Thanh niên Hà Nội thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng: Quyết tâm giữ vững cốt cách con người Thủ đô

VHO- Trẻ trung, năng động, nhiệt huyết, sáng tạo… là những gì người dân Thủ đô nói về các lứa thanh niên Hà Nội trong hành trình lan tỏa bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Bằng những hành động cụ thể, thiết thực, tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần không nhỏ vào giữ gìn cốt cách thanh lịch, văn minh của “người Tràng An”.

Thanh niên Hà Nội thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng: Quyết tâm giữ vững cốt cách con người Thủ đô - Anh 1

 Thanh niên Hà Nội triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Quy tắc ứng xử nơi công cộng

Điểm sáng trong thực hiện bộ Quy tắc ứng xử

Nhiều năm qua, với vai trò xung kích, Đoàn Thanh niên TP Hà Nội đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động sáng tạo, hiệu quả trong tuyên truyền, nhân rộng mô hình hay về Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Cao điểm phải kể đến hồi tháng 6 vừa qua, toàn bộ cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên thành phố đồng loạt ra quân để triển khai tuyên truyền, thực hiện giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. Trong đó, một số địa bàn được cho là điểm đen về rác thải, mất vệ sinh, quảng cáo dán tường… đã được các cơ sở Đoàn dồn lực ra quân xử lý. Mục tiêu kép được đặt ra là vừa hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023, vừa hướng đến tạo hiệu ứng lan tỏa cho Quy tắc ứng xử nơi công cộng do Hà Nội ban hành.

Cụ thể, Thành đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội đã cho ra mắt 4 đội hình, gồm: Đội hình đảm bảo trật tự và văn minh đô thị; Đội hình phân loại rác thải nhựa tái chế; Đội hình vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo rao vặt và đội hình tình nguyện viên bảo vệ môi trường, gắn với phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố. Duy trì các hoạt động vào thứ 7, Chủ nhật hằng tuần hay bất kể khi nào cần, các đội sẽ ra quân thực hiện vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo rao vặt trái phép; trồng, chăm sóc cây xanh, thảm hoa, bồn hoa tại khu vực mình sinh sống; bảo vệ trật tự và văn minh đô thị…

Đặc biệt, thanh niên Hà Nội còn thể hiện nhiều hành động đẹp như dọn rác tại Sân vận động Mỹ Đình trong kỳ SEA Games 31 hay các địa điểm thi đấu; tuyên truyền văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông; tuyên truyền thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử, đặc biệt là Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Nổi lên như một điển hình năng động và sáng tạo, nhóm Hà Nội Xanh đang từng ngày thể hiện quyết tâm “hồi sinh” những con sông ô nhiễm của Thủ đô. Anh Nguyễn Tiến Huy, Trưởng nhóm Hà Nội Xanh cho biết, hoạt động dọn rác của nhóm bắt đầu từ tháng 12.2022. Nhóm ban đầu chỉ có 2, 3 thành viên, nhưng sau quá trình quay clip và đưa lên các nền tảng mạng xã hội, nhóm đã được nhiều bạn trẻ biết đến. Thành viên của nhóm nay đã tăng lên con số 400, đa số là các bạn sinh viên đang đi học, vừa ra trường mới đi làm. Mọi người tranh thủ thời gian rảnh để tham gia, hỗ trợ nhóm. Không cùng độ tuổi, làm những công việc khác nhau nhưng các thành viên trong nhóm đều chung một tình yêu với Hà Nội, mong muốn Hà Nội ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.

Thanh niên Hà Nội thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng: Quyết tâm giữ vững cốt cách con người Thủ đô - Anh 2

Lan tỏa tinh thần xung phong

Trên tinh thần nói không với tính hình thức, sau thời gian bền bỉ triển khai các hoạt động, nhiều con đường, ngõ xóm của Thủ đô như được “khoác áo mới”. Nhiều công trình xanh gây được ấn tượng trong lòng người dân, du khách quốc tế. Bên cạnh đó, nhờ được chứng kiến tận mắt những nỗ lực của lớp trẻ Hà Nội trong giữ gìn vệ sinh chung, người dân đã có ý thức hơn trong bảo vệ cảnh quan môi trường; đồng hành cùng các bạn trẻ lên án, đấu tranh những hành vi phản văn hóa, xâm hại môi trường, cảnh quan nơi công cộng.

Luôn mang trong mình những khát khao về sự đổi mới, cùng với tinh thần hăng hái, thanh niên Thủ đô đã và đang thể hiện rõ nét vai trò trong lan tỏa Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Cùng với sự hiểu biết, nhanh nhạy, thanh niên Hà Nội đã nhanh chóng đón nhận Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Không ít bạn trẻ đã coi Quy tắc là “kim chỉ nam” trong mọi hành động của mình, tạo dựng được “chất riêng” trong cách ứng xử. Việc các bạn trẻ chung tay thực hiện bộ Quy tắc cũng đã thể hiện “diện mạo” của thành phố đang đổi thay tích cực hằng ngày.

Những bạn trẻ sinh sống, học tập và làm việc ở Thủ đô đều là chủ nhân tương lai của đất nước. Việc kế thừa, phát huy giá trị truyền thống của cha ông gắn với thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã trở thành nền tảng vững chắc để xây dựng môi trường văn hóa trong các khu dân cư, tạo động lực xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Chưa kể, khi trở thành những đầu tàu gương mẫu, hạt nhân trong thực hiện bộ Quy tắc tại Hà Nội, trở về quê hương, nhiều bạn trẻ đã có hành động nhằm lan tỏa văn hóa ứng xử nơi công cộng tại chính nơi mình sinh ra; giúp các nội dung thuộc Quy tắc ứng xử của Thủ đô được lan tỏa rộng rãi.

Đặc biệt, với những ai còn “hoài nghi” về tính khả thi của việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng thì khi thấy sắc xanh thanh niên ra quân, bắt tay vào từng hành động cụ thể đều sẽ thấy được chuyển biến tích cực trong văn hóa ứng xử nơi công cộng, sự đổi thay về hành vi trong từng con người. 

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc