Xây dựng nền văn hóa phong phú, đa dạng, mang đậm cốt cách, bản sắc con người Bình Phước

VHO- Ngày 11.8, Tỉnh Ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước đã tổ chức Hội nghị Văn hóa tỉnh Bình Phước năm 2023 nhằm bàn thảo và đề ra các giải pháp mang tính đột phá về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước trong thời gian tới. Đến dự có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; các Uỷ viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường cùng các chuyên gia, chức sắc, người có uy tín và gần 13.000 đại biểu tham dự theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 193 điểm cầu trong tỉnh.

Xây dựng nền văn hóa phong phú, đa dạng, mang đậm cốt cách, bản sắc con người Bình Phước - Anh 1

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng các đại biểu tìm hiểu văn hóa Bình Phước

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh cho biết, đây là lần đầu tiên Bình Phước tổ chức hội nghị văn hóa với quy mô lớn để bàn thảo về lĩnh vực nền tảng tinh thần của xã hội. Hướng đến mục đích cụ thể hóa các nội dung cốt lõi, trọng tâm của Hội nghị Văn hóa toàn quốc, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Nâng cao nhận thức về vai trò của văn hóa trong đời sống xã hội, chỉ ra những hạn chế, vướng mắc, nhận diện các cơ hội, thách thức và những vấn đề đang đặt ra. Qua đây, đề ra các nhiệm vụ và giải pháp mang tính đột phá, tạo chuyển biến tích cực trong công cuộc xây dựng văn hóa, con người Bình Phước trong thời kỳ mới.

Xây dựng nền văn hóa phong phú, đa dạng, mang đậm cốt cách, bản sắc con người Bình Phước - Anh 2

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Phước, sau 25 năm xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước đã tạo nên bước ngoặt mới, các giá trị di sản văn hóa được bảo tồn và phát huy tốt, thể dục – thể thao phát triển rộng khắp, môi trường văn hóa đạt nhiều kết quả tích cực. Hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở được đầu tư xây dựng nhiều hơn và ngày càng hoàn thiện. Công tác tuyên truyền cổ động, biểu diễn nghệ thuật quần chúng và nghệ thuật chuyên nghiệp được chú trọng, thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” dần đi vào chiều sâu, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng phong phú; nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội từng bước thấm sâu vào ý thức của người dân, hủ tục lạc hậu và các tệ nạn xã hội từng bước được ngăn chặn và đầy lùi. Sản phẩm văn hóa, văn học nghệ thuật ngày càng phong phú, đa dạng, thông tin truyền thông không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Truyền thống văn hóa gia đình, dòng họ, cộng đồng được khôi phục và phát huy. Công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa ngày càng được mở rộng, góp phần đáng kể vào việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể dục - thể thao ở địa phương.

Xây dựng nền văn hóa phong phú, đa dạng, mang đậm cốt cách, bản sắc con người Bình Phước - Anh 3

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị

Đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội nghị cũng như những kết quả nổi bật của Bình Phước trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, nói đến Bình Phước là nói đến vùng đất giàu truyền thống cách mạng, có chiều sâu và bề dày lịch sử về văn hóa rất đỗi tự hào. Bình Phước còn đang sở hữu hệ thống di tích, di sản rất đồ sộ, cùng nguồn tài nguyên văn hóa hết sức phong phú và đa dang. Nhìn vào những kết quả đạt được thời gian qua cho thấy, Bình Phước đã đi đúng và trúng, bắt đúng mạch, trong đó đã chú ý nhiều hơn đến xây dựng môi trường văn hóa, cội nguồn của việc hình thành và phát triển văn hóa một cách bền vững, quan tâm đến bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và lịch sử… góp phần vào sự phát triển văn hóa của tỉnh nhà. 

Dẫn lại kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Trọng tại Hội nghị Trung ương 7 vừa qua: “Trong khó khăn, nhưng lĩnh vực văn hóa vẫn tiếp tục được quan tâm chăm lo, đầu tư phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, rõ rệt, nổi bật nhất là Hội nghị Văn hóa toàn quốc được tổ chức thành công, tạo nguồn sinh lực mới, khí thế mới cho sự nghiệp xây dựng, chấn hưng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin tưởng rằng, với những giải pháp căn cơ, bài bản, quyết liệt được đưa ra tại hội nghị, chắc chắn những hạn chế, điểm nghẽn sẽ được khơi thông trong thời gian tới. 
Dip này, Bộ trưởng mong muốn Bình Phước nhận thức đầy đủ, toàn diện về vai trò của văn hóa, chú ý nhiều hơn đến công tác tuyên truyền giáo dục để góp phần nâng cao nhận thức, thấm sâu về văn hóa một cách toàn diện, đầy đủ. Trong đó, trọng tâm là quán triệt sâu sắc 6 nhiệm vụ, 4 nhóm giải pháp mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề ra, các bài phát biểu chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư, gần đây nhất là tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; cùng với các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương và nhận thức đầy đủ hơn quan điểm mới mà Đại hội XIII đã đề ra, khi coi văn hóa là nguồn lực, là động lực, đặt văn hóa ngang với kinh tế và chính trị. Từ đó, phải chú ý nhiều hơn đến công tác truyền thông chính sách để lan tỏa những giá trị tốt đẹp của văn hóa thấm sâu vào trong đời sống của nhân dân. Đồng thời, khuyến khích và tạo điều kiện cho đội ngũ văn nghệ sĩ được tự do sáng tạo để có những tác phẩm sống mãi với thời gian. Tính toán các nguồn lực để đầu tư bồi dưỡng, động viên, khuyến khích các nghệ nhân, nghệ sĩ…

Xây dựng nền văn hóa phong phú, đa dạng, mang đậm cốt cách, bản sắc con người Bình Phước - Anh 4

Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường phát biểu

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, làm tốt việc xây dựng môi trường văn hóa sẽ tạo ra được sức đề kháng lớn để xây dựng văn hóa một cách vững chắc. Vì vậy, Bình Phước cần tập trung xây dựng, đưa Cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở” đi vào thực chất, xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan, doanh nghiệp… văn hóa. Sắp tới đây, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức hội nghị cán bộ văn hóa toàn quốc để nghiên cứu mô hình, giới thiệu cách làm hay của nhiều địa phương để tham khảo và nhân rộng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết.
Khẳng định muốn phát triển văn hóa, chắc chắn phải có sự đầu tư, bởi đầu tư cho văn hóa chính là đầu tư cho tương lai, đầu tư cho sự phát triển, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Bình Phước tăng mức chi cho sự nghiệp văn hóa, đầu tư thỏa đáng cho văn hóa cả về cơ sở vật chất và con người. Cố gắng trước mắt là hoàn thiện cho được thiết chế văn hóa, đồng thời có cơ chế vận hành, sử dụng hiệu quả hết công năng, đáp ứng nhu cầu thụ hướng văn hóa của nhân dân. Bộ VHTTDL luôn luôn đồng hành cùng Bình Phước để đưa văn hóa  tỉnh nhà ngày càng phát triển trong thời gian tới.
Ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích đạt được của Bình Phước, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị tỉnh cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa và xây dựng con người trong đổi mới và phát triển bền vững. Tập trung nghiên cứu và xây dựng hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Bình Phước trong thời kỳ mới. Đẩy mạnh công tác bảo tồn, đầu tư thích đáng cho việc tôn tạo và phát huy các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể gắn với phát triển kinh tế, du lịch bền vững. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế về văn hóa và xây dựng Bình Phước thành một địa chỉ hấp dẫn về giao lưu văn hóa quốc tế. Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Trọng Nghĩa tin tưởng lĩnh vực văn hóa tỉnh nhà sẽ có bước chuyển biến mới, có nền văn hóa phong phú, đa dạng, mang đậm cốt cách, bản sắc con người Bình Phước.

Xây dựng nền văn hóa phong phú, đa dạng, mang đậm cốt cách, bản sắc con người Bình Phước - Anh 5

Chương trình nghệ thuật chào mừng Hội nghị

Tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường yêu cầu các ngành, các cấp phải nhận thức sâu sắc và đầy đủ về vị trí, vai trò của văn hóa đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà. Xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời ưu tiên hơn nguồn lực cho phát triển văn hóa, hoàn thiện thể chế, đổi mới tư duy quản lý văn hóa, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực văn hóa. Bí thư Nguyễn Mạnh Cường cùng yêu cầu các đơn vị liên quan tham mưu Tỉnh ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo công tác xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước trong thời gian tới. Để văn hóa thực sự soi đường cho quốc dân đi, là nền móng để Bình Phước phát triển toàn diện, mạnh mẽ, bền vững. Góp phần chấn hưng, phát triển văn hóa, con người Bình Phước trong thời kỳ mới.

HOÀNG HẢI

Ý kiến bạn đọc