.

 

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc